ĐTC Phanxicô: phục vụ sự quan phòng bằng thực hành sự chia sẻ

Đức Thánh Cha tiếp các thành viên Tổng hội Dòng Tôi tớ nghèo của Chúa Quan phòng (nhánh nam và nữ)  (Vatican Media)

Trưa thứ Hai 30/5, tại Hội trường Clementina trong nội thành Vatican, Đức Thánh Cha đã tiếp khoảng 80 thành viên của Tổng hội Dòng Tôi tớ nghèo của Chúa Quan phòng.

Trong diễn văn trước các tham dự viên của Tổng hội có chủ đề “Tính ngôn sứ của sự Hiệp thông”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: Sự hiệp thông của chúng ta được sinh ra và nuôi dưỡng trước hết trong mối tương quan với Thiên Chúa Ba Ngôi, và sau đó được biểu lộ một cách cụ thể trong tình huynh đệ, trong tinh thần gia đình, cũng như trong sự hiệp hành với toàn thể Giáo hội.

Khi chiêm ngắm Chúa Giêsu trong cuộc đời công khai và trong lời rao giảng, ngay cả trong các cuộc trò chuyện với các môn đệ, chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu luôn tín thác vào Cha và phó thác mình cho sự quan phòng của Người. Bởi vì, Chúa Cha biết chúng ta hơn chính chúng ta, và biết rõ những gì chúng ta cần.

Đức Thánh Cha ghi nhận rằng: việc nuôi dưỡng niềm tin vào sự quan phòng của Chúa cùng với người nghèo giúp cho các thành viên của Dòng trở thành những nghệ nhân của một “nền văn hóa quan phòng”. Đây là một liều thuốc giải độc cho văn hóa thờ ơ, không may lại phổ biến trong xã hội được gọi là sung túc.

Linh đạo quan phòng của Kitô giáo không phải là thuyết định mệnh, nó cũng không có nghĩa là sự chờ đợi từ trên trời rơi xuống các giải pháp cho các vấn đề và những điều chúng ta cần. Nhưng ngược lại, nó có nghĩa là tìm cách, trong Chúa Thánh Thần, đồng hình với Cha trên trời trong việc chăm sóc thụ tạo của Người, đặc biệt là những người nhỏ bé nhất và dễ bị tổn thương nhất; nghĩa là chia sẻ với người khác sự ít ỏi mà chúng ta có để không ai thiếu thốn những điều cần thiết. Đó là thái độ quan tâm, hơn bao giờ hết cần thiết để chống lại thái độ thờ ơ.

Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến khía cạnh chia sẻ và ngài trưng dẫn tấm gương của những người lớn tuổi, ông bà của chúng ta. Đối với họ, khi có khách đến thăm nhà, hoặc khi một người nghèo đến gõ cửa xin giúp đỡ, thì điều bình thường là chia sẻ một đĩa súp hoặc cháo ngô. Đây là một cách sống quan phòng rất cụ thể, như sự chia sẻ. Chúng ta không cần lý tưởng hóa thế giới đó, cũng không cần hồi tưởng quá khứ, nhưng chúng ta cần phục hồi những giá trị nhất định. Đó là việc cùng nhau bẻ bánh trong khi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, và tin chắc rằng bánh sẽ đủ cho chúng ta và cho những người lân cận. Đây là cách Chúa Giêsu đã dạy chúng trong trong phép lạ chia sẻ, chứ không phải hóa nhiều, bánh và cá. Ngày nay, rất cần các Kitô hữu phục vụ sự quan phòng bằng cách thực hành sự chia sẻ.

Văn Yên, SJ – Vatican News

 Nguồn: vaticannews.va/vi/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*