ĐTC công bố năm thánh Lòng thương xót

Bùi Chu, (gpbuichu.org) – Sau khi kêu gọi toàn thể Giáo Hội dành “24 giờ cho Chúa” để cầu nguyện theo nhiều ý chỉ, hôm thứ Sáu, 13.03.2015, tất cả các giáo xứ trên toàn thế giới hưởng ứng. Đó cũng là ngày Giáo Hội Ý cử hành ngày sám hối theo truyền thống. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Năm thánh đặc biệt gọi là “Năm thánh Lòng thương xót” hay cũng gọi là “Năm Từ bi”. Đây lại cũng là dịp kỷ niệm hai năm ngài được bầu kế vị thánh Phêrô.

Năm thánh sẽ khai mạc vào lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, ngày mồng 8 tháng 12 năm 2015 và kết thúc vào dịp lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, ngày 20 tháng 11 năm 2016. Ngày khai mạc sẽ có nghi thức mở Cửa Thánh.

Theo Đức Thánh Cha, không ai lại không được Lòng thương xót đoái thương. Thiên Chúa tha tất cả và tha mãi mãi. Năm thánh là dịp để mọi người sống Lòng thương xót và mang Lòng thương xót đến mọi môi trường xã hội.

Chủ đề của Năm thánh này được lấy từ câu “Thiên Chúa, giàu lòng thương xót” trong thư thánh Phaolô gửi tín hữu Êphêsô 2,4. Năm thánh sắp tới được mở ra để kỷ niệm 50 năm kết thúc Công đồng Vaticano II, 1965.

Trong Năm thánh này, tất cả các bài đọc được lấy từ Tin Mừng Luca, “Tin mừng của lòng thương xót”, trong đó có các dụ ngôn như: chiên lạc, đồng bạc bị mất, người cha nhân hậu. Đặc biệt, trong Tin Mừng này còn có lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy có lòng thương xót như Cha Trên Trời có lòng thương xót” (Lc 6, 36).

Năm thánh sẽ được long trọng tuyên bố gần Cửa Thánh tại Đền thờ thánh Phêrô ngày lễ kính Lòng thương xót, chúa nhật 12 tháng tư sắp tới.

Lòng thương xót là một trong hai ý tưởng có trong khẩu hiệu giám mục của Đức Thánh Cha: “Do lòng thương xót và do việc tuyển chọn” lấy từ bài giảng của thánh Bêđa Đáng kính, thế kỷ thứ 8, tiến sĩ Hội Thánh, khi thánh nhân chú giải về việc Chúa gọi Mát thêu.

Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc Âm hóa được trao cho việc tổ chức Năm thánh này.

Khi công bố Năm thánh này, Đức Phanxicô cũng khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của lòng thương xót,  giúp Giáo Hội được hưởng nhiều ơn thương xót của Thiên Chúa.

Minh Sáng

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*