5 phút Lời Chúa tháng 05.2022

01.05.22

CHÚA NHẬT TUẦN 3 PS – C

Ga 21,1-19

QUÝ DĨ CHUYÊN

 

Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy. Đó là lần thứ ba Đức Giê-su tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi chỗi dậy từ  cõi chết. (Ga 21,13-14)

Suy niệm: Sách Tam Tự Kinh khi luận về tính thiện của con người, đã viết: “Giáo chi đạo, quý dĩ chuyên” (nghĩa là: dạy đạo lý, cần nhất là sự chuyên bền). Đức Giê-su, bậc thầy trong việc giáo dục, cũng dùng cách thức này để giúp các môn đệ khắc sâu niềm tin vào mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh. Sau biến cố Chúa thọ nạn, các môn đệ rơi vào cơn khủng hoảng trầm trọng: các ông sợ hãi, thất vọng… làm sao họ còn tâm trí mà nhớ lời Thầy đã nói trước rằng Ngài sẽ sống lại! Đức Ki-tô Phục Sinh chẳng những đã phải tỏ mình ra cho các môn đệ thấy Ngài đã sống lại bằng xương bằng thịt với những dấu vết của cuộc tử nạn đã qua, mà hơn nữa, Ngài còn hiện ra nhiều lần, ở nhiều nơi và bằng nhiều cách khác nhau, mỗi lần với những lời dặn dò cụ thể, những chăm sóc ân cần, nhờ đó Ngài khơi dậy và củng cố nơi các ông niềm tin rằng “Chúa đã sống lại thật như lời đã phán trước.”

Mời Bạn: Nhận biết cách Chúa dùng để củng cố niềm tin, cậy mến nơi bạn, cách Người biến đổi đời sống bạn qua các ơn huệ Người ban, qua Lời Người trong Kinh Thánh, qua các bí tích, qua đời sống Giáo Hội.

Chia sẻ: Qua các biến cố lặp di lặp lại trong đời sống, bạn có nhận thấy Chúa Ki-tô phục sinh muốn bạn khắc sâu niềm tin vào Ngài như thế nào không?

Sống Lời Chúa: Lặp lại nhiều lần một lời nguyện tắt, làm lại nhiều lần một đạo đức, một việc hy sinh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.

 

 

 

 

 

02.05.22

THỨ HAI TUẦN 3 PS

Thánh A-tha-na-xi-ô, giám mục, tiến sĩ HT

Ga 6,22-29

ĐỘNG LỰC BÊN TRONG

Đức Giê-su trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến.” (Ga 6,29)

Suy niệm: Thấy đám đông ùn ùn đi tìm mình, Chúa Giê-su không coi đó là dấu hiệu sứ vụ của Ngài đã thành công; bởi vì Chúa thấy rõ động lực nào bên trong thúc đẩy họ tìm Ngài. Họ hăm hở đi tìm Chúa như thế không phải vì yêu mến, hay đức tin hay những dấu lạ mà chỉ vì Ngài đã làm phép lạ cho họ được ăn bánh no nêChúa Giê-su mời gọi: “Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực đem lại phúc trường sinh” (Ga 6,27). Động lực thúc đẩy đến với Chúa để có sự sống đời đời như đức tin, đức cậy, đức mến, Lời Chúa và Thánh Thể… chứ không phải những động lực trần tục để tồn tại ở đời này như tiền, tài, danh vọng, địa vị, tiếng khen…

Mời Bạn: Xem xét những động lực nào thúc đẩy bạn đến với Chúa hay làm những công việc trong cuộc sống thường ngày. Bạn có đem lại những giá trị tốt đẹp trong mọi môi trường bạn hiện diện để tôn vinh Chúa không? Liệu có động lực trần tục nào thúc đẩy bạn không thực hiện ý muốn của Chúa không? Một khi khám phá những động lực trần tục đó, bạn hãy tìm phương thế thanh lọc chúng để bạn được thanh thoát đi theo sát Chúa hơn.

Sống Lời Chúa: Xét mình mỗi ngày để khám phá những động lực sâu xa thúc đẩy những ý nghĩ, lời nói hay hành động của bạn trong ngày sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin Chúa ban, xin tiếp tục ban ơn giúp con tỉnh thức nhận ra những động lực trần tục tầm thường nơi con, để con thay đổi đời sống nên tốt hơn mỗi ngày theo thánh ý Chúa. Amen.

 

 

 

 

 

03.05.22

THỨ BA TUẦN 3 PS

Thánh Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông đồ

Ga 14,6-14

NGƯỜI MÔN ĐỆ THỰC TIỄN

“Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha.” (Ga 14,8)

Suy niệm: Phi-líp-phê là người môn đệ thực tiễn đó. Ông thích hành động cụ thể hơn là suy tư trừu tượng. Để giới thiệu Đức Giê-su cho bạn mình là Na-tha-na-en, ông không nêu lý lẽ, mà mời bạn chứng nghiệm: “Cứ đến mà xem!” (Ga 1,45-46). Lần khác, trước đông đảo dân chúng đang nghe Ngài giảng, Chúa hỏi để thử Phi-líp-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” Ông liền “cân đo đong đếm” đám đông không dưới 5.000 người đó và tính nhanh: “Thưa có mua đến 200 đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút” (Ga 6,6-7). Với tính cách thực tiễn như thế, ông muốn được thấy Chúa Cha giống như ông đang thấy Chúa Giê-su đây. Đáp lại lời cầu xin của Phi-líp-phê, Chúa mạc khải cho chúng ta mầu nhiệm cao cả của Thiên Chúa: “Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy, ngay bây giờ anh em biết Người và đã thấy Người.”

Mời Bạn: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”, đó là phương thế thực tiễn đáp lại lời cầu xin thực tiễn của Phi-líp-phê. Bằng cách chiêm ngắm Đức Giê-su chúng ta sẽ ngày càng đi sâu vào cõi mầu nhiệm của “những sự trên trời” (Ga 3,12), “nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa” (Cl 3,1), vì như Chúa nói: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,8).

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, bạn dành thời gian chiêm ngắm Chúa Giê-su bằng việc suy niệm Lời Chúa, để nhờ biết Đức Ki-tô mà nhận biết Chúa Cha.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là trung gian để chúng con đến với Chúa Cha và biết Người. Xin cho chúng con ngày càng yêu mến học hỏi về Chúa để nhờ đó chúng con biết Chúa Cha rõ hơn.

 

 

 

 

 

04.05.22

THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS

Ga 6,35-40

BÁNH TRƯỜNG SINH

“Chính tôi là Bánh Trường Sinh. Ai đến với tôi không hề phải đói. Ai tin vào tôi, không khát bao giờ.” (Ga 6,35)

Suy niệm: Một trong những nhu cầu căn bản của con người là phải ăn uống để sinh tồn. Nhưng không chỉ cần lương thực nuôi sống thân xác, con người mọi thời đại còn đói khát tình yêu, tình liên đới, tự do và chân lý hơn cả cơm bánh. Đức Giê-su thấu hiểu nỗi khát vọng thâm sâu nhất của con người, nên trước khi về trời, Chúa đã để lại cho chúng ta Lời Chúa và Thánh Thể, đó là nguồn chân lý, nguồn tình yêu như lương thực cần thiết cho mọi tín hữu. Tin và sống Lời Chúa sẽ biến đổi lòng chúng ta, để chúng ta có thể đến gặp Chúa Giê-su sống động trong bí tích Thánh Thể như Người hằng tha thiết mời gọi: “Chính tôi là Bánh trường sinh…”

Mời Bạn: Hữu sinh vô dưỡng là một nỗi bất hạnh lớn lao không thể nào bù đắp. Chúng ta thật diễm phúc vì chẳng những chúng ta được tái sinh trong nước Thánh tẩy, mà còn được Chúa Giê-su Ki-tô ban chính mình Ngài làm lương thực nuôi linh hồn. Chúng ta hãy siêng năng đến bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, để kín múc tận nguồn ơn trợ lực cần thiết trong cuộc hành trình về nhà Cha.

Chia sẻ: Bạn có cảm thấy đói khát Lời Chúa và Thánh Thể như đói khát cơm bánh không?

Sống Lời Chúa: Thường xuyên rước Thánh Thể để luôn sống tinh thần hiệp thông của bí tích Thánh Thể và dẫn đưa người khác đến với Chúa, tin vào Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, dù mắt con không thấy nhưng con tin Chúa hiện diện sống động trong bí tích Thánh Thể, Chúa mong chờ con đến với Chúa để được sống, xin Chúa nâng đỡ lòng tin yếu kém của con.

