Từ ngày 23.08 đến ngày 28.08.2021 _ Phút lắng đọng Lời Chúa

23.08.2021

THỨ HAI TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 23,13-22

Lời Chúa:

 “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả”. (Mt 23,15).

Câu chuyện minh họa:

          Người ta kể rằng ngày xưa có một vị vua rất thích nghe tiếng sáo, nhưng không phải là sáo độc tấu mà là sáo đồng tấu (nhiều người thổi sáo một lúc). Có một anh chàng nọ, chẳng hề biết thổi sáo bao giờ, nhưng anh muốn có nghề để sống, nên anh đã xin gia nhập đoàn người chơi sáo trong nhà vua.

Vì  không biết thổi sao nên mỗi lần đồng tấu anh phải làm bộ đưa sáo lên miệng như những người khác, nhưng không thổi. Anh này cứ dựa vào người khác như thế mà kiếm tiền sống qua ngày.

Được một thời gian vị vua kia băng hà một vị vua khác lên ngôi. Vị vua sau này cũng thích nghe tiếng sáo, nhưng không phải là đồng tấu như vị vua trước, mà tiếng sáo độc tấu.

Thế là chàng bất tài kia đã phải bỏ nghề làm ăn giả hình của anh.

Đối với anh chàng giả mạo làm nhạc công thổi sáo trên đây, sau khi bị lột mặt nạ, anh phải bỏ nghề làm ăn giả hình của anh thôi.

Suy niệm:

Anh chàng thổi sáo giả trong câu chuyện trên cũng có ngày bị phát hiện vì hành vi sai trái của mình. Đó cũng là hình ảnh của những người giữ luật Chúa bằng hình thức đạo đức bên ngoài, nhưng không quan tâm gì đến đời sống công bằng, bác ái, cũng như mối quan hệ đối với người khác. Còn giả hình trong phạm vi thiêng liêng thì sao? Trong ngày phán xét, tất cả mọi người đều đến trước mặt Chúa trả lẽ về tất cả những việc làm của mình.

Chúa Giêsu lên án gay gắt thái độ giả hình của những luật sĩ và biệt phái. Sự giả hình đó ẩn tàng nơi những tua áo thật dài, đeo những hộp kinh thật to để rồi nuốt hết tài sản của các bà góa, tham lam, bất công… Những lời lên án mạnh mẽ của Chúa không phải vì nơi Ngài không còn lòng thương xót, nhưng Ngài muốn con người được hưởng lòng thương xót ấy nhờ sự hoán cải khỏi thái độ giả hình, mù quáng, và khép kín.

Trong sự thinh lặng nội tâm, chúng ta xét xem chúng ta có giả hình với Chúa không? Chúng ta có dùng những hành vi bên ngoài để che đây thói xấu bên trong không?

Lạy Chúa, xin cho con luôn sống thật với Chúa, với tha nhân và với chính mình, để con xứng đáng hưởng tình yêu dạt dào của Chúa.

 

 

 

 

24.08.2021

THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Thánh Bartôlômêô, tông đồ

Mt 23,23-26

Lời Chúa:

 “Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là và rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín.” (Mt 23,23).

Câu chuyện minh họa:

          Tại cửa hàng một thị trấn nhỏ, một thanh niên cao lớn nhanh nhẹn đứng bán hàng. Ngày nọ, có bà già nhà quê vào mua hàng. Cậu trao cho bà món hàng và lấy tiền. Tối hôm đó, khi kiểm tra tiền, cậu thấy dư ra vài xu. Cậu cố nhớ lại những người mua ngày hôm đó, và thấy số tiền dư đúng là của bà già nọ. Cậu đặt mấy xu đó vào túi, lấy mũ, đóng cửa và đi bộ lại nhà bà già cách đó 3 dặm. Cậu thiếu niên đó chính là Abraham Lincoln, sau là tổng thống Hoa Kỳ.

Suy niệm:

Để giữ lòng trong sạch, con người cần phải làm và giữ những điều nhỏ với một lương tâm ngay thẳng. Và dần dần những điều ấy chi phối con người chúng ta trong những chuyện lớn. Abraham Lincoln đã trung thực trong việc nhỏ nên ông đã thành công trong việc lớn.

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu lên án thái độ vụ hình thức của các kinh sư và những người Pharisêu. Họ giữ luật bên ngoài những điều luật hết sức nhỏ một cách tỉ mỉ để tỏ ra đạo đức. Nhưng họ lỗi phạm những điều quan trọng là lòng bác ái và sự công bằng. Điều thứ hai mà Chúa lên án họ là: Họ chỉ tuân giữ những nghi thức bên ngoài mà không chăm lo bên trong tâm hồn. Họ giữ nghi thức thanh tẩy bên ngoài: đến nhà thờ đọc kinh, mà bên trong đầy những gian tham, cướp bóc. Họ đã làm ngược lại những gì luật Chúa dạy. Điều Chúa muốn nơi họ cũng như nơi mỗi người chúng ta là sự hoán cải tận bên trong tâm hồn và điều đó được bộc lộ ra bên ngoài qua những hành vi bác ái. Hai hành vi ấy phải hài hòa với nhau để trở nên cái trật tự của nội tâm con người.

