Hơn 7.000 người đến Taizé mùa hè dù đại dịch

Mặc dù có nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đoàn đại kết Taizé bên Pháp, đã có hơn 7.000 người đến tham dự cuộc gặp giới trẻ tại đây trong mùa hè vừa qua, tuân hành các qui luật an ninh y tế, được cộng đoàn cùng với chính quyền đề ra.


Taizé-Gebet in der Jahrhunderthalle in Breslau | © Vera Rüttimann

Hôm 20/9/2021 vừa qua, thầy Alois Loser, 67 tuổi, Bề trên cộng đoàn đại kết Taizé cho biết như trên, và nói rằng: “Đứng trước tình trạng khó khăn vì đại dịch, nhiều người lo lắng nhìn về tương lai; đồng thời trong xã hội chúng ta ngày càng có sự gia tăng những lập trường đối nghịch nhau. Vì thế, thật là điều quan trọng khi gặp gỡ nhau, cùng nhau cầu nguyện, trao đổi và lắng nghe nhau. Chúng tôi thật biết ơn vì các sinh hoạt trong mùa hè vừa qua tại Taizé, đã diễn ra tốt đẹp. Hiện nay, cộng đoàn Taizé đang chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ giới trẻ Kitô Âu châu tại thành phố Torino, tây bắc Italia, từ ngày 28/12 tới 01/1 tới đây.”

Ba tu huynh Taizé đã đến Torino để tìm kiếm nơi trú ngụ cho các bạn trẻ. Một số sinh hoạt trong những ngày gặp gỡ sẽ được trực tuyến.

Ngoài ra, từ ngày 01 đến 12/11 tới đây, sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về sự thay đổi khí hậu, gọi tắt là COP26, tại thành phố Glasgow xứ Ecosse. Các Giáo hội Kitô ở thành phố này đã mời hai tu huynh Taizé đến giúp chuẩn bị các buổi cầu nguyện vào lúc chiều tối tại Glasgow, trong thời gian diễn ra Hội nghị.

Taizé là một cộng đoàn tu viện đại kết ở miền Burgogne, bên Pháp, được thầy Roger Schutz, thuộc Giáo hội Tin lành cải cách bên Thụy Sĩ, thành lập năm 1944, với mục đích cổ võ sự hòa giải giữa các hệ phái Kitô, thăng tiến sự cảm thông và có một lối sống đơn sơ. Năm 1949, bảy tu huynh đầu tiên đã tuyên hứa sống thanh bần, độc thân và vâng phục. Hiện nay, Cộng đoàn có hơn 100 tu huynh, đến từ 30 quốc gia, thuộc Công giáo, Tin lành, Anh giáo. Cộng đoàn cũng có một số chi nhánh ở nước ngoài. Năm 2005, thầy Alois, Công giáo người Đức, kế nhiệm thầy Roger Schutz (1915-2005), cũng là năm thầy bị một phụ nữ bị bệnh tâm trí sát hại, trong buổi cầu nguyện tối ngày 16/8, tại Taizé.

(KNA, kath.ch 20-9-2021)

Trần Đức Anh, O.P.

(rvasia.org 21.09.2021)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*