 

 

 

 

 

05.05.22

THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS

Ga 6,44-51

TIN THÌ ĐƯỢC SỐNG

“Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sống đời đời.” (Ga 6,47)

Suy niệm: Sau khi được Chúa Giê-su làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho đám đông dân chúng ăn no nê, họ phấn khởi đi theo Chúa để được ăn mãi thứ bánh ‘miễn phí’ ấy. Họ muốn ngồi mát mà ăn bát vàng: không phải làm việc mà vẫn có bánh ăn hằng ngày. Chúa cảnh tỉnh họ và mặc khải một điều quan trọng mà Ngài sẽ thực hiện, đó là: Bánh Hằng Sống. Bánh đó thoả mãn được khát vọng sâu thẳm nơi con người là muốn được sống mãi. Tuy nhiên, để có thể được ‘hằng sống’ (sống đời đời) nhờ việc ăn Bánh Thánh là chính Thịt Máu Chúa Giê-su thì điều kiện cần có duy nhất là phải đón nhận với thái độ đức tin: “Ai tin thì được sống đời đời.” Quả thật, nếu không tin hoặc tin cách mơ hồ thì việc rước Mình Thánh Chúa sẽ chẳng mang lại lợi ích gì cho người lãnh nhận. Chỉ khi đón nhận bằng đức tin, chúng ta mới đón nhận được những hồng ân của Chúa và sự sống đích thực cho tâm hồn.

Mời Bạn: Chúng ta vẫn luôn khao khát tìm kiếm sự sống đời đời nhưng liệu rằng chúng ta đã tìm đúng địa chỉ hay chưa? Nếu chúng ta tìm nơi thụ tạo, chúng ta chỉ tìm được sự thoả mãn nhất thời và chóng qua. Nếu chúng ta tìm nơi Chúa Giê-su, Đấng là sự sống, chúng ta sẽ đón nhận được sự sống đích thực là sống đời đời.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa một cách sốt sắng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa ngự trong tấm bánh nhỏ bé, đơn sơ mà chúng con đón nhận mỗi khi tham dự thánh lễ. Xin cho hồng ân Thánh Thể luôn gìn giữ và dẫn đưa chúng con về tới Quê Trời vinh phúc muôn đời. Amen.

 

 

 

 

 

06.05.22

THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS

Ga 6,52-59

LƯƠNG THỰC TRƯỜNG SINH

Đức Giê-su nói với người Do Thái: “Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời.” (Ga 6,53-54a)

Suy niệm: Được trường sinh bất tử là mong ước ngàn đời của con người. Đó cũng là điều Thiên Chúa mong muốn cho chúng ta khi sai Con Một Ngài là Đức Giê-su đến cứu độ thế gian, để Người Con ấy lấy chính Thịt và Máu mình làm “lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”. Của ăn vật chất thì nuôi sống thể xác để con người sống khỏe, sống mạnh. Lương thực Thiên Chúa tặng ban thì nuôi dưỡng linh hồn để dẫn đưa con người đến sự sống đời đời. Chúng ta đón nhận thần lương này cách kính cẩn để yêu mến, thờ lạy và rước lấy lương thực vừa nuôi sống đức tin, vừa là “của ăn đàng” dẫn đưa chúng ta về quê trời.

Mời Bạn: Chúa yêu chúng ta và đã trở thành lương thực để nuôi dưỡng đời sống đức tin của mình. Không chỉ có thế, nếu chúng ta thường xuyên rước Chúa, kết hợp với Ngài ngay ở đời này, thì khi đi hết cuộc đời lữ hành này, chắc chắn chúng ta cũng được ‘ở cùng’ Ngài trong cuộc sống đời sau. Chúng ta cảm tạ Chúa và biết đón nhận với lòng thành tâm, sốt mến để cuộc sống mỗi người chúng ta được luôn có Chúa ở cùng.

Sống Lời Chúa: Đáp lại tình yêu vô biên của Chúa, bạn siêng năng tham dự thánh lễ để có thể lãnh nhận Thánh Thể, và thường xuyên viếng Chúa nơi nhà Tạm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin cho chúng con biết một lòng sùng kính, mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu độ chúng con. Amen.

 

 

 

 

 

07.05.22

THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS

Ga 6,51.60-69

“LỜI NÀY CHƯỚNG TAI QUÁ”

 

Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” (Ga 6,60)

Suy niệm: Thốt ra lời này không phải là ai xa lạ, mà là chính các môn đệ, những học trò của Đức Giê-su, những người đi theo và sống cận kề với Đức Giê-su, những người đã nghe Chúa giảng, đã chứng kiến những phép lạ Ngài làm. Thế mà… có một số môn đệ vẫn chưa tin! Lời gì mà chướng tai quá! Bởi vì làm sao có thể ăn thịt và uống máu ông ấy được. Thật là một hành vi man rợ! Và còn phạm thượng nghiêm trọng khi ông này tuyên bố: “Tôi từ trời xuống” (Ga 6,38). Thật không lọt tai chút nào bởi ai nấy đều biết Người xuất thân là con bác thợ một từ Na-da-rét! Lời chướng tai! Lời phạm thượng! Ấy là vì người ta chỉ nhìn Đức Giê-su bằng cái nhìn của người trần mắt thịt và coi những việc Chúa làm với não trạng duy vật, thế tục mà thôi.

Mời Bạn: Để hiểu được Lời Chúa, để nhận ra thần tính nơi con người Đức Giê-su, bạn hãy để Thần Khí tác động. Chẳng phải là Chúa Giê-su đã chịu chết trên thập giá để hiến thân cho người mình yêu sao? Và cũng máu thịt Ngài trong hy lễ thập giá, chẳng phải là được trao ban cho chúng ta trong bí tích Thánh Thể đó sao? Để hiểu được điều đó cần phải có cái nhìn đức tin, và được quy tụ nên một nhờ Chúa Thánh Thần khi được “thông phần Mình và Máu Đức Ki-tô” (x. Kinh nguyện Thánh Thể 2).

Sống Lời Chúa: Mỗi khi tham dự Thánh lễ, bạn xin Chúa Thánh Thần mở con mắt đức tin để hiệp thông với Đức Ki-tô trong mầu nhiệm Thánh Thể.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban Thần Khí Chúa mở tai, mở mắt và mở tim con để Lời Chúa như mật ngọt rót vào tim con. Amen.

 

 

 

 

08.04.22

CHÚA NHẬT TUẦN 4 PS – C

Cầu cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ

Ga 10,27-30

LÀ MỤC TỬ CHÍNH DANH

“Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời.” (Ga 10,27-28)

Suy niệm: “Con người mất hai năm để học nói, nhưng dành cả cuộc đời để lắng nghe.” Lắng nghe là kỹ năng phải luyện tập mới có, mới hoàn thiện. Lắng nghe ai đó không đơn giản là thâu nhận âm thanh, nhưng nhất là thấu cảm để hiểu ý của người muốn nói với mình. Qua lối nói ẩn dụ trong Tin Mừng, Chúa Giê-su dạy những ai được quy tụ trong ràn chiên của Ngài kỹ năng lắng nghe và nhận biết Ngài là người Mục tử chính danh: Ngài yêu thương chăm sóc chiên không phải cách chung chung mà Ngài biết và gọi tên từng con chiên, và dám hy sinh mạng sống mình để chiên được sống và sống dồi dào. Đối lại từng con chiên cũng có được kỹ năng lắng nghe, nhận biết tiếng chủ chiên của mình và đi theo ông chứ không đi theo người lạ “vì chúng không nhận biết tiếng người lạ”.

Bạn ơi, Chúa Giê-su biết con người bạn, biết cả tính cách, nội tâm bạn; ngay cả trước khi bạn thành hình trong lòng mẹ, Chúa đã biết (x. Gr 1,5). Người biết rõ bạn mong chờ hay khao khát điều gì. Điều Người mong muốn là bạn được sống dồi dào. Nhưng để có sự  sống dồi dào ấy, bạn cần phải biết nghe. Ý thức “nói là gieo, nghe là gặt,” bạn xin ơn biết lắng nghe Lời Chúa, đem ra thực hành, để đời sống thiêng liêng của bạn gặt được nhiều bông lúa trĩu hạt.

Sống Lời ChúaMỗi ngày dành thời gian thinh lặng suy niệm Lời Chúa để lắng nghe và nhận ra ý Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Mục tử, xin cho con nhận ra tình yêu hy sinh, tự hiến của Chúa. Nhờ đó con sống lòng biết ơn, đáp trả cân xứng bằng việc lắng nghe và tuân giữ Lời Ngài. Amen.