Trong xã hội, chúng ta cũng dễ rơi vào cám dỗ vụ hình thức, để che đậy thói xấu bên trong. Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi mọi người Kitô hữu chúng ta kiểm điểm lại cách sống của mình để nhận ra điều nào chi phối hành vi chúng ta, và chúng ta cần phải chỉnh đốn lại để phù hợp với giá trị của Tin mừng. Và chúng ta đừng để mình quên đi cái cốt lõi của Tin mừng là tình yêu.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã lên án hành vi của những kinh sư và Pharisêu để cảnh tỉnh mỗi người chúng con về cách sống đạo của mình. Xin cho chúng con luôn đặt tình yêu Chúa làm trung tâm điểm của đời sống để thánh ý Chúa chi phối đời sống chúng con sao cho phù hợp với những đòi hỏi của Tin mừng.

25.08.2021

THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 23,27-32

Lời Chúa:

 “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình!”. (Mt 23,27).

Câu chuyện minh họa:

          Giữa khu rừng âm u có tu sĩ nổi tiếng thánh thiện và có nhân đức hiền lành, dịu dàng lạ lùng.

Một người ngạo ngược nghe nói tu sĩ hiền lành lạ lùng như vậy, y không tin và nói: tất cả những cái đó chỉ là giả tạo và tôi sẽ làm cho cái màn giả hình đó phải rơi xuống.

Hôm sau, từ sáng sớm tinh sương, y đã lên đường đến chỗ ẩn sĩ ở. Nhà tu có một con chó để ban đêm, nếu thú vật đến phá hại rau cỏ thì sủa và đánh thức chủ. Khi thấy người lạ đến, con chó con chạy ra sủa; tu sĩ ở trong nhà bước ra, chào và đón tiếp khách lạ. Nhưng để trêu cơn giận của thánh nhân, người hung ngược kia nắm ngay lấy con chó mà quật chết. Thấy vậy, ẩn sĩ quì xuống dưới chân kẻ bạo tàn và nói:

– Bạn ơi, chính tôi đã nuôi con chó này, và tôi rất tiếc vì nó đã làm cho bạn nổi giận.

Tức bực vì chưa đạt được tới mục đích của mình, kẻ bạo ngược trông thấy trong vườn có những cây rau và hoa chính tay ẩn sĩ đã trồng lại xông vào đạp phá và quẳng vất lung tung; nhưng ẩn sĩ vẫn thản nhiên nhìn xem và không hề tỏ dấu gì tức giận.

Thấy vẫn chưa được việc gì, y càng điên lên trèo lên nóc nhà, gỡ mái quăng rui mẻ và xô đổ tường vách, mãi cho đến khi mỏi tay mới thôi, song nhà tu hành bình tĩnh và đưa con mắt yêu thương nhìn y. Thấy y mệt nhọc, mồ hôi nhễ nhãi. Đoán rằng y cần phải uống nước, tu sĩ xách lọ đi ra giếng, múc nước mát về mời y uống.

Trước cử chỉ thánh thiện và nét mặt điềm đạm lạ thường. Chàng hung bạo kia, trái tim mãi đến nay vẫn trơ như đá, bắt đầu cảm thấy hỗ thẹn và hối tiếc. Y rất cảm phục nhân đức của người tu hành và đến xin lỗi.

– Thưa cha, xin cha tha thứ cho con những việc điên rồ con mới làm, bây giờ con nhìn thấy có Chúa ở trong cha, và con đây thật là một đứa con tội lỗi và bạo ngược. Cha đã lấy sự lành mà báo sự dữ: chỉ có Chúa mới khiến được lòng người ta thế mà thôi.

Từ đây, kẻ vô nhân đạo kia bắt đầu cải tà qui chính, rồi xin ở lại làm đầy tớ nhà tu hành để sống gần tu sĩ và bắt chước nhân đức.

Suy niệm:

Vị ẩn sĩ trên đây đã sống trọn vẹn lời dạy của Chúa, không những đạo đức bên ngoài nhưng cả một tâm hồn đạo đức thánh thiện.

