Các nghị phụ ký “Hiệp ước các hoang toại đạo”

Hôm Chúa Nhật 20/10 vừa qua, hơn nửa thế kỷ sau khi một nhóm giám mục tại Công đồng Vatican II đưa ra một cam kết long trọng – sống lối sống đơn giản gần gũi với người dân của họ – một nhóm nghị phụ đang tham dự Thượng Hội đồng Giám muc về Amazon đã ký một hiệp ước mới tại Hang toại đạo Domitilla.

Kết quả hình ảnh cho bishop

“Hiệp ước các hang toại đạo” được ký lần đầu bởi 42 giám mục vào ngày 16/11/1965, tại Hang toại đạo Domitilla.

Nhân dịp này, Đức Hồng Y người Brazil, Claudio Hummes, tổng tường trình viên của Thượng Hội đồng, đã chủ tế Thánh lễ tại hang toại đạo, để xin ơn “trung thành theo tinh thần của Chúa Giêsu” trong việc phục vụ người nghèo.

“Hiệp ước các hang toại đạo vì Ngôi nhà chung”

Nhóm các nghị phụ đã ký và cam kết thực hành các điểm có trong tài liệu có tên “Hiệp ước các hang toại đạo vì Ngôi nhà chung. Vì một Giáo hội của miền Amazon, nghèo khó và phục vụ, tiên tri và người Samaria”.

Khẩn cầu các Kitô hữu tử đạo được chôn cất trong hang toại đạo và các vị tử đạo của Amazon, những người ký tài liệu mới hứa sẽ bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon, thúc đẩy một “hệ sinh thái toàn vẹn” chăm sóc con người và Trái đất, và “trước sự lan tràn của chủ nghĩa tiêu thụ”, sống “một lối sống hạnh phúc điều độ, đơn giản và liên đới với những người có ít hoặc không có gì.”

Các Giám mục đã cam kết lắng nghe và đồng hành với người di cư, người nghèo và đặc biệt là với người dân bản địa Amazon, bằng cách giúp họ “bảo tồn đất đai, văn hóa, ngôn ngữ, lịch sử, bản sắc và tâm linh”.

Loại bỏ não trạng thực dân

Các Giám mục nói, làm như thế có nghĩa là “trong các giáo xứ, giáo phận và các nhóm của chúng ta loại bỏ tất cả các loại não trạng và cách hành xử thực dân”, thay vào đó là “chào đón và đánh giá sự đa dạng về văn hóa, dân tộc và ngôn ngữ trong một cuộc đối thoại tôn trọng với tất cả các truyền thống tâm linh. “

Các ngài cũng cam kết nhìn nhận các thừa tác vụ đã có trong các cộng đoàn và tìm kiếm những cách thế thực hành mục vụ mới.

Một Giáo hội “nghèo khó và phục vụ” 

“Hiệp ước các hang ngoại đạo” là lời mời gọi các giám mục sống cuộc sống nghèo khó, để là một Giáo hội “nghèo khó và phục vụ”. Điều này đã được hai thánh Giáo hoàng Gioan XXIII và Phaolô VI khẳng định. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã khẳng định điều này ngay từ đầu triều đại Giáo hoàng của ngài. Ngày 16/03/2013, trong buổi tiếp các đại diện truyền thông, ngài khẳng định: “Tôi muốn một Giáo hội nghèo và vì người nghèo!” (REI 20/10/2019).

Hồng Thủy

(VaticanNews 21.10.2019)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*