 

 

 

 

09.05.22

THỨ HAI TUẦN 4 PS

Ga 10,1-10

TƯƠNG QUAN MỤC TỬ VỚI CHIÊN

Đức Giê-su nói: “Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm… Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào.” (Ga 10,1.10)

Suy niệm: Những hành vi bất chính thường được thực hiện cách lén lút, còn chính trực sẽ bày tỏ công khai và không che đậy. Đó là bí quyết để phân biệt mục tử với kẻ trộm. Mục tử sẽ sống chết vì chiên, còn kẻ trộm chỉ nhắm lợi ích riêng tư của mình “khi thấy sói đến thì bỏ chiên mà chạy. Kẻ trộm chỉ giết hại và làm cho chiên tan tác, còn mục tử sẽ đem lại bình an và dưỡng nuôi để chiên được sống và sống dồi dào. Là mục tử tốt lành, Chúa Ki-tô công khai bảo vệ chiên, dù đó là con chiên què, chiên yếu hay chiên bị lạc… Và tinh thần mục tử được thể hiện qua mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Chúa Ki-tô. Quả thật, “không gì có thể tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su” (Rm 8,39).

Mời Bạn: Với Chúa Ki-tô, không gì có thể tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Ngài, nhưng liệu rằng, có gì hấp dẫn hơn, khiến chúng ta tự tách mình khỏi tình yêu của Chúa hay không? Tình yêu ấy được thể hiện cách cao độ qua mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Ngài, mà hằng ngày được tái hiện trong Thánh lễ. Ước gì, Thánh lễ thực sự nên chóp đỉnh, trung tâm và nguồn mạch của đời sống Ki-tô hữu chúng ta.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm loại bỏ những lo toan, ham muốn khiến bạn không thể dự lễ sốt sắng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô Mục Tử, cảm tạ Chúa đã bảo vệ chúng con bằng mọi giá, dù chúng con yếu hèn tội lỗi. Xin gìn giữ chúng con trong tình yêu của Chúa. Amen.

 

 

 

 

 

10.05.22

THỨ BA TUẦN 4 PS

Ga 10,22-30

TẤM LÒNG MỤC TỬ

“Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi… Không ai cướp được chúng khỏi tay tôi.” (Ga 10,27-28)

Suy niệm: Một lần nữa Chúa Giê-su củng cố niềm tin và khơi lên nhiệt huyết dấn thân cho các môn đệ là những con chiên trong ràn chiên của Ngài qua lời khẳng định: “Không ai cướp được chúng khỏi tay tôi” và cũng không ai cướp được họ “khỏi tay Chúa Cha” bởi vì Ngài và Chúa Cha là một (x. Ga 10,30). Quả thật, với tấm lòng của người mục tử tốt lành, Chúa Giê-su đã tinh tế căn dặn họ từ trước. Nhờ đó, dù phải trải qua thời khắc khủng hoảng khi Thầy chịu tử nạn, các môn đệ như đàn chiên tan tác, người chối Thầy, người bỏ trốn, nhưng các ông không bị mất niềm tin; để giờ đây Ngài phục sinh và hiện đến gặp gỡ các ông, quy tụ họ lại để “những người Chúa Cha trao cho, Ngài không để mất người nào” (x. Ga 18,9).

Mời Bạn: Trong cuộc sống bạn gặp phải biết bao khó khăn thách đố, điển hình là trong cơn dịch bệnh Covid-19, nhiều người rơi vào cơn khủng hoảng của những âu lo, căng thẳng, hoang mang, rồi trầm cảm, thất vọng… Giữa lúc khó khăn dường như không nơi bám víu ấy, mời bạn đến với Đức Giê-su. Với tấm lòng của người mục tử nhân lành không bao giờ muốn bạn phải hư mất, Ngài luôn kêu gọi, tìm kiếm bạn. Chỉ cần bạn đáp lại tiếng gọi của Ngài, sẵn lòng để Ngài đưa bạn về đoàn tụ trong đoàn chiên của Ngài.

Sống Lời Chúa: Dành thời gian mỗi ngày đọc và suy niệm Lời Chúa để được sống và sống dồi dào với Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su phục sinh, Ngài là Chúa và Thiên Chúa của lòng con. Con cao rao danh Ngài trên khắp cả địa cầu. Chúc tụng Ngài! Amen.

 

 

 

 

 

11.05.22

THỨ TƯ TUẦN 4 PS

Ga 12,44-50

ÁNH SÁNG ĐỐI LẠI BÓNG TỐI

“Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối.” (Ga 12,46)

Suy niệm: Ánh sáng và bóng tối là một trong những cặp chủ đề đối nghịch lớn trong Tin Mừng Gio-an. Ánh sáng đích thực là chính Chúa Giê-su, như Người khẳng định: “Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian”. Còn bóng tối chính là tội lỗi, ma quỷ và quyền lực của thế gian. Những thứ bóng tối này làm cho con người lầm đường lạc lối và trở thành nô lệ. Ánh sáng luôn đối nghịch với bóng tối, và nhờ cuộc Vượt Qua hồng phúc, Chúa Giê-su đã chiếu giãi ánh vinh quang đẩy lui bóng tối đang phủ kín thế gian. Chúa sẵn sàng trả giá đắt nhất để xua tan bóng tối, và mời gọi người ta tin vào Chúa để ở lại trong ánh sáng.

Mời Bạn: Dù chúng ta đang chìm đắm trong tội lỗi, trong bóng tối của những thói quen xấu hay của những đam mê bất chính, thì Chúa vẫn luôn yêu thương và qua bí tích Rửa tội, Ngài đã gọi ta “ra khỏi miền u tối để vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền” (1Pr 2,9). Muốn xua đuổi bóng tối, bạn chỉ cần đón nhận ánh sáng từ Chúa Giê-su bằng thái độ tin tưởng, phó thác. Một khi gắn chặt đời mình với Chúa như ‘những bóng đèn nối với nguồn điện’ (Mẹ Tê-rê-xa Can-cút-ta), thì những tăm tối đang vây bủa tâm hồn bạn tự khắc sẽ bị đẩy lùi.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, dành thời gian thinh lặng bên Chúa Giê-su, mở rộng tâm hồn để ánh sáng của Người chiếu soi vào nơi sâu thẳm tâm hồn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ Chúa đã hóa giải bóng tối phủ kín thế giới này bằng ánh sáng của ơn cứu độ. Xin Chúa giúp chúng con biết ở lại trong ánh sáng của Chúa để nhận ra những nẻo đường Chúa mời gọi chúng con tiến bước. Amen.

 

 

 

 

 

12.05.22

THỨ NĂM TUẦN 4 PS

Thánh Nê-rê-ô và A-khi-lê-ô, tử đạo

Ga 13,16-20

KHÔNG LỚN HƠN

“Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà và kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi.” (Ga 13,16)

Suy niệm: Các môn đệ theo Chúa Giê-su nhưng vẫn ôm kỳ vọng ‘làm lớn’. Nhưng Chúa Giê-su nhiều lần nhấn mạnh: “Ai lớn nhất… thì phải trở nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu phải nên như người phục vụ” (Lc 22,26). Chúa Giê-su đảo ngược quan niệm thế gian khi nói rằng người ta chỉ trở nên ‘lớn hơn’ khi biết ‘nhỏ đi’. Không chỉ nói, Ngài còn ‘thị phạm’ khi trở nên tôi tớ thấp hèn, cúi xuống rửa chân cho các tông đồ. Và Ngài xác định ‘phẩm trật’ mới trong Nước Trời: tôi tớ “không lớn hơn” chủ nhà, môn đệ “không lớn hơn” Thầy. Và như thế, nếu Ngài là Thầy mà đã tự hạ phục vụ môn đệ thì các môn đệ cũng phải biết khiêm tốn phục tha nhân.

Mời Bạn: Nhớ rằng mỗi khi tôi lên mặt kiêu căng, khinh thường người khác, tôi đang đặt mình ‘lớn hơn’ Đức Giê-su, Thầy mình đó! Mời bạn chiêm ngắm Thầy Giê-su trên con đường thập giá, để diệt trừ tính kiêu ngạo tự mãn của mình và trở nên tôi tớ đích thực, đồng hình đồng dạng với Thầy Giê-su.

Chia sẻ: “Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà.” Điều gì ngăn cản bạn sống phục vụ như Chúa Giê-su?

Sống Lời Chúa: Ngay hôm nay, tôi làm một công việc phục vụ trong gia đình, hay cộng đoàn mà tôi vẫn cho là hèn kém.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô Phục Sinh, xin gia tăng lòng nhiệt thành trong con, giúp con sẵn sàng xả thân phục vụ trong mọi khoảnh khắc, loan tỏa tình yêu của Ngài trong cung cách phục vụ vô vị lợi. Amen.