Lời Chúa trong Bài Tin Mừng hôm nay là lời khiển trách thứ bảy của Chúa Giêsu dành cho các biệt phái và kinh sư. Họ như mồ mả tô vôi, chỉ có vẻ đẹp bên ngoài còn bên trong thì đầy những sự thối tha… Không may chúng ta cũng là những người giống như họ, khi chúng ta tham dự thánh lễ mỗi ngày, đọc kinh đều đặn, nghe Lời Chúa mỗi ngày… nhưng tâm hồn chúng ta không đặt vào trọng tâm là thờ phượng Chúa, chúng ta làm như thế chỉ để cho người khác biết sự đạo đức của chúng ta mà thôi. Nếu thế thì uổng công quá! Chúng ta hãy nhìn lại cách sống đạo của mình để điều chỉnh lại cho đúng với điều mà Chúa muốn nơi mỗi người.

Lạy Chúa, xin chỉnh đốn con người con theo thánh ý Chúa và trung thành với giáo huấn của Ngài.

 

 

 

 

 

26.08.2021

THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 24,42-51

Lời Chúa:

 “Anh em hãy canh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến”. (Mt 24,42).

Câu chuyện minh họa:

          Trong tác phẩm mang tựa đề “Chờ đợ Gô-Đô” của nhà văn Samuel Vecket, người Ái Nhĩ Lan, có kể lại cảnh hai người hành khất nọ chờ đợi một nhân vật tên là GôĐô, và hy vọng nhân vật này sẽ đến giúp đỡ cho họ ổn định cuộc sống bơ vơ, khốn khổ của họ.

Thế nhưng có một điều lạ là, hai người hành khất này không biết một tí gì về người mà họ đang chờ đợi, cũng như về thời điểm của cuộc gặp gỡ giữa họ với nhân vật GôĐô.

Họ đợi mãi, đợi hoài… và trong khi chờ đợi, hai người đã trò chuyện với nhau. Họ đưa ra hết giả thuyết này đến giả thuyết khác về sự chậm trễ của nhân vật mà họ đang chờ đợi.

Thề rồi, bỗng có một em nhỏ đến trao cho họ một mảnh giấy ghi lại sứ điệp của GôĐô. Vị này báo là sẽ tới vào ngày hôm sau.

Hôm sau, em nhỏ kia lại đem đến cho họ một sứ điệp khác, nội dung là dời cuộc gặp gỡ vào ngày hôm sau nữa. Thế là hai người hành khất cứ tiếp tục chờ đợi.

Tác phẩm trên đã kết thúc với lời hai người hành khất thôi thúc nhau: “Thôi chúng mình hãy đi”. Thế nhưng trong cả hai người, không ai nhúc nhích.

Suy niệm:

Tin mừng hôm nay Chúa muốn chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng cho ngày Chúa đến. Nghĩa là loại bỏ những hành vi xấu xa tội lỗi, làm điều lành, để có thể tích trữ một kho tàng mà mối mọt không thể làm hư hoại được. Nếu chúng ta đặt Chúa Giêsu là đối tượng chính yếu của đời mình, thì chắc hẳn chúng ta sẽ tìm kiếm Chúa luôn mãi.

Là Kitô hữu, chúng ta phải có thái độ tỉnh thức và chờ đợi, không phải sự chờ đợi trong vô vọng, cứng nhắc, không nhúc nhích như hai người hành khách trong câu chuyện nhưng là sự chờ đợi mang niềm hy vọng. Chờ đợi Chúa là chu toàn bổn phận mỗi ngày, nhận ra sự hiện diện của Chúa, dấn thân phục vụ trong tinh thần khiêm tốn… để ngày Chúa đến, chúng ta không lo sợ gì vì chúng ta đã sẵn sàng.

Lạy Chúa, xin Chúa cho con luôn thức tỉnh sẵn sàng, để ngày Chúa đến con hân hoan ra nghênh đón Chúa.

 

 

 

 

 

27.08.2021

THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Thánh nữ Mônica

Mt 25,1-13

Lời Chúa:

 “Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể”. (Mt 25,1).

Câu chuyện minh họa:

Một ông thanh tra học đường trong khi đến thăm một trường tiểu học, nói với các em học sinh rằng:

– Tôi sẽ trở lại đây. Vậy từ nay cho đến ngày tôi tới, trò nào giữ được bàn mình sạch sẽ thì sẽ được thưởng.

– Khi nào ông trở lại? Một vài học sinh hỏi.

– Chưa biết hôm nào! Vị thanh tra trả lời.

Trong số các học sinh trong trường, có một cô bé quả quyết rằng mình sẽ chiếm được phần thưởng. Ai nghe thấy cũng phải chê cười vì cô gái ấy có tiếng là không chỉnh tề. Có người hỏi cô:

– Bàn của cô có tề chỉnh bao giờ đâu mà cô mong được thưởng?

– Từ nay, mỗi buổi sáng tôi sẽ thu xếp một lần. Cô bé đáp.

– Nhưng nếu ông thanh tra sẽ đến vào buổi chiều hay buổi tối thì sao? Người ấy hỏi lại.

