Cảm nhận về buổi Gặp gỡ Đại Kết ngày 20/01/2022

Đức cha Stephanus Tri Bửu Thiên
Giám mục đặc trách Đối thoại liên tôn và Đại kết / HĐGMVN

Qua buổi cầu nguyện Đại Kết của với quý vị Mục sư Tin lành, quý vị chức sắc, lãnh đạo Công giáo – tuy chỉ tham dự gián tiếp qua chương trình trực tuyến, lắng nghe những chia sẻ chân tình của quý vị mục sư, đức TGM Giuse Nguyễn Năng, cùng quý linh mục, tu sĩ, giáo dân tham dự về đoạn Tin Mừng Mátthêu 2,1-12, tôi cảm nhận được vài điều sau đây:

(1) Qua mọi thời, Thiên Chúa luôn muốn tự tỏ mình ra cho mỗi người bằng phương thế phù hợp để mỗi người có thể nhận ra và được mời gọi dấn bước đi tìm kiếm Người, và ai tìm kiếm Người thì Người sẽ cho gặp. Chẳng hạn, Chúa đã dùng ánh sao lạ để tự tỏ mình cho những người ở phương đông là nơi mà người ta tin rằng mỗi người khi được sinh ra đời đều có một vì sao chiếu mạng. Người có địa vị càng cao thì ngôi sao của người đó càng sáng.

Thiên Chúa đã dùng Ánh Sao Lạ, tỏa sáng cả ngày lẫn đêm khắp bầu trời phương đông nhằm báo tin và sẵn sàng dẫn đường cho những người đang sống trong miền tăm tối đa thần ở phương đông, nhận biết rằng xuất phát từ dân tộc Do Thái, một dân tộc được tuyển chọn, dân tộc thánh, dân tư tế của Đức Chúa, một dân chỉ tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất, chân thật, là Vua và là chủ tể mọi loài. Một dân được tuyển chọn để chuẩn bị cho mầu nhiệm Nhập Thể, mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thế làm Người. Khi Đấng Cứu Thế sinh xuống làm Người, Thiên Chúa đã cho Ánh Sao Lạ tỏa sáng, để dẫn đường và đồng thời để tỏ cho dân phương đông nhận biết Đấng Cứu Thế vừa mới giáng sinh để họ tìm đến và thờ lạy Chúa như tiên tri Isaia đã loan báo từ 600 năm trước: “Đứng lên, bừng sáng lên, Giêrusalem hỡi, vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Ánh sáng và vinh quang của Đức Chúa đã chiếu tỏa trên ngươi và trên mọi dân nước…và chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước… tất cả đều tập họp, kéo đến với ngươi… lạc đà từng đàn che rợp đất, lạc đà từ Ma-đi-an và Ê-pha: tất cả những người từ Sơ-va kéo đến, đều mang theo vàng với trầm hương, và loan truyền lời ca tụng Đức Chúa”. Vì ánh sao rất sáng và rất lớn nên chắc chắn có rất nhiều người phương đông nhận thấy Ánh Sao Lạ nhưng chỉ có ba người quyết tâm lên đường đi tìm.

(2) Khi đến Giêrusalem thì ánh sao vụt tắt. Chính sự quan phòng này của Chúa muốn cho họ tìm đến với vua Hêrôđê để hỏi thăm tin tức, bởi theo quan niệm thông thường thì ai cũng nghĩ “con vua thì lại làm vua”, tìm vua mới sinh thì vào đền vua mà hỏi là chắc ăn nhất và họ đã hỏi vua Hêrôđê: “Đức vua dân Do Thái mới sinh hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”. Câu hỏi này đã khiến vua Hêrôđê bối rối và cả thành Giêrusalem xôn xao. Thánh Kinh không giải thích tại sao Hêrôđê bối rối. Chúng ta có thể suy ra rằng: Vua Hêrôđê tự nhủ: đồng ý là tao có nhiều vợ thật, nhưng năm nay đâu nghe nói có bà nào mang bầu hay sinh con gì đâu. Vậy thì ông vua dân Do Thái mới sinh này là ai và ở đâu ? Hỏi các quan trong triều, các quan không biết, nên phải triệu tập các thượng tế và kinh sư trong dân lại rồi hỏi. Họ trả lời: “tại Bê-lem, miền Giu-đê” theo lời của tiên tri Mi-kha loan báo từ 700 năm trước: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem Ép-ra-tha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa, từ nơi ngươi Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh It-ra-en…”. Như vậy, tại Giêrusalem, phương thế chỉ đường cho người ta nhận biết để tìm gặp Đấng Cứu Thế chính là Thánh Kinh. Sự hướng dẫn từ Thánh Kinh khá rõ ràng, chỉ còn thiếu mỗi địa chỉ, số nhà nên nhiều người tỏ ra nghi ngờ, tỏ ra không tin và còn cho là chuyện ảo, chuyện hoang đường, nên chẳng có ai chịu khó cất bước đi tìm, tuy dù Giêrusalem chỉ cách Bê-lem không xa: chỉ khoảng 10 cây số ! Chẳng có ai đi tìm nên cũng chẳng có ai có được vinh dự gặp được Cứu Chúa mới giáng sinh. Đó là về phía Hêrôđê, phía triều thần của ông và của các nhà lãnh đạo tôn giáo cấp cao tại Giêrusalem. Còn về phía dân thành Giêrusalem thì người ta rất xôn xao. Xôn xao bởi vì dân biết Hêrôđê là một con người tánh tình vốn rất đa nghi và độc ác. Chính ông đã ra tay giết chết ngay cả vợ mình là bà Doris và đứa con trai của ông là Antipater vào năm 4 trước Công Nguyên vì nghi ngờ hai người này có ý làm phản. Dân chúng rất xôn xao vì e rằng có thể do tin nóng về “vị vua mới sinh” này có thể khiến Hêrôđê nổi giận và rồi máu lại đổ!