 

 

 

 

 

13.05.22

THỨ SÁU TUẦN 4 PS

Đức Mẹ Fatima

Ga 14,1-6

ĐƯỜNG NGÀI CON ĐI

Ông Tô-ma nói: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?” Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống . Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14,5-6)

Suy niệm: Một người chủ mất một con chiên, ông ra lệnh cho người đầy tớ đi tìm. Sau nhiều cố gắng nhưng vô ích, người đầy tớ đã trở về thưa với chủ rằng: “Thưa ông, đường đời có lắm ngã ba, làm sao tôi biết lối nào mà đi?” Hành trình đức tin của chúng ta cũng rối rắm như thế, biết chọn đường nào! Cứ mỗi chặng đường lại có những đòi buộc chọn lựa. Có ngã rẽ về danh lợi, có ngã rẽ về đam mê trần thế, có ngã rẽ về Thiên Chúa. Thêm một chặng đường, lại có nhiều ngã rẽ nữa, trong số đó chỉ có một lối về Thiên Chúa. Lúng túng giữa muôn nẻo, phải chăng đó là lúc chúng ta thắc mắc như Tô-ma: con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường? Ki-tô hữu được giải đáp: không phải cột lửa dẫn đường như thời ở sa mạc mà là Đức Giê-su Ki-tô, một con người và là Con Thiên Chúa dẫn đường về cõi sống, cõi thật, cõi sáng. Cứ tiếp tục sát bước theo Chúa Ki-tô, vì Ngài “là con đường, là sự thật và là sự sống.”

Mời Bạn: Số phận chuyến bay sẽ thế nào nếu người phi công lạc hướng? Gia đình bạn thế nào nếu bạn chọn sai hướng về cõi sống? Các thánh đã tìm thấy con đường về với Chúa Cha trong những giây phút suy niệm Lời Chúa và sống với Thánh Thể đó bạn.

Chia sẻ: Bỏ suy niệm Lời Chúa có liên quan gì đến việc lún sâu trong tội lỗi?

Sống Lời Chúa: Bạn suy niệm Lời Chúa hằng ngày để xác định hướng đi cho cuộc sống.

Cầu nguyện: Hát “Ngài là Đường, là sự thật và là sự sống” với trọn tâm tình.

 

 

 

 

14.05.22

THỨ BẢY TUẦN 4 PS

Thánh Mát-thi-a, tông đồ

Ga 15,9-17

VỊ TÔNG ĐỒ ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG

 

“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái anh em tồn tại.” (Ga 15,16)

Suy niệm: Thoạt nhìn, dường như sự có mặt của Mát-thi-a trong số các tông đồ chỉ để điền vào chỗ trống cho tròn con số 12 chẵn chòi đẹp đẽ. Sẽ là quá nông cạn nếu nghĩ số 12 chỉ như một con số để “lấy hên”. Mát-thi-a được chọn vào nhóm Mười Hai sau khi các tông đồ hiệp thông cầu nguyện. Mát-thi-a còn là người đã từng cùng các tông đồ theo Chúa ngay từ những ngày đầu và do đó đủ tư cách làm chứng nhân cho Chúa Ki-tô phục sinh. Như thế, sự hiện diện của Mát-thi-a trong hàng ngũ Nhóm Mười Hai làm cho lời chứng của các tông đồ được toàn vẹn. Lời tuyên xưng của một Phê-rô hay một cá nhân tông đồ nào khác được cả cộng đoàn các tông đồ chứng thực, bảo đảm cho lời chứng các ngài là xác thực. Ngay từ đầu, Giáo Hội đã mang đặc tính duy nhất và tông truyền.

Mời Bạn: Dù bạn là người vô danh tiểu tốt trong cộng đoàn, lời chứng của Hội Thánh vẫn còn thiếu nếu không có sự góp phần của bạn. Dù bạn chỉ hiện diện trong sự hiệp thông với mọi chi thể khác của Hội Thánh khi bạn trung thành sống cuộc sống chứng tá cho một niềm tin công giáo và tông truyền, bạn đang làm công việc không khác gì một tông đồ chính hiệu.

Chia sẻ về một kinh nghiệm cho thấy việc làm chứng tập thể mang lại rất nhiều hiệu quả trong việc loan báo Tin Mừng (vd. Cả nhóm, giáo xứ bạn cùng làm chung một công việc bác ái nào đó).

Sống Lời Chúa: Chọn một việc tông đồ cho cả nhóm làm chung.

Cầu nguyện: Hiệp thông với Giáo Hội, bạn sốt sắng đọc kinh Tin Kính.

 

 

 

 

15.05.22

CHÚA NHẬT TUẦN 5 PS – C

Ga 13,31-33a.34-35

YÊU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU

“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 13,34)

Suy niệm: Thánh Gio-an định nghĩa: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8.16). Ngài nhắc lại lời Chúa Giê-su: “Anh em hãy yêu thương nhau”. Tuy nhiên, đừng hiểu lầm hoặc giới hạn Lời Chúa để chỉ yêu những ai yêu thương mình hay một nhóm được coi là “người thân cận với mình” mà phải “yêu thương nhau như Thầy đã yêu”, nghĩa là tình yêu phải mở rộng đến với mọi người, ngay cả kẻ thù và vươn tới mức độ “dám hiến cả mạng sống cho bạn hữu mình” (x. Ga 15,13).

Mời Bạn: Ta dễ có cám dỗ chỉ yêu những người yêu mình, những người thân của mình, hoặc những người thuộc “phe” của mình, mà loại trừ những người mình không thích hoặc không thuộc nhóm mình. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc nhở rằng: “Tình yêu không đặt vấn đề người anh em hay chị em đang cần giúp đỡ kia đến từ nơi này hay nơi khác. Vì tình yêu đập vỡ những sợi xích giữ chúng ta trong tình trạng cô lập và tách rời; thay vào đó, tình yêu xây dựng những cây cầu. Tình yêu giúp chúng ta tạo ra một gia đình lớn, ở đó tất cả chúng ta có thể cảm thấy như ở nhà” (Thông điệp Fratelli Tutti, số 62). Xây dựng những cây cầu yêu thương chứ không phải những bức tường cách ly, thù địch, đó chính là mệnh lệnh của tình yêu cho chúng ta.

Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn hãy nói một lời nói, một hành động thân thiện và nhất là một lời cầu Chúa chúc phúc cho một người mà bạn không ưa thích.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, yêu người đã khó, nhưng yêu kẻ mình ghét còn khó hơn. Xin cho chúng con có can đảm lướt thắng sự ích kỷ nơi mình để chúng con có thể yêu người thân cận như Chúa đã yêu. Amen.

 

 

 

 

 

16.05.22

THỨ HAI TUẦN 5 PS

Ga 14,21-26

VÂNG LỜI VÌ YÊU MẾN

“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Ga 14,21)

Suy niệm: Cũng là điều dễ hiểu khi yêu mến ai thì cũng sẵn lòng nghe lời người ấy. Thế nhưng, yêu mến Đức Giê-su và làm theo lời Ngài để rồi được Thiên Chúa đến ngự trong tâm hồn thì quả là một phần thưởng quá lớn lao không ai dám mơ tưởng, thậm chí không thể biến thành hiện thực được. Dù thế, chính Chúa Giê-su đã thực hiện điều Ngài đã nói khi Ngài là Người Con Chí Ái sẵn lòng vâng phục Chúa Cha cho đến chết. Và khi sống lại từ cõi chết, Ngài còn khiến điều đó trở thành khả thi cho chúng ta: làm theo lời Chúa Ki-tô là vác thánh giá, chịu đóng đinh với Ngài, mà ai cùng chịu chết với Ngài thì sẽ cùng Ngài sống lại.

Mời Bạn: Chúa Giê-su đã tặng cho chúng ta bí quyết để đạt được cuộc sống hạnh phúc đời đời với Ngài: yêu mến Chúa và làm theo lời Ngài. Thích hay không thích thì thập giá cũng đã cắm đầy dẫy trong cuộc đời của chúng ta. Vấn đề là chúng ta có biết đón nhận những thập giá đó một cách mau mắn và với trọn niềm yêu mến hay không.

Chia sẻ: Giữa một việc lành nhưng được làm cách miễn cưỡng và cũng việc đó nhưng được làm cách tự nguyện vì yêu mến, có sự khác biệt rất sâu xa. Bạn làm gì để nhận ra sự khác biệt ấy?

Sống Lời Chúa: Chọn một việc bổn phận hoặc một việc công ích mà bạn cảm thấy ngại ngùng để làm với tâm tình mến yêu phục vụ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa không xét theo dáng vẻ bên ngoài, nhưng Chúa nhìn xem cõi lòng. Xin cho con biết tìm gặp Chúa qua những người anh em và phục vụ họ như phục vụ chính Chúa.

