Không có gì cần thiết hơn lòng thương xót

Đức ông Josez Bart, quản nhiệm đền thánh lòng thương xót Chúa ở Rôma hân hoan, vì nhờ lòng sốt mến của Đức Phanxicô, thông điệp về lòng thương xót Chúa “được lan rộng như Đức Gioan-Phaolô II hằng mơ ước” để càng ngày càng đến được với nhiều người hơn. Chúa nhật 11 tháng 4, Đức Phanxicô sẽ dâng thánh lễ lòng thương xót Chúa ở ngôi nhà thờ ba-rốc nhỏ bên cạnh Vatican này.

Vì sao có một chúa nhật lòng thương xót?

Đức ông Josez Bart: Ngày lễ của lòng thương xót là do Chúa đã xin Thánh nữ Ba Lan Faustina có một ngày chúa nhật sau lễ Phục sinh dành cho lòng thương xót. Đây không chỉ là cầu xin lòng thương xót Chúa mà còn đưa việc này vào thực tế. Ước nguyện này của thánh nhân đã thành hiện thực nhờ Đức Gioan-Phaolô II, ngài đã quảng đại đáp trả. Ngài đã quan tâm đến tất cả các yêu cầu từ khắp nơi trên thế giới về để xin tổ chức ngày lễ này. Đó là một ngày mà những ơn đặc biệt ban xuống cho toàn thể nhân loại.

Đâu là tác động của lễ này trong đại dịch?

Đức Gioan-Phaolô II nói: “Không có gì cần thiết cho con người hơn là lòng thương xót của Thiên Chúa. Những lời này có một tiếng vang đặc biệt trong thời đại dịch, đau khổ và khó khăn cho những người thiếu phương tiện, không còn việc làm, thấy mình lâm vào cảnh  nghèo khó. Lòng thương xót có thể đổi mới thế giới chúng ta, vì chúng ta có thể tìm được an ủi, củng cố và cũng có thể chữa lành. Khi chúng ta cầu nguyện, “lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa” là chúng ta giao phó cuộc đời mình trong tay Chúa, trong lúc vui cũng như lúc buồn. Lòng thương xót bao gồm cả linh hồn lẫn thể xác.

Đây là lần thứ hai Đức Phanxicô đến đền thờ này lễ lòng thương xót. Sự hiện diện của ngài có ý nghĩa gì trong chúa nhật này?

Triều giáo hoàng của ngài làm chứng mỗi ngày cho Lòng Thương Xót Chúa. Sự quan tâm của ngài với người di cư, người nghèo, người bệnh, người đau khổ nói lên lòng thương xót này. Ngài đã phát tràng chuỗi lòng thương xót ít nhất là hai lần cho giáo dân ở Quảng trường Thánh Phêrô. Nối gót Đức Gioan-Phaolô II, ngài muốn trao truyền thông điệp này để giáo dân trong thời của ngài là những người thực sự có lòng thương xót. Tại nhà thờ này năm ngoái, ngài nhắc lại, có một loại vi-rút còn độc hại hơn cả đại dịch: đó là tính ích kỷ và thái độ thờ ơ.

Đâu là mối liên hệ của ngài với đền thánh này?

Tôi nghĩ ngài thật sự cảm nhận liên kết với thông điệp về lòng thương xót và vì thế với nơi tôn nghiêm này. Tôi nhận thấy từ năm 2016, khi ngài thiết lập Năm Lòng Thương Xót, có nhiều cộng tác viên của ngài đến nhà thờ này. Và đây là một niềm vui lớn đối với ngài. Họ đến cầu nguyện và xưng tội. Từ điểm này cho thấy, lòng thương xót đang lan rộng như thế nào khi Đức Gioan-Phaolô II mơ ước càng ngày càng có nhiều người trên trái đất này đến với lòng thương xót.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*