Các nữ tu Dòng Thừa sai Bác Ái và 14 trẻ em khuyết tật từ Kabul đã đến sân bay Rome

Các nữ tu của Dòng Thừa sai Bác ái và 14 trẻ em khuyết tật từ trại trẻ mồ côi ở Afghanistan đã đến sân bay quốc tế của Rome vào hôm thứ Tư một cách an toàn.

Một linh mục Công giáo và năm nữ tu Dòng thừa sai do Mẹ Têrêsa Calcutta thành lập đã đến Ý trong một chuyến bay sơ tán từ Kabul hạ cánh xuống Rome vào ngày 25 tháng 8, chở theo 277 người.

Cha Giovanni Scalese, bề trên của giáo điểm truyền giáo Afghanistan, cũng đến trên chuyến bay. Ngài đã dành tám năm ở Kabul, dâng thánh lễ hàng ngày cho người ngoại quốc trong thành phố Kabul tại nhà thờ Công giáo duy nhất ở Afghanistan, nằm bên trong đại sứ quán Ý.

Cha Scalese nói với tờ báo La Repubblica của Ý: “Tôi sẽ không bao giờ trở lại Ý nếu không có những trẻ em này đi cùng.

“Chúng tôi không thể để chúng ở đó.”

Những đứa trẻ, trong độ tuổi từ 6 đến 20 tuổi, là thành viên của một trại trẻ mồ côi được thành lập vào năm 2006 bởi Dòng Thừa Sai Bác Ái ở Kabul, hiện đã bị buộc phải đóng cửa do Taliban tiếp quản thành phố.

Sơ Bhatti Shahnaz, một nữ tu khác đã đến Rome trên chuyến bay sơ tán, cũng đã phục vụ các trẻ em khuyết tật ở Afghanistan cùng với cộng đoàn của cô, Dòng Nữ tử Bác ái của Thánh Jeanne Antide.

“50 trẻ em khuyết tật về trí tuệ mà chúng tôi chăm sóc vẫn ở đó,” sơ rơm rớm nước mắt nói.

Cha Matteo Sanavio, chủ tịch tổ chức phi chính phủ Vì trẻ em Kabul, đã có mặt tại sân bay để chào đón những người Công giáo đến từ Afghanistan.

Cha Sanavio nói với Vatican News: “Những khoảnh khắc đầu tiên chúng tôi chia sẻ với nhau là nụ cười ẩn dưới khẩu trang của chúng tôi.”

“Chúng tôi đã có thể ôm hôn nhau, và những lời đầu tiên chúng tôi nói với nhau là: Chúng tôi ngợi khen Chúa vì Ngài đã làm nên những điều vĩ đại.”

ITALIA đã chào đón 2.659 người Afghanistan sơ tán, khoảng một phần ba trong số đó là trẻ em, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ý Lorenzo Guerini.

Cha Sanavio nói: “Chúng tôi thực sự phải cảm ơn các lực lượng Ý vì công việc và sự cống hiến của họ, vì tất cả mọi thứ… Họ đã đưa được các nữ tu đến nơi an toàn, những hạt giống nhỏ của lòng bác ái Ki-tô giáo hiện diện ở Afghanistan, và trên hết, chúng tôi phải cảm ơn họ vì đã mang theo những đứa con của chúng tôi, những đứa trẻ của Dòng Thừa sai Bác ái, những người bị khuyết tật nặng.”

Cha cũng nói rằng hiệp hội từ thiện của ngài có kế hoạch chuyển trọng tâm sang hỗ trợ các gia đình Afghanistan đã chuyển đến Ý.

“Sứ mệnh ban đầu của chúng tôi dành cho trẻ em vẫn tiếp tục,” cha nói. “Ngay cả khi bây giờ họ đang ở Ý, họ vẫn là ‘những đứa con của Kabul’”. Cha Scalese nói rằng ngài hy vọng sẽ trở lại Afghanistan để tiếp tục sứ vụ của mình nếu điều kiện cho phép.

“Đó là một vài năm khó khăn và tôi nhận ra rằng nó chỉ có thể kết thúc theo cách này. Nhưng tôi không quá bi quan. Afghanistan có thể tìm thấy sự ổn định của riêng mình. Chúng ta hãy chờ xem chính phủ được thành lập sẽ như thế nào,” cha nói.

Trong khi đó, cha Sanavio nói rằng Tòa thánh sẽ cần phải đánh giá tình hình của Giáo hội Công giáo ở Afghanistan sau khi các linh mục và nữ tu Công giáo di tản khỏi đất nước.

“Ngày nay, tất cả những hạt giống bác ái này có thể bị mất đi đối với mắt người đời, nhưng – như tôi thường nghĩ và nói – nếu hạt giống rơi xuống đất mà không chết đi, thì nó sẽ không kết trái.”

“Giờ đây, những gì do các tu sĩ gieo trồng trong nhiều năm vẫn ở đó và chúng tôi hy vọng và cầu nguyện rằng nó sẽ đơm hoa kết trái”.

Duc Trung Vu, CSsR (Theo National Catholic Register 26.8.2021)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*