Phản ứng cảm động của một giám mục trẻ khi nhận tin mình được bổ nhiệm

Linh mục Christian Carlassare, nhà truyền giáo 43 tuổi người Ý kể lại phản ứng của cha khi nhận tin mình được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Rumbek, Nam Xu-đăng ngày 8 tháng 3.

Cha có biệt danh là “Người Ý Nam Sudan” hay “Người Dinko trắng”. Cha Christian Carlassare, nhà truyền giáo người vùng Comboni, nước Ý, hiện truyền giáo ở Nam Xu-đăng, ngày 8 tháng 3 năm 2021, cha được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục của giáo phận Rumbek (Nam Xu-đăng). Cha chỉ mới 43 tuổi, và có lẽ là giám mục trẻ thứ hai trên thế giới (Giám mục Rumania Cristian Crişan được phong giám mục năm 2020 khi ngài 38 tuổi), Linh mục Christian Carlassare đã có phản ứng đáng kinh ngạc khi sứ thần gọi cho linh mục. Linh mục kể trên báo Ý Corriere della Sera.

Linh mục Christian Carlassare – Missionari Comboniani

Sứ thần Tòa Thánh tại Nam Xu-đăng đã liên lạc với linh mục như sau: “Chúng tôi vừa nhận tin Đức Thánh Cha bổ nhiệm linh mục làm giám mục giáo phận Rumbek.” Lúc đó linh mục trẻ không biết trả lời sao cho hợp lý, cha lắp bắp: “Nhưng không có cách nào để bàn trước chuyện này hay sao? Tôi không có kinh nghiệm (…) Tôi có giáo dân của tôi ở trên vùng thảo nguyên (…) và tôi không biết cách nào để làm việc bàn giấy”.

Trong gần một giờ, cha đưa ra nhiều lập luận, vừa sợ hãi, vừa cảm xúc trước tin này. Khi đó sứ thần nói với cha: “Chà, vậy thì tôi đoán cha sẽ nhận lời!” Và linh mục thốt lên câu trả lời: “Xin cha chờ tôi, tôi có thể gọi cha trong một giờ nữa được không?”.

Lời cầu nguyện phó thác của chân phước Charles de Foucauld

Quá kinh ngạc, cha Christian đi xuống nhà nguyện, quỳ gối và trước khi đọc lời cầu nguyện phó thác của chân phước Charles de Foucauld “Lạy Cha, con xin phó thác vào tay Cha!”, linh mục nhìn đăm đăm vào Chúa Kitô trên thập giá, cha nhìn lại mười lăm năm sống trong cảnh hỗn loạn ở Nam Xu-đăng.

Mười lăm năm thử thách, chất vấn nhưng cũng là niềm vui sâu đậm tỏa ra từ những người đi truyền giáo. Một niềm vui chưa rời cha kể từ khi cha nhận lời bổ nhiệm làm giám mục.

Sau hai tháng được bổ nhiệm, tân giám mục Nam-Xu đăng bị bắn

Gần hai tháng sau khi được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Rumbek ở Nam-Xu đăng, sau nửa đêm 25-26 tháng 4, giám mục Christian Carlassare bị những người vũ trang lạ mặt tấn công và bắn, ngài đang được hồi phục.

Theo tạp chí chính thức Nigrizia của Dòng Truyền giáo Comboni, vụ tấn công xảy ra chỉ sau nửa đêm 25-26 tháng 4 khi hai người đàn ông vũ trang đột nhập vào tòa giám mục và bắn vào chân giám mục Carlassare.       

Giám mục được điều trị tại một bệnh viện ở Rumbek, nhưng do mất nhiều máu nên ngài sẽ sớm được chuyển đến Juba và sau đó đến Nairobi, Kenya để được truyền máu.

Ngài đã gọi cho gia đình để nói về vụ việc và trấn an họ ngài được an toàn. Trong cuộc nói chuyện với bề trên chi nhánh Ý của Hội Truyền giáo Comboni, giám mục Carlassare xin nhà Dòng “cầu nguyện, nhưng không quá chú trọng vào tôi, nhưng cầu nguyện nhiều cho người dân Rumbek, những người đang đau khổ hơn tôi”.

Vụ tấn công này xảy ra chỉ hai tháng sau khi giám mục Carlassare được bổ nhiệm đến Rumbek, và chưa đầy một tháng kể từ khi ngài được chính thức nhận nhiệm sở trong một buổi lễ ngày 16 tháng Tư.

Giám mục Carlassare, 43 tuổi là một trong những giám mục trẻ nhất của Giáo hội công giáo mà trọn đời sống mục vụ đã phục vụ tại một trong những khu vực khó khăn và nguy hiểm nhất thế giới.

Giám mục Carlassare chào đời năm 1977 tại  Schio thuộc tỉnh Vicenza nước Ý. Ngày 8 tháng 3 – 2021, giám mục được bổ nhiệm linh mục giám mục giáo phận Rumbek, Nam-Xu đăng, một vị trí đã bị bỏ trống trong 10 năm qua, sau cố giám mục Cesare Mazzolari qua đời năm 2011. Cả hai giám mục Carlassare và Mazzolari đều thuộc Dòng Truyền giáo Comboni. Lễ phong chức chính thức dự trù vào ngày 23 tháng 5 sắp tới.

Giám mục khấn Dòng năm 2003, sau khi có bằng cử nhân thần học tại Đại học Giáo hoàng Gregorian và bằng truyền giáo học ở Giáo hoàng Học viện Urbanô ở Rôma.

Năm 2004, một năm sau khi chịu chức, giám mục đến Nam-Xu đăng, phục vụ ở nhiều tỉnh và phụ trách một số chức vụ lãnh đạo trong Dòng Truyền giáo Comboni. Sau khi giám mục Mazzolari qua đời năm 2011, ngài được  bổ nhiệm làm điều phối viên giáo phận ở Rumbek, chức vụ ngài giữ cho đến ngày được phong làm giám mục.

Nam-Xu đăng từ lâu là đất nước Đức Phanxicô rất quan tâm, ngài hứa sẽ đến thăm đất nước này nếu các nhà lãnh đạo có thể thực hiện một thỏa thuận hòa bình đã bị trì trệ từ lâu, thỏa thuận này sẽ chấm dứt cuộc xung đột bạo lực kéo dài nhiều năm, đã là một trong những cuộc xung đột nhân đạo lớn nhất trên thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn trên báo Nigrizia trước tai nạn, giám mục Carlassare cho biết hy vọng của ngài cho tương lai của Nam-Xu đăng là ở giới trẻ của đất nước: “Tôi mơ người trẻ ở Nam-Xu đăng có thể thực hiện được ước mơ của họ, rằng họ sẽ không bị buộc phải cầm vũ khí hoặc phải rời đất nước, rằng họ có thể đi học và tìm được việc làm để xây dựng tương lai, mang lại sự ổn định cho đất nước.”

Ngài cũng nói đến sự cần thiết phải trao quyền cho phụ nữ trong nước: “Tôi ước mơ các cô gái trẻ của Nam Xu-đăng có thể tự giải phóng mình và không hoàn toàn phụ thuộc vào người đứng đầu gia đình họ, họ có thể chọn lựa các chọn lựa riêng của mình trong tự do hoàn toàn.”

Marta An Nguyễn dịch

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*