Từ ngày 19.09 đến ngày 24.09.2022 _ Phút lắng đọng Lời Chúa

19.09.2022

THỨ HAI TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 8,16-18

Lời Chúa:

“Chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện.” (Lc 8,17)

Câu chuyện minh họa:

Buổi chiều, khi Shichiri Kojun đang tụng kinh, một tên trộm, tay cầm 1 lưỡi gươm bén bước vào bảo Shichiri đưa tiền cho hắn, nếu không, hắn sẽ giết chết. Shichiri nói với hắn:

– Đừng có làm phiền ta. Tiền để trong ngăn kéo kia, anh có thể lấy đi.

Rồi Shichiri tiếp tục đọc kinh. Một lát sau, Shichiri dừng lại, gọi:

– Này, đừng có lấy hết nghe. Ta cần một ít để mai đóng thuế đó!

Tên trộm nhặt gần hết số tiền và bắt đầu chùn.

– Hãy cảm ơn người ta khi anh nhận quà chứ, -Shichiri nói thêm. Tên trộm cám ơn ông rồi đi.

Ít hôm sau, tên trộm bị bắt. Giữa đám đông, hắn xưng đã phạm tội với Shichiri. Khi Shichiri được mời đến làm chứng, ông nói:

– Người này không phải ăn trộm, ít nhất là về phần tôi.”

Suy niệm:

Qua hình ảnh chiếc đèn Chúa Giêsu muốn mỗi Kitô hữu trở nên ngọn đèn đặt ở nơi cao và luôn tỏa sáng, để nhiều người được đón nhận Tin Mừng. Không có lời khuyên nào mạnh mẽ và thuyết phục cho bằng đời sống gương mẫu, hay đúng hơn lời nói và việc làm phải đi đôi với nhau. Chúa Giêsu chính là tấm gương và là ánh sáng cho chúng ta noi theo vì Người đã sống và làm điều Ngài dạy. Lời ấy luôn tồn tại mỗi ngày và trở nên sống động hơn khi chúng ta tiếp nhận, lắng nghe, suy gẫm và nhất là đem vào đời sống. Chính lúc ấy là lúc đèn được đặt trên giá cao. Nếu khi chúng ta lắng nghe Lời Chúa một cách sốt sắng nhưng rồi Lời ấy không đi vào đời sống thì giống như chiếc đèn đặt dưới gầm giường, lấy hũ che lại.

Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con khỏi bóng tối của tội lỗi để chúng con luôn bước đi trong ánh sáng của tình thương Chúa.

20.09.2022

THỨ BA TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Thánh Anrê Kim Têgon, Phaolô Chong Hangsang và các bạn, tử đạo

Lc 8,19-21

Lời Chúa:

 “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8,21)

Câu chuyện minh họa:

Cô bé vẫn mải mê gấp những ngôi sao bé nhỏ vì cô tin vào truyền thuyết cổ khi gấp đủ một trăm ngôi sao nhỏ đem tặng cho người mình yêu quý thì một điều ước của người đó thành sự thật.

Cô bé muốn bạn trai của mình được vui vẻ, cô bé không muốn người bạn trai đó mãi mãi im lặng, cô muốn thấy những nụ cười thật sự những niềm vui trong ánh mắt của bạn trai. Thời gian trôi đi cô bé vẫn luôn luôn là người đứng đầu lớp và nhóm bạn thân của cô về hầu hết mọi mặt. Túi sao nhỏ của cô càng ngày càng nhiều và cho đến một ngày kia cô là ngày cô sẽ phải xa rời các bạn, xa rời quê hương để đến một nơi mà bố mẹ cô cho là tốt cho bản thân cô, cho tương lai rực rỡ, và cô gái quyết định mang những túi sao đủ màu sắc đến cho bạn cô với lý do món quà trước khi rời xa .

