Các trao đổi bên lề THĐGM về Amazon

Thượng HĐGM về Amazon đang trong những ngày làm việc sôi nổi. Bên ngoài hội trường, các giám mục cũng trả lời một vài phỏng vấn của Vatican News về những vấn đề riêng thuộc giáo phận của mình.

Kết quả hình ảnh cho attalea speciosa
Đức cha Wilmar Santin của Brasil nói về bộ tộc Mundurukù rằng bộ tộc này tại Brasil có khoảng 14 ngàn người, sống trong 130 ngôi làng trên lãnh thổ 175 ngàn kilomet vuông. Một số ít người trên lãnh thổ lớn như vậy khiến việc chăm sóc mục vụ gặp khó khăn là điều dễ thấy. Do đó, ngài phải bổ nhiệm 14 thừa tác viên Lời Chúa giữa những người Mundurukù để cử hành mục vụ Lời Chúa cho họ. Những người này được huấn luyện cùng nhau trong 3 ngày, để học một ít cả về lý thuyết lẫn thực hành. Nhưng số này cũng chưa đáng là bao.

Đức cha Oliveira de Azevedo của Brasil nói: “tại Amazon, việc chăm sóc các cộng đoàn Kitô giáo thì không chỉ là các bí tích, mà còn là Lời Chúa. Nếu không có Lời Chúa, chúng ta sẽ mất đi sức mạnh trên hành trình bước đi, vì sức mạnh của Lời Chúa thôi thúc, biến đổi, giúp cho tâm trí được soi sáng trong những lúc hoài nghi, và giúp hiểu được những vấn đề quan trọng, như sinh thái toàn diện chẳng hạn. Do đó, tại Amazon, chúng tôi cần những tác viên dấn thân đặc biệt trong việc loan báo Lời Chúa.”

Đức cha Oliveira cũng cho biết phụ nữ tại các cộng đoàn bản địa đóng một vài trò hết sức quan trọng trong các sứ vụ giáo hội về Lời Chúa, dạy giáo lý như những người mẹ, người thầy.

Một điều đặc biệt là Kitô giáo cần đi vào tất cả các nền văn hoá với vẻ đẹp của đức tin bằng chính ngôn ngữ riêng của văn hoá đó mà không mất đi bản chất. Do đó, sự hội nhập văn hoá nơi các dân tộc bản địa phải được thực hiện mà không sợ hãi, bởi vì Kitô giáo đi vào các vùng đất dân ngoại và biến đổi nó nhờ hồn sống của mình. Tại Amazon, một trong những sứ mạng quan trọng trong việc loan báo Tin Mừng là tạo ra một nền thần học hội nhập.

Tại Bolivia, Đức cha Sergio Alfredo Calandrina cho biết: sự khai thác kiệt quệ đất đai là một vấn đề nghiêm trọng vì người ta muốn mở rộng đất nông nghiệp. Ví dụ, chính phủ Bolivia vừa ký kết với Trung Quốc xuất khẩu 100 ngàn tấn thịt mỗi năm. Do đó, các công ty cần nhiều đất hơn để chăn nuôi. Như thế, rừng cây bị đốn hạ hoặc đốt cháy. Ví dụ, chỉ hơn 1 tháng từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9 vừa qua, 4 triệu hecta rừng bị đốt cháy ở Bolivia. Những điều này xảy ra cả vì lý do kinh tế lẫn chính trị. Do đó, vai trò của Giáo hội là tìm cách huấn luyện lương tâm, giúp người ta suy tư về vấn đề và lên tiếng cho cho những người không có tiếng nói. (CSR_5926_2019)   

Văn Yên, SJ

(VaticaNews 17.10.2019)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*