 

 

 

 

17.05.22

THỨ BA TUẦN 5 PS

Ga 14,27-31a

BÌNH AN XUA TAN NỖI SỢ

“Thầy để lại bình an cho anh em. Thầy ban cho anh em bình an của Thầy… Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” (Ga 14,27)

Suy niệm: Con người lo sợ nhiều nỗi. Có thứ lo sợ viển vông như sợ ma, nhưng cũng có những nỗi lo sợ chính đáng như sợ ốm đau, thất nghiệp, nghèo đói… Trước những nỗi lo, ai trong chúng ta cũng cảm thấy bất an, xao xuyến, có khi mất ăn mất ngủ. Bạn đừng tưởng lầm rằng Chúa không quan tâm gì đến những nỗi lo của bạn. Tin Mừng hôm nay chứng minh điều ấy: Chúa Giê-su phục sinh sắp rời xa các môn đệ, các ông lại hoang mang lo lắng cho tương lai. Nhưng Chúa thấu hiểu, Ngài trấn an và ban ơn bình an tâm hồn cho các ông.

Mời Bạn: Những lúc gặp lo sợ bất an, bạn thường làm gì? Có thể chia sẻ tâm sự với ai đó, nhưng bạn có nhớ đến Chúa chưa? Khi gặp những cảnh ngộ như thế, người Ki-tô hữu có một cách thông thường mà hết sức hiệu nghiệm, đó là bình tâm cầu nguyện và xem xét vấn đề dưới ánh sáng Lời Chúa.

Chia sẻ: Bạn có bao giờ biết lo sợ rằng tội lỗi làm Chúa buồn để rồi bạn tìm biện pháp tránh tội không? Cám dỗ lớn nhất là nghĩ rằng con người ai cũng có tội nên Chúa cũng phải “thông cảm” thôi. Và vì thế không mảy may rung động trước lời mời gọi hoán cải!

Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn đang lo nghĩ điều gì nhất? Ai cùng lo với bạn? Có Chúa chia sẻ với bạn chưa? Hãy dành cho Ngài một chỗ đứng trong ngày sống của bạn!

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa biết con hơn con biết con. Chúa vẫn trợ giúp con dù con không nhận biết. Xin đừng để đời con vắng Chúa. Xin cho con luôn biết chạy đến trình bày với Chúa niềm vui nỗi buồn đời thường của chúng con.

 

 

 

 

 

18.05.22

THỨ TƯ TUẦN 5 PS

Thánh Gio-an I, giáo hoàng, tử đạo

Ga 15,1-8

ĐỂ LÀM VINH DANH CHÚA

“Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.” (Ga 15,8)

Suy niệm: Thời nay, từ các lớp mẫu giáo cho đến những cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, đâu đâu cũng tràn ngập các loại bằng khen. Cơn khát được vinh danh của người này biến họ thành mồi ngon cho mưu đồ khai thác hưởng lợi của người khác. Phần Thiên Chúa, Ngài đâu cần con người tôn vinh, bởi vì “những lời ca tụng của chúng ta không thêm gì cho Chúa.” Nhưng Chúa Giê-su dạy chúng ta làm những việc tốt đẹp để tôn vinh danh Chúa chính là tạo cơ hội cho chúng ta “sinh nhiều hoa trái” và người hưởng lợi lại là chính chúng ta, vì nhờ đó chúng ta “được hưởng niềm vui của Chúa và niềm vui đó được nên trọn vẹn” (x. Ga 15,11).

Mời Bạn: Đối với các tín hữu tiêu chuẩn đánh giá một việc tốt đẹp không phải là được người đời khen tặng mà là biết gắn kết đời mình với Chúa Giê-su, giống như “cành nho gắn liền với thân nho;” nhờ thế, trong mọi việc họ làm, dù là kín ẩn hay được người khác biết đến, họ vẫn làm với tất cả tâm nguyện là hoàn thành thánh ý Chúa Cha và chỉ để tôn vinh danh Chúa mà thôi.

Sống Lời Chúa: Để biết mình đã làm mọi việc chỉ để tôn vinh danh Chúa hay chưa, mời bạn xét mình xem bạn đã sống với Chúa thế nào khi chỉ có một mình bạn với Chúa hoặc bạn đã hành động thế nào khi không được ai nhận biết, khen tặng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức sự hiện diện của Chúa khi làm dấu thánh giá và nhắc nhớ con qui hướng về Chúa mọi việc con làm để con luôn làm việc với mục đích tối hậu là tôn vinh danh Ngài.

 

 

 

 

19.05.22

THỨ NĂM TUẦN 5 PS

Ga 15,9-11

HÃY Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU

“Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9)

Suy niệm: Có một thời các bạn trẻ hay nghêu ngao một câu trong bài ‘Hát với dòng sông’ rất quen thuộc với giọng ca Mỹ Tâm: “Tình yêu đến em không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề hối tiếc”. Có lẽ đây là một câu nói lẫy, hay đúng hơn, đây chưa phải là tình yêu đúng nghĩa; bởi vì tình yêu là lẽ sống trong đời, phải được kiếm tìm, trân trọng, thanh luyện, và tăng trưởng đến vô cùng. Một tình yêu như thế không dễ đến rồi đi. Vậy hiểu được biết bao nhiêu tình nhân đau xót đến thất tình, tuyệt vọng vì đánh mất tình yêu của ai đó. Chúa Giê-su yêu thương nhân loại với tình yêu  rất thánh thiện, rất cao cả của một Thiên Chúa đến nỗi Ngài có thể nói “Chúa Cha yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.” Ngài tha thiết mong muốn chúng ta đón nhận và đáp lại tình yêu của Ngài nên chỉ trong ba câu nói mà Chúa lặp lại đến ba lần: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.”

Mời Bạn: Hồng Y Daniélou nói: “Được làm Kitô hữu tức là được yêu thương – d’être chrétien, c’est d’être aimé.” Chúng ta giữ đạo và sống đạo không dựa trên cơ sở là theo lương tâm làm lành lánh dữ; nhưng phải đặt trên niềm tin  là chúng ta được Thiên Chúa yêu thương, và phải để cho tình yêu đó biến đổi, cứu độ và trở thành niềm hạnh phúc vĩnh cửu cho mình. Bởi thế cần thâm hiểu mỗi ngày một hơn tình yêu này.

Mời bạn chia sẻ một kinh nghiệm giúp bạn khám phá tình yêu Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Chúa Giê-su hiện diện trong nhà Tạm. Khi vào nhà thờ chúng ta giục lòng tin, cậy, yêu mến Ngài.

Cầu nguyện: Đọc kinh Tin – Cậy – Mến.

 

 

 

 

20.05.22

THỨ SÁU TUẦN 5 PS

Thánh Bê-na-đi-nô Xi-ê-na, linh mục

Ga 15,12-17

ĐƯỢC GỌI ĐỂ LÀM BẠN HỮU

“Anh em là bạn hữu của Thầy.” (Ga 15,14)

Suy niệm: Đoạn Tin Mừng này là “chúc thư tâm huyết” Chúa gửi lại cho các môn đệ trước khi đi chịu chết. Để được thừa hưởng lời di chúc, trước tiên phải xác lập được mối quan hệ thân thiết đặc biệt. Và Chúa đã làm điều đó: “Thầy gọi anh em là bạn hữu của Thầy.” Được Chúa kể là anh em, là bạn hữu của Ngài, còn vinh dự nào bằng! Thánh I-rê-nê đã thốt lên: “Này Ki-tô hữu, hãy nhớ đến phẩm giá của bạn.” Một cuộc đổi đời kỳ diệu: Đang từ chỗ là thụ tạo thấp hèn, nhờ bí tích Thánh Tẩy, con người được nâng lên làm con Thiên Chúa, làm anh em và bạn hữu của Chúa Giê-su. Thánh Giê-rô-ni-mô còn nói mạnh hơn: “Thiên Chúa làm người, để con người được làm Chúa”! Nhưng với điều kiện: “Nếu anh em làm theo huấn lệnh của Thầy, là yêu thương nhau.” Thiên Chúa chúng ta là Tình Yêu, ai sống yêu thương thì ở trong Chúa, và Chúa ở trong người ấy, người ấy trở nên giống như Chúa, là anh em và bạn hữu đích thực của Chúa.

Mời Bạn: Bạn đã xác tín rằng Chúa yêu thương bạn vô bờ chưa? Mời bạn điểm lại những chứng từ yêu thương của Chúa nơi chính bạn. Và mời bạn chia sẻ niềm hạnh phúc của người biết mình được yêu qua cuộc sống thân ái, quảng đại và vị tha của bạn.