Cô bé: “tối nay nhiều sao quá” mắt cô sáng ngời: “ấy hãy ước điều gì đó đi” giọng nói thật nhẹ nhàng như chờ đợi. Cậu bạn trai khẽ mỉm cười mở gói quà và nói: “chúc những điều hạnh phúc nhất sẽ đến với ấy, bạn thân”. Cô bé giật mình đôi mắt nhoà đi, giọng như bật khóc: “tớ muốn nghe điều ước dành cho ấy”…

Bỗng cô nhận ra trong ánh mắt kia đã lâu lắm rồi như đang thật sự cười và phản chiếu một bầu trời sao đang dành cho cô những điều tốt đẹp nhất. Cô vội vàng thầm ước… đôi mắt đó, nụ cười đó mãi mãi theo cô.

Những mong ước đôi khi không vĩ đại, nó thật nhỏ bé chân thành và nó thật giản dị, đôi khi niềm hạnh phúc của người khác là nụ cười của bao người, bất chợt đến và sẽ không phai…

Suy niệm:

Mỗi người đều cảm nhận niềm hạnh phúc khác nhau. Riêng Đức Giêsu cảm thấy hạnh phúc vì Mẹ Ngài là người luôn lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống. Chúng ta cũng thuộc gia đình của Chúa, khi chúng ta biết lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa, là trung thành với Đấng đã tạo dựng và yêu thương chúng ta. Lời Chúa sẽ đem lại hạnh phúc cho những ai tìm kiếm chân lý. Và Lời ấy luôn vang vọng trong mỗi tâm hồn chúng ta, trong mỗi biến cố và trong mọi tha nhân.

Lạy Chúa, xin cho con biết dành thời gian ở lại với Chúa, để lắng nghe và để thêm nghị lực để con tiến bước trên con đường làm chứng cho Chúa trong vai trò của mình.

 

 

 

 

 

21.09.2022

THỨ TƯ TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Thánh Matthêô, tông đồ, tác giả sách Tin Mừng

Mt 9,9-13

Lời Chúa:

Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi! Ông đứng dậy đi theo Người.” (Mt 9,9)

Câu chuyện minh họa:

Không có một sự kiện vật chất gì bên ngoài chứng tỏ dân làng Aman giàu có, nhưng niềm vui tươi nở trên gương mặt chứng tỏ sự nghèo vật chất không ngăn cản họ sống hạnh phúc.

Phải, tất cả mọi người trong làng đánh cá Aman này đều sống trong an bình hạnh phúc. Nhưng rồi một ngày kia có hai người đánh cá trong làng là Jopo và Jopa, lưới lên một thùng rất nặng, khi thuyền về đến bờ, họ tò mò mở nhanh thùng ra và rất đỗi ngạc nhiên khi thấy thùng chứa đầy những hạt ngọc. Hai anh em không biết làm gì với kho tàng liền bàn nhau đem đến hỏi ý kiến nhà hiền triết Akian sống gần bên. Jopo hỏi:

– Thưa Ngài, chúng tôi phải làm gì với những hạt ngọc này, số lượng đủ để phân phát cho mỗi người trong làng chúng tôi mỗi người một hạt và như thế mỗi người chúng tôi trở thành giàu có.

Nhà hiền triết trả lời một cách khô khan.

– Hãy đem chúng đổ lại xuống biển.

– Nhưng thưa Ngài, Ngài không cảm thấy sung sướng cho những người dân trong làng mỗi người được tặng một hạt ngọc để sống giàu có dư thừa hay sao?

Nhà hiền triết chậm rãi giải thích:

– Đó là sự khác biệt to lớn giữa giàu có của cải vật chất và hạnh phúc.

Phải, dân làng Aman này nghèo vật chất nhưng đang sống rất là hạnh phúc bởi vì họ yêu mến qúy trọng sự sống vì sự sống đáng trọng chứ không phải vì sự sống đó mang lại cho họ của cải lợi lộc vật chất.

