Đức Thánh cha cử một thanh tra viếng thăm Bộ Giáo sĩ

Từ ngày 9/6/2021, Đức cha Egidio Miragoli, 65 tuổi, Giám mục Giáo phận Mondovi, thuộc miền Piemonte, tây bắc Italia, bắt đầu viếng thăm và gặp gỡ các chức sắc của Bộ Giáo sĩ, theo yêu cầu của Đức Thánh cha Phanxicô.


Đức Giám mục Egidio Miragoli | targatocn.it

Chính Đức cha Miragoli cho biết việc làm này, trong thư gửi các linh mục trong giáo phận của ngài. Báo America của dòng Tên, ở Mỹ, có được lá thư đó và đưa tin. Đức cha Miragoli tiết lộ rằng vào cuối khóa họp toàn thể mới đây của Hội đồng Giám mục Italia, Đức Thánh cha đã yêu cầu Đức cha viếng thăm bộ giáo sĩ, nhân danh ngài, và trong cuộc tiếp kiến riêng hôm 3/6, tại nhà trọ thánh Marta, Đức Thánh cha giải thích một số điều cần làm khi viếng thăm Bộ Giáo sĩ. Đức cha cho biết yêu cầu của Đức Thánh cha khiến ngài ngạc nhiên và không cho biết tại sao Đức Thánh cha chọn ngài làm công tác này. Đức cha có bằng tiến sĩ giáo luật của Đại học Giáo hoàng Gregoriana và từ bốn năm nay (2017) làm Giám mục giáo phận Mondovi.

Trong thư, Đức cha Miragoli xin các linh mục trong giáo phận này thông cảm, và cho biết cuộc viếng thăm ngài thực hiện tại Bộ Giáo sĩ sẽ kéo dài trong tháng Sáu, với nhiều cách quãng vì các lễ ban phép Thêm sức cần thực hiện trong giáo phận của ngài.

Theo báo America, cuộc viếng thăm của Đức cha Miragoli có liên hệ tới việc bổ nhiệm người kế nhiệm Đức Hồng y Beniamino Stella, người sẽ tròn 80 tuổi vào tháng Tám tới đây. Đức Hồng y Stella nguyên là một vị Sứ thần Tòa Thánh, được Đức Thánh cha chọn làm Tổng trưởng Bộ Giáo sỉ cách đây tám năm (21-9-2013) và thăng Hồng y gần sáu tháng sau đó.

Trong thời gian qua, Đức Thánh cha cũng đã yêu cầu thực hiện một cuộc viếng thăm Bộ Phụng tự và kỷ luật bí tích, sau khi nhận đơn từ chức của Đức Hồng y Tổng trưởng Robert Sarah. Sau đó, ngài thăng Đức Tổng giám mục Tổng thư ký Arthur Roche, người Anh làm Tổng trưởng, và bổ nhiệm Tổng thư ký và Phó tổng thư ký cho Bộ này.

Hiện nay, Bộ Giáo sĩ có 27 chức sắc, là giáo sĩ và 2 giáo dân, đảm trách 410.000 linh mục trên thế giới.

(America 7-6-2021)

Trần Đức Anh, O.P.

(rvasia.org 09.06.2021)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*