Cô gái yên lặng một lúc rồi nói:

– Thôi tôi hiểu rồi! Như thế thì lúc nào tôi cũng phải giữ bàn của tôi cho được tề chỉnh.

Suy niệm:

Chúa đến với chúng ta trong từng giây phút của cuộc đời, có điều là chúng ta có nhận ra Ngài hay không. Nhà vua trong câu chuyện trên đã tìm thấy ý nghĩa của sự tỉnh thức, khi con người biết nhìn mọi sự bằng con mắt đơn sơ chân thành, sẽ nhận ra chiều sâu của mọi sự. Chiều sâu ấy chỉ có nơi một tâm hồn biết lắng đọng, sẽ cảm nhận sự bình an thật sự. Và sự bình an ấy đến từ sự từ bỏ, sống thân tình với Chúa trong cầu nguyện, vì trong sự thinh lặng nội tâm, chúng ta sẽ cảm nhận được sự hiện của Chúa.

Khi chúng ta ngụp lặn trong tội lỗi, những đam mê trần tục, trụy lạc… là lúc chúng ta buông mình cho ma quỷ. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về thái độ chuẩn bị kỹ càng cho một tương lai vĩnh cửu. Năm cô khờ dại là thái độ của những người lười biếng và thiếu trách nhiệm. Khi chàng rể đến, họ không còn thời gian chuẩn bị nữa. Còn những cô khôn ngoan, dầu đèn đã sẵn sàng, chàng rể đến các cô hân hoan vào dự tiệc với chàng rể. Vì thế, con đường vào Nước Trời là con đường hẹp, con đường của sự hy sinh, phấn đấu vươn lên mỗi ngày, sống triệt để giới răn của Chúa…

Lạy Chúa, xin cho con biết chuẩn bị cho mình dầu đèn đầy đủ, để thắp lên ngọn lửa bác ái, yêu thương thấm đượm tình Chúa, tình người, để ngày sau con cũng được vào dự tiệc cưới trong Nước Trời.

 

 

 

 

 

28.08.2021

THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Thánh Augustinô, giám mục, tiến sĩ Hội thánh

Mt 25,14-30

Lời Chúa:

 Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!”. (Mt 25,23).

Câu chuyện minh họa:

Văn sĩ H. Socrates đã kể câu chuyện như sau: ý thức giờ chết của mình sắp đến, một người cha gọi ba người con lại và nói:

– Chúng con biết hiện cha đang có nhiều tài sản. Cha sắp lìa xa chúng con mãi mãi nhưng cha không muốn chia tài sản này cho mỗi con một phần. Cha sẽ đặt ra cuộc tranh tài, ai trong chúng con giỏi nhất, người đó sẽ hưởng trọn gia tài của cha. Đây cha cho mỗi con 10 đồng, hãy liệu sao để với 10 đồng này có thể làm cho căn phòng trống trải kia được nên đầy tràn.

Người con thứ nhất chạy ngay ra ngoài mua một đống củi khô đem về chất trong phòng nhưng số củi đó chỉ có thể chiếm một phần căn phòng mà thôi.

Đến lượt người con thứ hai cũng chạy ra đồng mua cỏ khô đem về, nhưng số cỏ khô không đủ để chiếm trọn khoảng trống.

Người con thứ ba thì ra tiệm mua một cây đèn đem về đặt giữa phòng, anh đóng kín cửa phòng và đốt đèn lên, cả căn phòng tràn ngập ánh sáng.

Người cha vui mừng trao tất cả gia tài của mình cho người con thứ ba.

Suy niệm:

Mỗi người đều được Chúa ban cho một số vốn để sinh sống. Vốn ấy là sức khỏe, thời gian, khả năng… Bổn phận của chúng ta là làm sao để số vốn đó sinh lời, để khi ra trước tòa Chúa, chúng ta trao lại cho Chúa cả vốn lẫn lời. Đối với Chúa, năm nén, hai nén, hay một nén, điều đó không quan trọng, nhưng Chúa muốn mỗi chúng ta phải biết làm sao cho những nén bạc ấy sinh lời. Chúng ta đừng so đo với người khác về khả năng Chúa ban cho, cũng đừng kiêu căng vì người khác ít khả năng hơn mình.

Nén bạc Chúa trao cho chúng ta nói lên rằng chúng ta không phải là đầy tớ nhưng là người cộng tác với Chúa, tài sản của Chúa là tài sản của chúng ta. Chúa không đòi hỏi điều gì quá sức chúng ta, vì thế chúng ta phải biết dùng hết khả năng mình mà làm sinh lời những nén bạc Chúa trao.

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa đã tín nhiệm và trao cho con những nén bạc, xin giúp con biết dùng hết khả năng mình mà làm cho những nén bạc ấy sinh lời, để ngày con đến trước tòa Chúa con được lắng nghe lời dịu dàng của Chúa: “Con hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ con”.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*