Suy niệm:

Khi con người theo đuổi một lý tưởng mà dám từ bỏ những gì là quý giá, đó mới là điều đáng trân trọng. Matthêu đã từ bỏ một cái nghề hái ra tiền một cách dễ dàng, nhưng ông đã can đảm vứt bỏ tất cả sau khi gặp Chúa, và ước mong dấn thân theo Chúa. Đối với dân Do Thái thời bấy giờ xem ông như một người tội lỗi, nhưng dưới cái nhìn của Chúa, Ngài thấy tận sâu thẳm tâm hồn ông. Đối với chúng ta cũng vậy, chúng ta cũng là những con người tội lỗi, nhưng Chúa vẫn yêu thương và kêu gọi chúng ta mỗi ngày bước theo Chúa một gần hơn, để chúng ta trở nên giống Ngài nhiều hơn nữa; chúng ta đã đáp lại lời mời gọi đó như thế nào? Chúng ta có nhanh nhẹn bước ra khỏi cạm bẫy của tội lỗi chưa?

Lạy Chúa, xin thêm sức cho con để con vượt ra khỏi những yếu hèn của bản thân mà bước theo Chúa mỗi ngày.

 

 

 

 

 

22.09.2022

THỨ NĂM TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 9,7-9

Lời Chúa:

“Ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? Rồi vua tìm cách gặp Đức Giêsu”. (Lc 9,9)

Câu chuyện minh họa:

Có rất nhiều giai thoại kể về những tượng thánh giá cổ xưa… Tại một nhà thờ bên Tây Ban Nha, có một tượng thánh giá cổ rất đặc biệt. Cánh tay trái của Chúa Giêsu vẫn còn đóng vào gỗ giá, nhưng cánh tay mặt thì rời ra và đưa đến phía trước trong tư thế ban phép lành.

Người Tây Ban Nha kể về nguồn gốc của tượng thánh giá này như sau: Một hôm có một tội nhân đến xưng tội với vị linh mục chính xứ ngay dưới cây thánh giá này. Như thường lệ, mỗi khi giải tội cho một tội nhân có quá nhiều tội nặng, vị linh mục này tthường tỏ ra rất nghiêm khắc. Ngài ra việc đền tội nặng cũng như ngăm đe nhiều điều.

Tội nhân ra về, lòng cảm thấy nhẹ nhàng. Nhưng tính nào tật ấy, không bao lâu, người đó sa ngã lại. Lần này, sau khi anh xưng thú tội lỗi, vị linh mục lại đe dọa như sau: “Ðây là lần cuối cùng tôi giải tội cho ông”.

Nhiều tháng trôi qua, tội nhân lại đến quỳ dưới chân linh mục cũng bên dưới cây thánh giá và lại xin ơn tha thứ một lần nữa. Nhưng lần này, vị linh mục đã dứt khoát. Ngài trả lời: “Ông đừng có đùa với Chúa. Tôi không thể ban phép giải tội cho ông nữa”.

Nhưng lạ lùng thay, khi vị linh mục vừa khước từ tội nhân, thì ông bỗng nghe một tiếng thì thầm từ bên thánh giá. Bàn tay phải của Chúa Giêsu bỗng được rút ra khỏi thánh giá và ban phép lành cho hối nhân. Và vị linh mục nghe được tiếng thì thầm ấy như sau: “Chính ta là người đã đổ máu ra cho người này, chứ không phải ngươi”.

Từ đó, bàn tay phải của Chúa Giêsu cứ ở mãi trong tư thế ấy, như không ngừng mời gọi con người đến để ban ơn tha thứ…

Suy niệm:

Chúa Giêsu bị nhiều người hiểu không đúng về Ngài, nên cần có những người môn đệ của Chúa giới thiệu. Hêrôđê cũng không hiểu về Chúa nên muốn gặp Người để hiểu tường tận, để thỏa mãn tính tò mò. Trong xã hội ngày nay cũng thế, có nhiều người không biết Chúa Giêsu là ai, vì thế vai trò của người Kitô hữu rất quan trọng. Chúng ta có thể làm chứng cho Chúa, giới thiệu Chúa bằng nhiều cách, đó là sứ mạng của chúng ta. Chúng ta làm sao để người khác muốn tìm gặp Chúa. Để được như thế, chúng ta cũng cần gặp Chúa trước đã, rồi chúng ta mới có kinh nghiệm giới thiệu Chúa cho người khác.

Lạy Chúa, xin cho con tìm gặp Chúa trong mọi biến cố đời con, trong cách sống và cách ứng xứ với tha nhân.