Chia sẻ: Kể cho nhau nghe một vài gương sống yêu thương bạn đã gặp.

Sống Lời Chúa: Vun đắp đời sống thân tình với Chúa qua việc thường xuyên kết hiệp với Ngài trong Bí tích Thánh Thể và chuyên cần suy niệm Lời Chúa và thể hiện tình thân hữu đó qua đời sống bác ái yêu thương.

Cầu nguyện: Hát với niềm xác tín và quyết tâm: “Đâu có tình yêu thương…”

 

 

 

 

21.05.22

THỨ BẢY TUẦN 5 PS

Thánh Ki-tô-phô-rô Ma-ga-lê-nê và các bạn tử đạo

Ga 15,18-21

CHÚNG TA LÀ LỮ KHÁCH

“Anh em không thuộc về thế gian.” (Ga 15,19)

Suy niệm: Có hai luồng tư tưởng, hai chủ trương cực đoan trái với niềm tin Ki-tô giáo. Một cho rằng con người ‘đầu đội trời, chân đạp đất,’ không có quê hương nào khác ngoài trái đất này. Hai, trái lại, quả quyết “quê hương chúng ta ở trên trời” còn thế gian này là chốn lưu đày: thôi thì đời này ráng chịu khổ, ngày sau sẽ lên thiên đàng hưởng phúc đời đời! Thật ra, thế gian này cũng là công trình Thiên Chúa sáng tạo tốt đẹp. Nhưng nó chưa phải là đích điểm. Nói như lời Chúa Giê-su, ta đang sống giữa thế gian, nhưng không thuộc về thế gian này. Là khách lữ hành nơi trần thế, ta đang tiến bước về quê hương vĩnh cửu, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Chúa Cha, nơi đó thế gian này được kiện toàn trong “trời mới đất mới”. Chính vì không chịu ‘dừng lại’ ở cõi tạm này mà các môn đệ bị ‘thế gian’ căm ghét, tìm cách khai trừ như họ đã làm cho Chúa Giê-su, đúng như Ngài cảnh báo: “Nếu thế gian ghét anh em hãy biết rằng họ ghét Thầy trước.”

Mời Bạn: Không chỉ vào thời Chúa Giê-su, mà ngay trong thời hiện đại, các Ki-tô hữu vẫn chịu bách hại dưới nhiều hình thức. Để trung thành với căn tính của mình là ‘lữ khách trên trần gian’, người môn đệ Chúa Ki-tô phải trở nên đồng hình đồng dạng trong cuộc tử nạn và phục sinh với Ngài.

Sống Lời Chúa: Thực thi tinh thần khó nghèo của ‘Tám mối phúc thật’ và quảng đại chia sẻ vật chất tinh thần cho anh chị em túng thiếu là cách sống tính cách ‘lữ khách’ của người môn đệ Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là Đấng chiến thắng khải hoàn. Xin nâng đỡ chân con vững bước trên đường tiến về nhà Chúa. Amen.

 

 

 

 

22.05.22

CHÚA NHẬT TUẦN 6 PS – C

Ga 14,23-29

BÌNH AN ĐÍCH THỰC

“Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian.” (Ga 14,27)

Suy niệm: Một con người tài ba lỗi lạc như Napoléon mà cũng phải thốt lên: “Cách giữ lời hứa tốt nhất là đừng bao giờ hứa.” Có lẽ hơn ai hết ông cảm nghiệm được sâu xa tính cách bất toàn, hay thay đổi của con người chúng ta. Quả thực, nhiều khi chúng ta hứa mà không thực hiện điều mình đã hứa. Chúa Giê-su hứa với các môn đệ một lời hứa thật độc đáo: “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy không như thế gian ban tặng.” Đối với Chúa, giữa lời hứa với hiện thực không có khoảng cách. Đó mới là sự bình an đích thực, sự bình an trong tâm hồn của người đặt niềm tin sâu xa vào Thiên Chúa, sự bình an chúng ta có thể thấy nơi những ai “yêu mến và giữ lời của Thiên Chúa.”

Mời Bạn: Ở mọi lĩnh vực, mọi cấp độ, trong gia đình cũng như ngoài xã hội, thứ bình an giả tạo xuất hiện với muôn hình vạn trạng làm cho chúng ta dễ bị lầm tưởng. Vì thế, phân biệt được đâu là bình an đích thực của Chúa ban tặng, đâu là thứ bình an giả tạo do chúng ta tạo ra thực sự là điều hết sức cần thiết. Để được bình an Chúa ban, bạn phải trả giá bằng cách hy sinh sự bình an giả tạo đời này, bạn ạ!

Chia sẻ: Lâu nay tôi và gia đình tôi sống trong sự bình an nào?

Sống Lời Chúa: Với tất cả những người mà bạn gặp gỡ, bạn hãy luôn cư xử cách vui tươi thân thiện bằng tình bác ái siêu nhiên thực sự.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng Thánh hóa xin đổ tràn tâm hồn con gia đình con bình an của Chúa để chúng con có thể đem chia sẻ bình an ấy cho anh em con nữa.

 

 

 

 

23.05.22

THỨ HAI TUẦN 6 PS

Ga 15,26-16,4a

CÙNG VỚI THÁNH THẦN

Đức Giê-su nói: “Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng.” (Ga 15,26-27)

Suy niệm: Báo chí và các chuyên viên đều đồng ý rằng bầu giáo hoàng là cuộc bầu cử khó tiên đoán nhất thế giới, chẳng hạn như việc Đức Gioan-Phaolô II đắc cử năm 1978. Dưới cái nhìn đức tin, chúng ta tin rằng có sự soi sáng đặc biệt của Chúa Thánh Thần. Ngài được sai đến từ nơi Chúa Cha vẫn âm thầm hoạt động trong lòng mỗi người, trong lòng thế giới để làm chứng cho Đức Giê-su. Vấn đề là chúng ta có nhận ra, lắng nghe hay phớt lờ Ngài? Tông đồ Phê-rô rất xác tín về sự hiện diện tác động của Thánh Thần. Công thức quen thuộc của ngài: “Chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần ;” hoặc: “Thánh Thần và chúng tôi quyết định”. Các tông đồ không hành động một mình, nhưng 24.24 giờ, các ngài nhận ra và làm mọi việc, bất kỳ lớn nhỏ, đều “cùng với Thánh Thần”.

Mời Bạn: Tự hỏi mình xem tại sao bạn thấy khó làm chứng cho Đức Ki-tô phục sinh, tại sao bạn ngại sống cho những giá trị của Tin Mừng như siêu thoát với của cải, từ bỏ, hy sinh… Phải chăng vì bạn quên mất sự hiện diện và ơn soi sáng nâng đỡ của Thánh Thần?

Chia sẻ: Gia đình tôi, nhóm của tôi… sẽ có những hoạt động cụ thể nào để làm chứng cho Đức Giê-su phục sinh, cùng với Thánh Thần?

Sống Lời Chúa: Sáng sớm khi thức dậy, tôi sẽ dành vài phút dâng ngày cho Chúa, và nhớ ngày hôm nay làm mọi việc bổn phận, cùng với Thánh Thần.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, cảm tạ Chúa luôn ngự trong tâm hồn chúng con, như người bạn thân thiết. Xin cho chúng con nhận biết và cùng hành động với Chúa. Amen.

 

 

 

 

24.05.22

THỨ BA TUẦN 6 PS

Ga 16,5-11

THÁNH THẦN SOI SÁNG THẾ GIAN

“Khi Đấng Phù Trợ đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử.” (Ga 16,8)

Suy niệm: Trên thập giá, Đức Ki-tô hoàn tất công trình cứu chuộc mà Thiên Chúa Cha đã giao phó (x. Ga 19,30). Giờ đây, được tôn vinh ở bên hữu Thiên Chúa, Ngài sai Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ, từ nơi Chúa Cha, đến với các môn đệ (x. Ga 15,26) để tiếp tục công việc cứu độ qua việc thánh hóa nhân loại. Chúa Giê-su báo trước khi Thánh Thần đến, Ngài không dạy gì ngoài việc “làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (x. Ga 15,26) và soi trí mở lòng giúp ta hiểu thấu những lời Đức Ki-tô đã dạy, để ta tuân giữ lời Ngài và nhờ đó sống tình thân với Chúa Cha như Đức Ki-tô đã sống.

