Brazil hoãn một hoạt động chính trị để đón mừng lễ phong thánh cho nữ tu Irmã Dulce Pontes

Ngày 13/5/2019 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô công nhận phép lạ do sự can thiệp của Chân phước nữ tu Irmã Dulce Pontes, người Brazil, mở đường cho việc phong thánh. Ngày phong thánh cho chị được ấn định vào 13/10/2019. Điều này đã dẫn đến việc quốc hội Brazil hoãn việc bỏ phiếu thông qua một dự luật lập pháp quan trọng liên quan đến cải cách an ninh xã hội.


IrmaDulcePontes.jpgThượng viện quốc hội Brazil đã quyết định hoãn việc bỏ phiếu thông qua dự luật trên đến ngày 22/10, vì nhiều thượng nghị sĩ không rảnh tham gia buổi bỏ phiếu để đến Rôma tham dự thánh lễ phong thánh cho nữ tu.

Sở dĩ chị Irmã Dulce Pontes được chú ý như vậy vì chị là vị Thánh nữ được sinh ra ở Brazil đầu tiên được tôn phong. Tin tức về việc phong thánh cho chị bao phủ các mặt báo Brazil qua nhiều ngày liên tục.

Thị trấn quê hương của chị cũng tràn ngập người ghé thăm, mong muốn mua một kỷ vật liên quan đến chị Dulce.

Sinh năm 1914 ở đông bắc bang Bahia trong một gia đình khá giả, nữ tu Dulce đã từ bỏ sự sung túc để hiến mình phục vụ người vô gia cư và người tật nguyền. Chị gia nhập dòng Chị Em Thừa Sai Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chị là người thành lập tổ chức công nhân Công Giáo đầu tiên ở bang Bahia, nhưng chị nổi tiếng nhờ việc chăm sóc người bất hạnh nhiều hơn.

Người ta kể rằng người ở thủ phủ bang Bahia, thành phố Salvador, thường xuyên nhìn thấy chị Dulce trong bộ tu phục xanh và trắng, luôn luôn ngửa tay để xin “hãy giúp đỡ những người nghèo của tôi.” Nhờ sự bố thí, chị đã mở một bệnh viện, một cô nhi viện, một viện dưỡng lão và chăm sóc người tật nguyền. Năm 1988, chị được trao tặng giải Nobel hoà bình. Đức Gioan Phaolô II từng gặp gỡ chị vào năm 1980 và 1991.

Chị qua đời năm 1992 ở tuổi 77, với hàng chục nghìn người nối đuôi nhau ngày đêm đến viếng tang chị. Chị được phong chân phước năm 2011.

Nữ tu Irmã Dulce Pontes là người sinh ra ở Brazil thứ hai được phong hiển thánh, và là phụ nữ đầu tiên. Vị thánh sinh ở Brazil trước được tôn phong là Thánh Galvao.

irm-dulce-pontes.jpg

Theo Catholic Herald

Gioakim Nguyễn dịch

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*