Hội đồng các Giáo hội Kitô Ucraina gặp Đức Thượng phụ Bartolomaios

Hôm 23/8/2021 vừa qua, Hội đồng liên Ucraina các Giáo hội Kitô đã gặp gỡ Đức Thượng phụ Bartolomaios, Giáo chủ Chính thống Constantinople và cũng là Giáo chủ danh dự chung của Chính thống giáo tại Học viện thần học của Chính thống tại thủ đô Kiev.

Hội đồng này được thành lập cách đây 25 năm và hiện qui tụ 95% các Giáo hội Kitô tại Ucraina và hiện do Đức Tổng giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công giáo Ucraina nghi lễ Đông phương, làm Chủ tịch. Giáo hội Chính thống Ucraina thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mascơva, với 15 triệu tín hữu, không thuộc Hội đồng này. Khoảng 100 tín hữu thuộc Chính thống Nga đã biểu tình chống Đức Thượng phụ, vì ngài đã công nhận quyền tự trị của Chính thống Ucraina năm 2018, độc lập với Tòa Thượng phụ Chính thống ở Mascơva.

Đức Thượng phụ Bartolomaios, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến thăm chính thức tại Ucraina, nhân dịp nước này kỷ niệm 30 năm độc lập khỏi Liên Xô.

Lên tiếng trong cuộc gặp gỡ, Đức Thượng phụ khẳng định rằng: “Chủ trương cực đoan và oán ghét, tìm cách tư nhân hóa chân lý” và thuốc giải độc chủ trương đó là sự tôn trọng các truyền thống tín ngưỡng của chúng ta, cổ võ tôn trọng nhau và hoạt động chung, trong tinh thần hòa bình và liên đới”.

Đức Thượng phụ Bartolomaios đặc biệt nhấn mạnh rằng đối thoại là “phương thế chúng ta được kêu gọi sử dụng để giải quyết những dị biệt giữa chúng ta, thăng tiến sự ổn định, bài trừ những thành kiến và bất bao dung, hỗ trợ hòa bình, hòa hợp, tình liên đới và sự cộng tác… Sự tin tưởng lẫn nhau là tiền đề thiết yếu để có một cuộc đối thoại hữu hiệu, và chúng ta sẽ không thể nhận biết và hiểu người khác thực sự, nếu chúng ta không đảm bảo một cuộc gặp gỡ, trong đó nổi bật sự tín nhiệm. Chúng ta mạnh mẽ tin tưởng nơi sức mạnh và nơi xác tín về một cuộc đối thoại chân thành, trong đó không có những xung đột”.

Trong cuộc gặp gỡ, Đức Tổng giám mục Trưởng Shevchuk đã trình bày cho Đức Thượng phụ vắn tắt lịch sử, thể thức và hoạt động của Hội đồng Liên Ucraina các Giáo hội và các tổ chức tôn giáo, và ngài cám ơn Đức Thượng phụ Bartolomaios vì đã luôn quan tâm đến Ucraina.

(Sismografo 24-8-2021)

Trần Đức Anh, O.P.

(rvasia.org 25.08.2021)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*