Mời BạnThánh Thần đưa dẫn ta đi vào mầu nhiệm cứu độ của Đức Giê-su, để những ai tin Ngài thì được cứu thoát. Chỉ những ai ngoan ngoãn theo ơn soi sáng của Thánh Thần mới thấy rõ tội lỗi mình mà từ bỏ, nhờ đó được ơn hoán cải, được thánh hoá để cùng tham gia sứ vụ làm chứng nhân cho Đức Ki-tô phục sinh.

Chia sẻ: Theo bạn, bắt đầu cầu nguyện, các tín hữu đọc kinh Chúa Thánh Thần, là có ý nài xin Ngài ban ơn gì vậy?

Sống Lời Chúa: Trước mỗi việc làm bạn nhớ cầu xin Chúa Thánh Thần giúp bạn phân định thánh ý Chúa và nhờ ơn Ngài trợ giúp bạn được thêm sức mạnh thực thi sứ vụ Chúa soi sáng cho bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến! Xin cho chúng con dám nhìn nhận tội lỗi của mình. Xin đổ mưa ơn thánh Chúa biến đổi chúng con trở nên người mới. Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến! Amen.

 

 

 

 

25.05.22

THỨ TƯ TUẦN 6 PS

Thánh Bê-đa khả kính, linh mục, tiến sĩ HT

Ga 16,12-15

ĐÓN NHẬN ÂN BAN THÁNH THẦN

“Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” (Ga 16,13)

Suy niệm: Món quà vô giá Chúa Phục sinh trao ban cho các môn đệ chính là Chúa Thánh Thần. Vô giá, vì nhờ Chúa Thánh Thần, các môn đệ mới được dẫn tới sự thật toàn vẹn, được sống hiệp thông mật thiết với Thiên Chúa, cũng như hiệp thông với nhau trong tình yêu. Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí cho các môn đệ hiểu kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, được thực hiện cách trọn hảo nơi người Thầy chí thánh, cũng như giúp người môn đê nhận biết sự thật về Thiên Chúa và về chính bản thân mình. Ngài còn luôn hiệp hành với các ông, ban sức mạnh nâng đỡ, lôi kéo họ tới lối sống từ bỏ chính mình, hiến thân hy sinh để phụng sự cho Đấng là Sự Thật.

Mời Bạn: Ngày xưa nhờ việc mở lòng đón nhận, bàn hỏi, lắng nghe Chúa Thánh Thần trong mọi sự, các Tông đồ, dù yếu đuối mỏng giòn, vẫn bước đi trong đường lối của Thiên Chúa, làm cho Tin Mừng Phục sinh ngày càng lan rộng khắp nơi. Đó cũng là sứ vụ ngày nay, người Ki-tô hữu được mời gọi thực hiện để có thể chung lòng xây dựng một Hội thánh hiệp hành, có khả năng đem ơn cứu độ cho mọi người. Bạn có nghĩ như thế không?

Sống Lời Chúa: Trước khi bắt tay làm việc gì, bạn thực lòng xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến, ở lại và soi lòng mở trí cho chúng con. Xin giúp chúng con khiêm tốn lắng nghe, hăng hái thực thi ý Chúa. Nhờ đó, mỗi ngày chúng con được đến gần hơn với sự thật toàn vẹn, trở nên chiếc cầu nối kết Thiên Chúa với mọi người. Amen.

 

 

 

 

26.05.22

THỨ NĂM TUẦN 6 PS

Thánh Phi-líp-phê Nê-ri, linh mục

Ga 16,16-20

QUA ĐAU KHỔ TỚI VINH QUANG

“Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.” (Ga 16,20)

Suy niệm: Còn nhớ một câu chuyện vui kể, một đoàn người cùng đi, mỗi người đều vác một cây thập giá. Có một anh nghĩ, sao mình không cắt cây thập giá của mình ngắn đi một chút nhỉ? Cho đỡ nặng! Nghĩ là làm, anh cắt cây thập giá của mình ngắn đi một đoạn. Cuối con đường gặp một con hào rộng bằng chính cây thập giá của mỗi người. Mọi người đều bắc cây thập giá của mình làm cầu để bước qua, nhưng anh thì không thể vì cây thập giá của anh quá ngắn. Mẩu chuyện vui nhưng diễn tả một sự thật: phải bước theo Đức Giê-su trên con đường hẹp, con đường đau khổ của thập giá để đến vinh quang với Ngài. Việc vui tươi đón nhận những đau khổ gặp trên đường đời, giúp thanh luyện chúng ta khỏi những tội lỗi, cho chúng ta được tham gia vào cuộc khổ nạn của Chúa và cùng được hưởng phần phúc chiến thắng vinh quang ấy của Đức Giê-su.

Mời Bạn: Có nhiều đau khổ trong đời không mời cũng đến. Bạn có phải là người né tránh đau khổ với bất cứ giá nào không? Bạn đón nhận những thách đố và đau khổ trong đời sống thế nào? ĐTC Phan-xi-cô động viên chúng ta: “Đức tin của chúng ta được thách đố để thấy rượu mà trong đó nước sẽ được biến đổi, để khám phá ra hạt lúa mọc giữa cỏ dại” (Niềm Vui Tin Mừng, số 84).

Chia sẻ về một kinh nghiệm đã đón nhận và vượt qua đau khổ của bạn.

Sống Lời Chúa: Đón nhận những đau khổ tự nhiên (thời tiết, bệnh tật…) cách nhẫn nại, vui tươi và bác ái, nhất là với những người đang chịu đau khổ vì mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết yêu mến và vui tươi đón nhận thập giá Chúa trao mỗi ngày. Amen.

 

 

 

 

27.05.22

THỨ SÁU TUẦN 6 PS

Thánh Âu-tinh, giám mục Can-tơ-bơ-ri

Ga 16,20-23a

NIỀM VUI KHÔNG AI LẤY MẤT

“Niềm vui của anh em không ai lấy mất được.” (Ga 16,22)

Suy niệm: Niềm vui đích thực, trọn vẹn, chính là niềm vui Chúa Ki-tô ban tặng cho ta sau Ngài khi sống lại từ cõi chết. Niềm vui ấy có tính trường cửu, tối hậu, vì một khi Chúa chiến thắng tử thần, không ai hoặc không thứ gì có thể cướp được nữa. Sống thời hậu-phục-sinh của Chúa Ki-tô là ta đang thừa kế, nếm cảm phần nào niềm vui ấy. Thế nhưng, cũng như với các môn đệ ngày xưa, đó không phải là niềm vui dễ dãi, rẻ tiền, mà phải trải qua lắm đau khổ mới cảm nếm được niềm vui. Tựa như người mẹ đau đớn khi sinh con, nhưng khi đứa con ra đời, chỉ thấy niềm vui, không nhớ gì đến chuyện đau buồn nữa. Cũng vậy, chỉ khi nào chấp nhận quên mình hy sinh, cho đi sự sống, vui vẻ trao ban, ta mới có thể trải nghiệm niềm vui sâu lắng trong tâm hồn, thanh thản trên khuôn mặt, do Đấng Phục sinh ban tặng. 

Mời Bạn: Ước gì lời hứa của Chúa về việc ban niềm vui vĩnh cửu, không ai lấy mất được ấy, nâng đỡ bạn trong lúc gian nan, khủng hoảng: nỗi buồn sẽ qua đi, niềm vui sẽ kéo dài mãi. Lời hứa ấy đồng thời cũng là lời nhắc nhở bạn chưa hoàn toàn có được niềm vui đời đời ấy, vì bạn đang còn ở trong thế gian, đang phải chiến đấu với bóng tối của sự dữ, tội lỗi, đau khổ…

Sống Lời Chúa: Dấu hiệu bạn tin vào Đức Ki-tô là bạn luôn vui tươi và lan toả niềm vui đó cho tất cả những ai tiếp xúc với bạn. Mỗi khi bắt đầu một ngày sống, bạn hãy nhắc mình điều đó để thực hiện trong ngày.

Cầu nguyện: “Thầy ban bình an của Thầy cho anh em.” Lạy Chúa, ước gì lời này luôn nâng đỡ, khích lệ con trong mọi hoàn cảnh cuộc đời. Amen.

 

 

 

 

28.05.22

THỨ BẢY TUẦN 6 PS

Ga 16,23b-28

CẦU XIN NHÂN DANH THẦY

“Anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy.” (Ga 16,23b)

Suy niệmThầy Giê-su nhắn nhủ các môn đệ những lời này trước khi chịu khổ hình và phục sinh. Người là Đấng Trung gian giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người. Nói đúng hơn, nơi Ngài, trời và đất hội tụ; nơi Ngài nhân loại được qui tụ thành một gia đình, có Thiên Chúa là Cha. Ngài còn là bạn, một người bạn quyền thế, có thể đáp lời bạn không mệt mỏi, người mà bạn có thể gõ cửa, “làm phiền” bất kỳ lúc nào, không ngại ngùng (x. Lc 11,5-13). Đây là “mối quan hệ tình bạn với Đấng mà chúng ta biết Ngài và Ngài yêu thương chúng ta” (Thánh Têrêxa Giêsu). Cầu nguyện là một công việc đòi hỏi sự kiên định, quyết tâm và không hổ thẹn, vì chúng ta cầu nguyện cùng với và “nhân danh” Thầy Giê-su (cc. 23.26).