Tuy nhiên với tính đa nghi, lại thêm tác động của các quan và các thượng tế, kinh sư, lấy cớ cho rằng chuyện này quá mơ hồ, không có chứng cứ rõ ràng, chỉ là một thứ tin đồn vớ vẩn, chẳng đáng bận tâm, nên Hêrôđê an lòng và tìm cách đuổi khéo ba vị đạo sĩ phương đông: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người”. Rời khỏi đền vua, Ngôi sao lại xuất hiện dẫn đường. Quá mừng rỡ họ đã hăm hở, quên hết mệt nhọc, tiến bước theo ánh sao cho đến tận nơi Hài Nhi ở. Vào nhà thấy hài nhi với thân mẫu (không thấy Giuse), họ sấp mình thờ lạy và dâng tiến quà mừng sinh nhật. Họ đã vất vả đi tìm và Chúa đã cho họ gặp được Ngài. Sau đó, được báo mộng, họ không trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, họ đã đi lối khác mà về.

(3) Ngoài những chia sẻ về đoạn Tin Mừng Mátthêu, tôi cũng thật sự xúc động trước những tấm gương chứng nhân mà quý vị đã thực hiện nhân danh Đức Giêsu Kitô. Quý vị đã mạnh dạn bước theo ánh sao, mạnh dạn lắng nghe và làm theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, mạnh dạn làm chứng cho Đức Kitô bằng những việc thực thi bác ái cụ thể, bằng việc chia cơm xẻ áo cho những người đang túng thiếu, bằng việc dấn thân phục vụ các bệnh nhân… Những việc làm cụ thể, đầy tình người đó chính là hoa quả của việc chuyên chăm cầu nguyện, chuyên chăm đọc, suy niệm và cầu nguyện với Thánh Kinh, là Lời quyền năng của Chúa. Lời Chúa là đèn soi bước chân của mỗi Kitô hữu, là ánh sáng chỉ đường dẫn chúng ta đến gặp Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm Người và qua Người, nhờ Người mà mỗi chúng ta đã nhận biết Chúa là Thiên Chúa chân thật, hằng hữu, toàn năng, toàn thiện và toàn mỹ, một Thiên Chúa duy nhất nhưng Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh Thần.

Tôi cảm nhận cách sâu xa rằng những lời chia sẻ rất chân tình, đầy tình huynh đệ, sự cảm thông và sự hiểu biết lẫn nhau giữa những người con của cùng một Cha trên trời, cùng tin vào Đức Giêsu và cùng có chung một niềm thao thức, một trăn trở khôn nguôi là làm sao để “Tin Mừng cứu độ” được lan tỏa đến tất cả mọi người, ở mọi nơi, đã và đang thúc đẩy mỗi Kitô hữu chúng ta, Tin lành cũng như Công giáo, cần phải hợp tác với nhau để cùng làm những điều tốt lành, thiện hảo, giúp người, giúp đời, qua đó mọi người nhận ra rằng chúng ta chính là những môn đệ của Đức Giêsu. Mong rằng những thành quả của cuộc họp mặt ngắn ngủi này vẫn còn đọng lại mãi trong tâm hồn mỗi tham dự viên, lòng nhiệt thành, sự quyết tâm, sự hợp tác chân thành và tích cực hơn nữa để cùng lo cho Nước Chúa trị đến.

Cần Thơ, ngày 21/01/2022
+ Stephanus Tri Bửu Thiên
Giám mục đặc trách Đối thoại liên tôn và Đại kết

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*