Từ ngày 18.10 đến ngày 23.10.2021 _ Phút lắng đọng Lời Chúa

18.10.2021

THỨ HAI TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Thánh Luca, tác giả sách Tin mừng

Lc 10,1-9

Lời Chúa:

“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.” (Lc 10,1)

Câu chuyện minh họa:

Trong một bài giảng dành cho giới trẻ về bổn phận phải truyền giáo, vị linh mục đã kết luận như sau: Vậy chúng ta sẽ làm gì để góp phần nhỏ bé vào công cuộc rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội? Có một bạn trẻ sau đó đã gặp và nói với vị linh mục: Thưa cha, con không có tiền để giúp vào việc truyền giáo, nhưng con xin hiến dâng đời con cho công cuộc trọng đại nói trên. Con muốn trở nên người được sai đi.

Suy niệm:

Chúng ta thường cho rằng việc truyền giáo là bổn phận của các linh mục và tu sĩ. Nhưng hôm nay, trong Tin mừng Chúa cho chúng ta biết rằng Ngài không chỉ gọi 12 tông đồ nhưng còn chọn thêm 72 môn đệ nữa.

Chúng ta không chỉ truyền giáo bằng việc rao giảng qua lời nói nhưng còn với nhiều hình thức khác: cầu nguyện, việc sống chứng nhân, sống nghèo khó… Cầu nguyện để kết hiệp với Chúa, như Chúa Giêsu đã cầu nguyện với Chúa Cha để lắng nghe thánh ý Chúa, cầu nguyện để kín múc nguồn ân sủng và sức mạnh thiêng liêng; Sống chứng nhân bằng những việc làm cụ thể, để người khác nhận biết chúng ta là con cái Chúa; và khi đã theo Chúa, chúng ta cần có tinh thần nghèo khó để không bám víu vật chất, không làm nô lệ cho vật chất. Như thế, Tin Mừng của Chúa mới được nẩy mầm, lớn lên và sinh hoa kết trái, mang lại lợi ích tốt đẹp cho đời sống cá nhân và cộng đoàn.  

Lạy Chúa, là những môn đệ của Chúa chúng con phải trở nên giống Chúa hơn. Xin Chúa cho chúng con biết kết hiệp mật thiết với Chúa trong cầu nguyện, và trong mọi việc làm của chúng con, để Danh Chúa ngày được vinh hiển hơn trong môi trường chúng con đang sống và phục vụ.

 

 

 

 

 

19.10.2021

THỨ BA TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Lc 12,35-38

 

Lời Chúa:

“Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.” (Lc 12,38)

Câu chuyện minh hoạ:

Chuyện kể rằng có một nhà côn trùng học và một nhà kinh doanh là bạn với nhau từ thuở nhỏ. Hai người đi dạo trên vỉa hè một xa lộ, bỗng nhà côn trùng học bỏ bạn mình đó chạy xuống ruộng, lật một hòn đá lên và bắt được một con dế mun to, ông la lên sung sướng: “Ôi con dế mun lớn quá!”

Nhà kinh doanh lấy làm lạ nói: “Làm sao xe cộ chạy ầm ầm như thế mà ông lại nghe được tiếng con dế kêu?

Nhà bác học trả lời: “vì tôi là nhà côn trùng học, tôi thích loại côn trùng, nên ở đâu có con giun con dế là tôi nghe được ngay, cũng như anh là nhà kinh doanh thích tiền bạc, thì ở đâu có tiền là anh thấy ngay đó thôi!”

Người có lòng mến Chúa cũng vậy, người ấy thấy được sự hiện diện của Chúa, đọc được ý Chúa nơi mà người thường không nghe không thấy được.

Suy niệm:

Chúa Giêsu luôn tỏ ra nơi mỗi người qua nhiều cách thức, ngang qua những biến cố, vì thế chúng ta cần có thái độ tỉnh thức để nhận ra Chúa. Ngài luôn dạy các môn đệ phải luôn luôn thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn, để khi chủ về là mở ngay cửa… một thái độ sẵn sàng lên đường, giúp người môn đệ Chúa luôn tỉnh thức. Và như vậy, những ai chiến đấu chống lại những đòi hỏi của bản thân, những hưởng thụ vật chất, chắc chắn khi ông chủ về người ấy sẽ nhận được phần thưởng, được mời vào dự tiệc vui muôn đời trong nước Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết đáp lại tiếng Chúa trong mọi hoàn cảnh để một ngày kia chúng con cũng được đồng bàn với Chúa trên quê trời.

