Đức Thánh Cha khai mạc Hội nghị thứ 50 của Liên HĐGM Châu Âu

Đức Thánh Cha khai mạc Hội nghị thứ 50 của Liên HĐGM Châu Âu  (Vatican Media)

ĐỨC THÁNH CHA KHAI MẠC HỘI NGHỊ THỨ 50
CỦA LIÊN HĐGM CHÂU ÂU

  Văn Yên, S.J

Chủ sự Thánh Lễ khai mạc Hội nghị lần thứ 50 của Liên HĐGM Châu Âu, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu và mục tử Châu Âu chú ý đến ba khía cạnh: suy ngẫm, tái xây dựng và nhìn xem.

Thánh Lễ khai mạc Hội nghị lần thứ 50 của Liên HĐGM Châu Âu diễn ra lúc 5:00 chiều ngày 23/09, lễ nhớ thánh Piô Piêtrelcina, tại đền thờ Thánh Phêrô.

Trong bài giảng, trước hết Đức Thánh Cha nói đến việc suy ngẫm được gợi hứng từ sách ngôn sứ Khác-gai: “Các ngươi hãy để tâm suy cho kỹ về lối sống của các ngươi”. “Giờ có phải là lúc để các ngươi ở trong các ngôi nhà có ghép gỗ đóng trần, còn Đền Thờ thì lại hoang tàn đổ nát không?” Đức Thánh Cha giải thích: trở về từ lưu đày, dân bận tâm xây dựng lại nơi ở của mình. Giờ đây, họ ở trong những ngôi nhà tiện nghi, trong khi Đền Thờ Thiên Chúa bị đổ vụn nhưng không ai bận tâm xây lại. Đây là lời mời gọi, tại Châu Âu, các Kitô hữu chúng ta có cám dỗ ở trong những ngôi nhà tiện nghi, trong nhà thờ chắc chắn với các truyền thống, trong khi Chúa Giêsu thì ngày càng bị lãng quên.

Bao nhiêu người không còn đói khát Thiên Chúa! Không phải vì họ xấu, nhưng vì thiếu những người cho họ cảm nhận được hương vị của đức tin và thắp lên lại nỗi khát mong vốn có trong tim con người.

Con người có những thứ họ muốn, nhưng không hạnh phúc. Họ thiếu điều gì? Thiếu đức ái là nguyên nhân của sự không hạnh phúc, bởi vì chỉ có tình yêu mới làm no thỏa con tim. Đóng mình trong nhà, cư dân Giêrusalem mất đi hương vị của sự rộng rãi hào phóng. Và đây có thể là vấn đề của chúng ta. Chỉ tập trung đến những địa vị khác nhau trong Giáo hội, trong các tranh luận, chương trình, chiến lược, làm chúng ta hết nhìn thấy chương trình thật, đó là Tin Mừng: sự rộng mở của đức ái và sự sẵn lòng cho đi.

Động từ thứ hai Đức Thánh Cha nhấn mạnh là “xây dựng lại”. Qua vị ngôn sứ, Thiên Chúa yêu cầu “Xây dựng lại nhà của Ta”. Từ bỏ sự thoải mái của hiện tại để xây dựng tương lai. Cần xây dựng lại ngôi nhà chung của cộng đồng Châu Âu, trở về lại viễn tượng của những người cha sáng lập. Bởi vì họ không tìm sự đồng thuận nhất thời, nhưng mơ về tương lai cho tất cả. Điều này cũng đúng cho Giáo hội, ngôi nhà của Chúa. Khởi đi từ truyền thống sống động của Giáo hội, được đặt nền trên Tin Mừng, sự gần gũi và chứng tá, chúng ta tái xây dựng và cùng với người khác. Dù có thể có những cái nhìn khác nhau, nhưng luôn giữ sự hiệp nhất.

Đến điểm thứ ba, Đức Thánh Cha nói rằng, từ việc tái xây dựng như thế, chúng ta cho anh chị em của chúng ta cơ hội để nhìn xem. Trong Tin Mừng, vua Hêrôđê tìm cách “nhìn xem Đức Giêsu”. Nếu các Kitô hữu, thay vì chiếu sáng nhờ niềm vui gặp gỡ Chúa Giêsu, lại đưa ra các khuôn mẫu tôn giáo xơ cứng, duy lý và khắt khe, thì người ta sẽ không thấy được vị Mục tử Nhân lành. Không nhìn thấy Đấng yêu thương từng con chiên, gọi tên từng con một và vác nó lên vai.

Đức Thánh Cha mời gọi các giám mục đưa ra những chọn lựa khôn ngoan và táo bạo, bằng sự dịu dàng điên rồ mà qua đó Đức Kitô đã cứu chúng ta. Người không đòi chúng ta chứng tỏ, nhưng giới thiệu Thiên Chúa, như các Thánh đã làm: không phải bằng lời nói, nhưng bằng cuộc sống. Người đòi chúng ta cầu nguyện và khó nghèo, sáng tạo và sẵng sàng cho đi. Nhờ đó, chúng ta giúp được Châu Âu ngày nay, đang mệt mỏi, tìm thấy khuôn mặt luôn trẻ trung của Chúa Giêsu và hiền thê của Người. (CSR_6407_2021)

Nguồn: vaticannews.va/vi/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*