Mời bạn“Anh em cứ xin thì sẽ được…” (Lc 11,9). Bạn nhận thấy lời hứa này của Thầy Giê-su ứng nghiệm thế nào trong cuộc sống thường ngày của mình? Luôn luôn đúng? Phải chăng có lắm khi bạn cầu xin mà không được? Bạn à, bạn và tôi cần xem lại mối tương giao giữa mình với Chúa. Lời thánh Têrêxa Avila có thể soi sáng cho bạn và tôi thấy rõ hơn: “Mọi người thấy khó khăn khi cầu nguyện, nguyên nhân là họ cầu nguyện như thể không có Thiên Chúa ở đó vậy.”

Sống Lời Chúa: Tìm đến và thinh lặng trước Thánh Thể hay Thánh giá Chúa, thưa với Chúa những vấn đề của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con thường hay kêu cầu điều này điều kia, mà quên rằng Chúa là người bạn luôn chờ con đến ở lại, chuyện trò với con. Xin cho con dành một khoảng thời gian riêng tư với Chúa trong ngày qua việc tham dự Thánh lễ và cầu nguyện riêng. Amen.

 

 

 

 

29.05.22

CHÚA NHẬT TUẦN 7 PS – C

CHÚA THĂNG THIÊN

Lc 24,46-53

CHÚA LUÔN HIỆN DIỆN

Người dẫn các ông tới gần Bê-ta-ni-a, rồi đưa tay chúc lành cho các ông. (Lc 24,50)

Suy niệm: Có vẻ như Thầy trò Chúa Giê-su bị chia ly khi Ngài “được đem lên trời” vì các môn đệ không còn được tận mắt thấy Thầy nữa. Nhưng trái lại, các ông “lòng đầy hoan hỉ,” trở về đền thờ, vừa là nơi, vừa là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa. Các ông biết rằng nếu các ông ở trước mặt Chúa Cha, các ông không xa cách Chúa Giê-su, là Đấng vừa về ngự bên hữu Chúa Cha. Như thế, cuộc chia ly không là sự mất mát mà lại là niềm vui. Người “rời khỏi các ông” nhưng Người vẫn hiện diện một cách sống động, và đồng hành với các ông. Đặc biệt mỗi khi các ông thi hành mệnh lệnh Người trao: “rao giảng cho muôn dân, kêu gọi họ sám hối,” thì một cách vô hình, Người vẫn hiện diện đó và “giơ tay chúc lành cho các ông.”

Mời Bạn: Rao giảng Tin Mừng và làm chứng về Đấng Phục Sinh vừa là đặc ân, vừa là bổn phận của người ki-tô hữu. Khi thi hành công việc này, người ki-tô hữu gặp không ít khó khăn, cản trở từ nhiều phía. Từ cá nhân, từ xã hội, từ hoàn cảnh và cả từ phía gia đình. Nhưng người môn đệ đích thực của Đức Giê-su là người xác tín rằng: khi mình thi hành sứ vụ do Đức Giê-su trao phó thì Người luôn hiện diện, bảo vệ, ban ơn và chúc lành.

Sống Lời Chúa: Ý thức và xác tín rằng Chúa Giê-su đang ở bên mình và chúc lành cho mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã về trời cùng với Chúa Cha, nhưng Chúa vẫn đồng hành với chúng con trên dương thế này. Xin cho chúng con nhận ra bàn tay Chúa đang tác động trên cuộc đời chúng con, để chúng con thêm tin tưởng và hân hoan bước theo Chúa.

 

 

 

 

30.05.22

THỨ HAI TUẦN 7 PS

Ga 16,29-33

VƯỢT THẮNG CÁI TÔI

“Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian.” (Ga 16,33)

Suy niệm: “Chiến thắng đầu tiên và vĩ đại nhất là thắng được chính bạn; bị chính cái tôi của mình chiến thắng lại là điều đáng xấu hổ và hèn hạ nhất” (Triết gia Platon). Đức Giê-su đã thắng thế gian, sự chết, sự dữ của con người. Nhưng trước đó, Ngài đã chiến thắng chính mình: “Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39). Ngài là người can đảm, vượt qua ý muốn mình hơn là vượt qua đối thủ, chiến thắng khó khăn nhất trên đời là thắng chính cái tôi. Ngài thương và hiểu các môn đệ mình sẽ phải khốn khó, gặp nhiều thách đố trên hành trình theo Ngài. Để vượt thắng, Ngài mời ta can đảm: can đảm đầu tiên là nỗ lực chiến thắng cái tôi của mình, can đảm kế tiếp là kiên trì chiến đấu với sự dữ.

Mời Bạn: “Khi tập trung và bền vững tinh thần, bạn đã đến mép bờ của chiến thắng” (B. Russell). Chiến thắng cái tôi là cuộc chiến lâu dài, kéo dài cả đời người. Bạn phải tập trung cao độ vì cái tôi của mình luôn có khuynh hướng trở thành cái tôi huyền tồi, cái tôi sắc tối, cái tôi nặng tội… Cũng phải kiên trì, bền bỉ trong chiến đấu vì chiến thắng chỉ thuộc về người kiên vững đến cùng.

Sống Lời Chúa: Tôi cảnh tỉnh và nỗ lực chiến đấu với cái tôi luôn muốn tìm an thân khi phải hy sinh, an toàn thay vì dấn thân, hưởng thụ trước thập giá, để là tông đồ thật sự của Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chiến thắng ý muốn riêng, cái tôi, để bước đi trên con đường thập giá, cứu độ nhân loại. Xin ban cho con sự can đảm vượt thắng bản thân mình, cũng như tập trung, bền vững khi vượt qua khó khăn, thử thách trong đời sống.  Amen.

 

 

 

 

31.05.22

THỨ BA TUẦN 7 PS

Đức Ma-ri-a thăm viếng Bà Ê-li-sa-bét

Lc 1,39-56

CUỘC ĐỜI ĐẦY THÁNH THẦN

Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên, và bà được tràn đầy Thánh Thần. (Lc 1,41)

Suy niệm: “Đời sống đầy Thánh Thần không phải là ấn bản đặc biệt, sang trọng của Ki-tô giáo. Đời sống ấy là một phần và một mảng của toàn bộ chương trình Thiên Chúa dành cho dân mình” (A. Tozer). Đời sống đầy Thánh Thần ấy hôm nay được bày tỏ qua cuộc gặp gỡ giữa hai người mẹ và hai thai nhi: Đức Ma-ri-a thụ thai do quyền năng Thánh Thần đem thai nhi Giê-su đến mái nhà Ain-Karim; bà Ê-li-sa-bét được Thánh Thần thúc đẩy cũng reo vui khi hài nhi Gio-an đầy Thánh Thần nhảy mừng trong dạ mẹ. Sự tác động của Thánh Thần ấy không phải là ngẫu nhiên, tùy hứng, nhưng là hoa trái của những cuộc đời đầy Thánh Thần: nơi cuộc sống công chính của bà Ê-li-sa-bét và đời sống “đầy ân sủng” của Đức Ma-ri-a.

Mời Bạn: “Sứ vụ chính của Thánh Thần không phải là đem lại sự kích động, nhưng là tạo nên tính cách giống Đức Ki-tô trong ta” (J. Packer). Bạn minh chứng đời mình đầy Thánh Thần khi ngày càng đồng hình đồng dạng với Chúa Ki-tô, đặc biệt qua Tám mối Phúc thật: khó nghèo, hiền lành, khiêm tốn, có lòng thương xót, xây dựng hòa bình, ước ao nên người công chính…

Sống Lời Chúa: Tôi chọn một trong tám mối phúc thật, và nỗ lực sống mối phúc ấy để nên giống Chúa Ki-tô hơn, nhờ ơn thúc đẩy của Thánh Thần.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã đem niềm vui, ơn cứu độ đến cho hài nhi Gio-an, khiến Gio-an phải nhảy mừng trong lòng mẹ. Xin cho con một khi được Chúa ngự vào tâm hồn, ban ơn sự sống, con cũng luôn vui mừng hớn hở trong tình yêu Chúa. Amen.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*