 

 

 

 

 

23.09.2022

THỨ SÁU TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Thánh Piô Pietrelcina, linh mục

Lc 9,18-22

Lời Chúa:

“Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa. Con Người phải chịu đau khổ nhiều.” (Lc 9,20.22)

Câu chuyện minh hoạ:

Cách đây mấy năm, có một gia đình kia ở Ban Mê Thuột. Gia đình có ba đứa con trai nhỏ từ 8 đến 12 tuổi, rủ nhau đi tắm ở hồ nước cách xa nhà chừng một cây số và cả ba cùng chết đuối. Một rủi ro lớn cho gia đình. Sau sự kiện đó cha mẹ các em từ lâu vốn rất lơ là chuyện đạo đức nay bỗng trở nên siêng năng đạo đức hơn. Khi gặp người cha, cha sở chia buồn và hỏi:

– Anh chị có buồn lắm không? Người cha trả lời: “Thưa cha buồn lắm cha ạ, nhưng qua sự việc đau buồn đó, chúng con hiểu ra rằng mọi sự Chúa đều xếp đặt theo tình thương của Chúa cả; Chúa đã đổi cái chết của ba đứa chúng con bằng sự sống linh hồn của cả gia đình chúng con. Chết ở tuổi đó thì các con chúng con sẽ được lên thiên đàng, còn chúng con ở trần gian biết trở về cùng Chúa sau những năm tháng chỉ biết lo làm ăn mà ít khi nghĩ đến Chúa.

Một cái chết đem lại sự sống.

Suy niệm:

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “còn anh em, anh em bảo Thầy là ai”, thánh Phêrô đã đại diện các Tông đồ thưa: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”. Đây là lời tuyên xưng không chỉ nói lên Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, mà còn nói lên sứ vụ của Chúa Giêsu, là Người được Thiên Chúa xức dầu, được sai đi thực hiện sứ mạng cứu độ nhân loại.

Lạy Chúa, xin giúp mỗi người chúng con có một niềm tin vững vàng vào Chúa như thánh Phêrô hôm nay đã tuyên xưng, để những việc làm tốt đẹp của chúng con luôn là lời rao giảng Tin Mừng của Chúa. Amen.

 

 

 

 

 

24.09.2022

THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 9,43b-45

 

Lời Chúa:

“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời”. (Lc 9,44)

Câu chuyện minh họa:

Sau quả bom nguyên tử ném xuống Nagasaki, ông Paul Nagai đã trở thành một con người bất hủ, vì sự tận tụy hy sinh vô bờ bến đối với nạn nhân. Ông để lại dòng tâm sự như sau: Từ một kẻ vô thần ông đã trở nên người Kitô hữu như thế nào: Kỳ nghỉ tết đầu năm, lúc tôi học năm thứ hai y khoa, mẹ tôi bị bệnh nặng. Tôi đến bên giường mẹ tôi. Mẹ tôi chỉ còn một chút hơi thở, nhưng cặp mắt vẫn âu yếm nhìn tôi. Cái nhìn cuối cùng của cặp mắt mẹ tôi, người đã sinh thành, dưỡng dục và yêu thương tôi, đã làm cho tôi xúc động và tin chắc chắn: Phải có một linh hồn tồn tại mãi mãi, và từ đó tôi thay đổi nếp sống. Chính cái nhìn của người đã cảm hoá được Paul Nagai.”

Suy niệm:

Chúa Giêsu là quà tặng cho thế gian, Đấng đã bị trao nộp vì tội lỗi chúng ta. Đây là lần thứ hai Người loan báo cuộc thương khó, Người muốn dẫn chúng ta vào một mầu nhiệm mà Người sẽ thực hiện. Người sẽ bị giết chết và sẽ sống lại, đó là niềm tin và hy vọng của mọi Kitô hữu. Khi Chúa loan báo cuộc khổ nạn, các môn đệ không hiểu gì cũng không dám hỏi lại, chắc hẳn đây cũng là thái độ của mỗi chúng ta khi chưa nhận ra thánh ý Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời.

Lạy Chúa, xin cho con biết dành thời gian để suy niệm về mầu nhiệm tình yêu của Chúa.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*