 

 

 

 

 

20.10.2021

THỨ TƯ TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Lc 12,39-48

Lời Chúa:

“Ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?” (Lc 12,42)

Câu chuyện minh hoạ:

Một ủy ban của ngân hàng gồm một trưởng ban có tuổi và bốn nhân viên còn trẻ. Trong lần cải tổ, Ban giám đốc quyết định thăng chức cho người trưởng ban và đề bạt một trong bốn nhân viên trẻ lên làm trưởng ban. Công việc bàn giao dự định tiến hành vào 4 giờ chiều.

Nhưng trưa hôm đó, người vừa được đề bạt vào tiệm cơm. Một người trong Ban Giám đốc cũng vào ăn tại đó, nhưng mặc quần áo khác, nên chàng không nhận ra. Người này thấy chàng lấy dĩa chọn thức ăn. Trong lúc nhân viên nhà hàng không để ý, chàng lấy một cục bơ bỏ vào dĩa mình, rồi lấy mấy lá rau che đi. Khi tính tiền, chàng không phải trả tiền cục bơ.

Sau đó, chàng được thông báo là Ban giám đốc thôi không đề bạt cậu nữa, vì thấy việc làm của cậu trong bữa ăn trưa. Với việc nhỏ mà chàng còn gian dối, làm sao ai dám tin tưởng trao cho chàng việc lớn?

Suy niệm:

Tin Mừng thánh Luca thuật lại việc Đức Giê-su dùng dụ ngôn về người quản lý trung tín để dạy các môn đệ về bài học tỉnh thức bằng cách kiên trì và trung thành với trách nhiệm của mình.

Thật thế, mỗi người chúng ta không nhiều thì ít đều là quản gia của Thiên Chúa. Vì tất cả mọi sự ta có: sự sống tài năng, sức lực, quyền hành, chức vụ, tài sản… đều là của Chúa ban, để chúng ta làm vinh danh Chúa, và phục tha nhân. Chúng ta không được phung phá hoặc để phục vụ cho tính ích kỷ của mình, nhưng phải sử dụng theo ý Chúa như một quản gia trung thành và khôn ngoan.

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết khôn ngoan sử dụng những gì Chúa ban, để con luôn là người quản gia trung tín của Chúa.

 

 

 

 

 

21.10.2021

THỨ NĂM TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Lc 12,49-53

Lời Chúa:

“Thầy không đến để ban hoà bình, nhưng là đem sự chia rẽ.” (Lc 12,51)

Câu chuyện minh hoạ:

Một nữ tu đang phục vụ trong chương trình phát thanh bằng tiếng Đại Hàn, của đài phát thanh Chân Lý Á Châu, đã có lần cho biết, gia đình của chị là một gia đình chịu ảnh hưởng của Khổng Giáo một cách hết sức sâu đậm. Lòng hiếu thảo chi phối mọi quyết định và sinh hoạt của con cái trong gia đình.

Thế nhưng ngày kia niềm tin Kitô đã đến với người anh của chị. Điều này đã làm cho gia đình của chị xáo trộn. Người cha già của chị đã cực lực phản đối việc trở lại Công Giáo của người con trai duy nhất của ông.

Sự phản đối còn đi xa hơn nữa, khi ông ta được biết, người con trai của ông lại còn quyết định đi tu làm Linh Mục nữa. Như thế là gia đình ông không còn người nối dõi tông đường.

Nhưng chưa hết. Sau khi người anh của chị quyết định đi tu, thì lại đến lần chị, chị cũng trở lại Công Giáo và cũng xin đi tu.

Những điều này đã làm cho người cha của chị buồn phiền đến nỗi ông muốn từ hai đứa con của ông và ông đã căm thù đạo Công Giáo đến độ ông gọi Thiên Chúa của đạo Công Giáo là một ông thần xấu, vì đã cướp đi của ông hai người con.

Trước cảnh chia rẽ của gia đình như thế, chị và anh của chị, chỉ biết cầu nguyện để cho người cha của họ hiểu được lý do mà chị và anh chị trở lại Công Giáo. Và lời cầu xin của họ đã được Chúa nhận lời, vì vào giờ phút chót của cuộc sống tại thế, chính người cha của họ đã xin trở lại.

Suy niệm:

Sự chia rẽ mà Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin mừng này chính là sự chọn lựa của mỗi người. Người chọn Chúa thì đối lại với những người không chọn Chúa. Chính vì vậy, mới có sự xáo trộn, và sự chia rẽ.

