Giáo phận nào có nhiều linh mục nhất thế giới?

Nhiều người hành hương khi sang Ý thì đến Rome vì lịch sử Kitô giáo tuyệt vời của kinh thành vĩnh cửu. Những nơi khác – như Assisi, San Giovanni Rotondo và Milan, được biết đến với bầu không khí kinh doanh và giao dịch thời trang thế giới – thường bị bỏ qua. Trong khi thủ đô của vùng Lombard thường không gợi nhớ đến tâm linh, thì có lẽ đáng ngạc nhiên khi chúng tôi nói với quý vị và anh chị em rằng Milan có một truyền thống tôn giáo lâu đời. Những khách hành hương nhận thấy một chuyến viếng thăm Milan là một hành trình bổ ích và đáng giá.

Thành phố của các vị thánh và linh mục

Rất ít giáo phận Công Giáo trên khắp thế giới có thể tự hào như Milan. Thành phố có hai trong bốn vị vừa là Giáo phụ Latinh vừa là các Tiến sĩ của Hội Thánh: Thánh Ambrôsiô và Thánh Augustinô. Thánh Ambrôsiô từng là tổng giám mục của Milan vào thế kỷ thứ 4 và là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong toàn bộ thời kỳ giáo phụ.

Thánh Augustinô thành Hippo học ở Milan. Bị hấp dẫn bởi những gương sáng của Thánh Ambrôsiô, ngài đã hoán cải sau khi nghe các bài giảng của thánh nhân. Cùng với mẹ mình, Thánh Monica, Augustinô được Thánh Ambrôsiô rửa tội trong nhà thờ lớn của thành phố vào Lễ Vọng Phục sinh năm 387. Thánh Augustinô đã viết về sự hoán cải của mình trong tác phẩm nổi tiếng nhất của ngài, là cuốn Tự Thú.

Một vị tổng giám mục thánh thiện khác từng ngồi trên ngai tòa giám mục của Milan là Thánh Charles Borromeo vào thế kỷ 16. Gần đây hơn, vào thế kỷ 20, Đức Giáo Hoàng Piô XI và Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, mỗi người đã rời khỏi Milan sau khi được bầu vào vị trí giáo hoàng ở Rôma.

Ngày nay, Tổng giáo phận Milan vẫn là một giáo phận lớn nhất ở Âu Châu, và có nhiều linh mục hơn bất kỳ giáo phận nào khác trên thế giới.

Một thực tế Công Giáo gây tò mò khác là Milan là một trong số ít các Giáo Hội địa phương trong thế giới Công Giáo phương Tây có nghi thức phụng vụ lịch sử của riêng mình: Nghi thức Ambrôsiô. Trái ngược với nghi thức La Mã thông thường được cử hành hầu như ở khắp mọi nơi trong Giáo Hội Công Giáo, Nghi thức Ambrôsiô của Milan vẫn được sử dụng trong phần lớn Tổng giáo phận Milan và các khu vực lân cận.

VCN

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*