Đạo binh Đức Mẹ mừng 100 năm thành lập

Ngọc Yến

Năm nay, Đạo binh Đức Mẹ – Legio Mariae, mừng 100 năm thành lập (1921-2021). Chúa Nhật vừa qua, ở Ailen, quốc gia nơi Hội khai sinh, tại Đền thánh Đức Mẹ Knock ở Ailen, Đức cha Paul Dempsey, Giám mục của Achonry, đã cử hành Thánh lễ mừng sự kiện trọng đại này cho các thành viên của Đạo binh Đức Mẹ.

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức cha đã nhắc lại khuôn mặt của ông Frank Duff, vị sáng lập Đoàn thể giáo dân này: Cách đây 100 năm, ông Duff đã tập hợp một nhóm nhỏ tín hữu ở Dublin, xác tín tầm quan trọng của việc giáo dân tham gia vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội. Ông giải thích: “Vai trò của giáo dân là truyền bá Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô dưới sự bảo vệ của Đức Maria”.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, nhóm giáo dân này không biết rằng, sứ vụ của họ sẽ lớn lên và phát triển như thế nào trong những thập kỷ tiếp theo và lan rộng khắp nơi trên thế giới, thiết lập một mô hình cho những gì sẽ trở thành một trong những chủ đề trung tâm của Công đồng Vatican II, đó là sự tham gia của giáo dân vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội.

Đức cha nhấn mạnh rằng, những gì ông Duff đã thực hiện, ngày nay vẫn có thể dạy chúng ta nhiều điều. Thực tế, ông là một người của sự phân định và cầu nguyện, hai khía cạnh rất cần thiết cho đời sống Giáo hội. Ông Duff ý thức rằng những gì chúng ta làm không phải là những gì chúng ta muốn, nhưng là những gì Chúa muốn cho Giáo hội của Người.

Hơn nữa, trọng tâm sứ vụ mà vị sáng lập Đạo binh Đức Mẹ muốn hướng đến đó là sự hiệp nhất. Ông muốn các thành viên của Hội, hiệp nhất trong lời kêu gọi và sứ vụ. Trong đoàn thể này không có chỗ cho sự chia rẽ. Áp dụng tinh thần này cho Giáo hội ngày nay, Đức cha Dempsey nói: “Một số người trong Giáo hội muốn chúng ta quay trở lại thực hiện những điều cách đây nhiều thập kỷ, và trong một số trường hợp, hàng thế kỷ trước. Một số khác muốn Giáo hội thay đổi truyền thống và điều chỉnh các quan điểm của mình theo những cách mà Giáo hội chưa từng làm trước đây”.

Đức cha Dempsey nhấn mạnh rằng: “Ông Duff tôn trọng truyền thống phong phú của Giáo hội, nhưng không cứng nhắc, ông sẵn sàng làm những điều mới mẻ, giàu trí tưởng tượng. Nói cách khác, ông có một cách tiếp cận quân bình cho phép mọi người tham gia vào đời sống Giáo hội theo những cách chưa từng được làm trước đây. Vì lý do này, ông vẫn có thể dạy chúng ta nhiều điều, bởi vì điều quan trọng, mặc dù có những khác biệt và cách tiếp cận khác nhau, chúng ta phải hiệp nhất trong tình yêu đối với Giáo hội trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, ý thức rằng mọi người đều có chỗ trong gia đình là Giáo hội”. (CSR_6542_2021)

Nguồn: vaticannews.va/vi/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*