Slovakia 10 ngày trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

Ngày 31/8/2021, cha Jozef Bartkovjak, dòng Tên, cho biết, 10 ngày trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Slovakia, từ ngày 12-15/9, các công trình xây dựng và trang trí khung cảnh ở những nơi diễn ra 4 sự kiện lớn đang tiến triển tốt.


Đền thánh Đức Mẹ ở Levoca, Slovakia  (©Fyle – stock.adobe.com)

Các phương tiện truyền thông đưa tin hình ảnh về các kế hoạch kiến trúc, các tác phẩm nghệ thuật, các vật dụng phụng vụ, sự chuẩn bị của các nhạc công, các chương trình chuẩn bị trước các sự kiện ở mỗi nơi mà Đức Thánh Cha đến thăm, các phương tiện truyền thông địa phương phỏng vấn những người liên quan, các nghệ sĩ, thị trưởng, tình nguyện viên, v.v.

Số người đăng ký tham dự

Số người đăng ký tham gia 4 sự kiện chính tại Prešov, Košice-Luník, Sân vận động Košice-Lokomotíva và Šaštín vẫn còn ít, cho đến nay mới chỉ hơn 10% sức chứa của các nơi tổ chức sự kiện.

Số tình nguyện viên cần cho toàn bộ chuyến viếng thăm là khoảng 3.000 và phần lớn đã được đăng ký. Các chuyến xe bus được tổ chức cho các nhóm này.

Vấn đề tiêm vắc-xin

Vấn đề được đề cập rộng rãi trên các phương tiện truyền thông trong nước là việc hạn chế để chống Covid với điều kiện do chính phủ đặt ra là chỉ chấp nhận những người đã được tiêm vắc-xin đầy đủ. Trong số gần 5,5 triệu người Slovakia, chỉ khoảng 50% đã tiêm vắc-xin; ở các vùng phía đông như Prešov, Košice, tỷ lệ thậm chí còn thấp hơn.

Vấn đề tài chính

Vấn đề tài chính không được bàn cãi; không phương tiện truyền thông nào bình luận về khoản chi 5,5 triệu euro. Cần nhấn mạnh rằng chi phí cho cơ sở hạ tầng sẽ vẫn được duy trì ngay cả sau chuyến viếng thăm như là một khoản đầu tư vào môi trường, truyền thông, v.v. Các công trình tạm thời được cố gắng sử dụng vật liệu sinh thái – có thể tái chế, các công trình trên đất nông nghiệp sẽ được dỡ bỏ và đất sẽ trở lại trạng thái ban đầu.

Chuẩn bị đời sống tinh thần

Việc chuẩn bị đời sống tinh thần tiếp tục được điều phối bởi Đức cha Jozef Haľko, Giám mục Phụ tá của Bratislava, với loạt bài giáo lý về linh đạo Thánh Mẫu của cá nhân Đức Thánh Cha Phanxicô. Các phương tiện truyền thông Công giáo TV LUX và Radio Lumen trình bày các sự kiện về triều đại của Đức Thánh Cha Phanxicô, các cuộc phỏng vấn, các cuộc trò chuyện, v.v. Nhiều sáng kiến cầu nguyện khác nhau, các buổi lần hạt trong các giáo xứ, lời mời đọc mười kinh Kính Mừng mỗi ngày cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, các sáng kiến cầu nguyện qua các trang web, công việc tình nguyện. Từ ngày 3/9,/2021 các tuần cửu nhật sẽ bắt đầu ở nhiều nơi khác nhau và cũng được phổ biến bởi các phương tiện truyền thông: Tuần 9 ngày ở Đền thánh Quốc gia Šaštín, Tuần 9 ngày ở Trung tâm Mục vụ người Rom ở Košice, v.v. (CSR_5848_2021)

Hồng Thủy

(Vatican News 01.09.2021)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*