Bài Tin mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giê-su loan báo về những thương khó Người sẽ chịu để cứu chuộc nhân loại. Đây chính là sứ vụ Chúa Cha trao phó cho Người, và sứ vụ ấy phải qua con đường khổ giá, con đường tử nạn và phục sinh. Nên Chúa cũng đòi buộc những ai theo Chúa là phải chấp nhận hy sinh và thậm chí chấp nhận chết vì Chúa. Có như thế, chúng ta mới được hưởng hạnh phúc Nước Trời, như lời Chúa đã nói: “Ai mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ được sống”.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết sửa đổi bản thân trở thành con người mới, chấp nhận đi theo con đường Chúa đã đi, là con đường hy sinh, con đường thập giá để mai sau được cùng Chúa hưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen.

 

 

 

 

 

22.10.2021

THỨ SÁU TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Lc 12,54-59

Lời Chúa:

“Cảnh sắc đất trời thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao lại không biết nhận xét?” (Lc 12,56).

Câu chuyện minh hoạ:

“Sinh ngày mùng 4 tháng 7”, và “Bàn chân trái của tôi”, đó là tựa đề của hai cuốn phim Mỹ hay nhất năm 1990. “Sinh ngày mùng 4 tháng 7” kể truyện một thanh niên Mỹ bị động viên sang VN và trở thành kẻ tàn tật suốt đời. Bất mãn, hận đời, người thanh niên gia nhập phong trào phản chiến ở Mỹ. Còn cuốn phim “Bàn chân trái của tôi” cho thấy hình ảnh một con người phấn đấu với những bất hạnh của mình để đạt thành công. “Bàn chân trái của tôi” nêu bật bài học về lạc quan tin tưởng trong cuộc sống.

Suy niệm:

Hôm nay Chúa đưa ra hình ảnh cụ thể về việc nhận biết dấu chỉ của đất trời, nhưng Ngài muốn chúng ta nhận ra dấu chỉ của thời đại là dấu chỉ thời cuối cùng đang gần đến, thời đại của Đấng Cứu Độ. Vì thế, chúng ta phải biết nhìn vào những dấu chỉ của thời đại để nhận ra ý Chúa mà thực thi. Những dấu chỉ chính là những sự kiện chúng ta có thể nhìn thấy được bằng giác quan, nhưng qua đó, giúp chúng ta khám phá ra sự hiện diện của Chúa và quyền năng của Ngài.

Mỗi người tự duyệt xét lại đời sống của mình, để thay vì buồn phiền, than trách hay mơ mộng, chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa để nhận ra ý Chúa và liên kết mật thiết với Chúa hơn.

Lạy Chúa, xin giúp con sống ý thức trong từng biến cố của cuộc đời để ngày Chúa đến con luôn sẵn sàng nghênh đón Chúa. Amen.

 

 

 

 

 

23.10.2021

THỨ BẢY TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Lc 13,1-9

Lời Chúa:

“Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy” (Lc 13,3).

Câu chuyện minh hoạ:

Sau khi đánh tan một cuộc nổi loạn, nhà vua bắt những kẻ phản loạn về. Ông ra lệnh thắp lên một cây nến, rồi nói với họ: “Ai chịu đầu hàng và thề trung thành với ta thì sẽ được tha, bằng không sẽ bị giết. Các ngươi hãy suy nghĩ. Khi cây nến tắt thì cuộc hành quyết sẽ bắt đầu”. Thiên Chúa cũng đối xử với tội nhân như vậy: Ngài cho họ một thời gian gia hạn. Tuy nhiên có một khác biệt quan trọng: không ai biết cây nến của đời mình còn dài hay ngắn.

Suy niệm:

Đã là con người, thì ai cũng có tội, nên con người cần sám hối. Sám hối bằng hành động cụ thể, một quyết tâm đổi mới, xa lánh tội lỗi… Vì Thiên Chúa nhân từ và kiên nhẫn, luôn mong đợi và sẵn sàng tha thứ khi người tội lỗi biết sám hối và quay về với Chúa để hưởng sự sống đời đời, như Chúa Giêsu đã nói: “Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy” (Lc 13,3). Đây cũng là lời cảnh báo cho tất cả chúng ta, vì trước mặt Chúa, ai cũng là tội nhân, nên cần phải sám hối và ăn năn để sống đúng phẩm giá của mình là con cái Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con nhận ra con người bất toàn và tội lỗi, để chúng con thay đổi cách sống và con người tội lỗi của mình, để nhận được ơn tha thứ của Chúa. Amen.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*