Từ ngày 15.08 đến ngày 20.08.2022 _ Phút lắng đọng Lời Chúa

15.08.2022

THỨ HAI TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

ĐỨC MẸ LÊN TRỜI

Lc 1,39-56

 

Lời Chúa:

“Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ…” (Lc 1,42)

Câu chuyện minh họa:

Ngày 04.04.1995, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II đã phong Chân Phước cho hai người mẹ ở Ý và ca ngợi họ là “mẫu mực cho sự hoàn hảo của Thiên Chúa”.

Bà Gianna Berretta Molla, một bác sĩ khoa nhi, chết vì bị ung thư năm 1962 vì đã chọn mang thai đứa con thứ tư cho đến lúc chào đời để cứu sống con, chứ không chấp nhận nạo phá thai.

Người kia là bà Elisabeth Mora, vẫn trung thành chung thủy với chồng, dù ông ta xử sự vũ phu và bỏ rơi vợ con.

Đức Thánh Cha đã ghi nhận “lòng trung thành hoàn toàn đối với lời thề hôn nhân giữa vô số những khó khăn của đời sống vợ chồng”. Phải chăng Vị Cha Chung của Giáo Hội đã muốn dành tặng những lời tôn vinh cao cả nầy cho tất cả những người làm mẹ, bởi vì người mẹ luôn đóng một vai trò quan trọng, quyết định trong việc xây đắp hạnh phúc gia đình và tương lai con cái. Người ta nói: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Người mẹ trao cho con sự sống và vốn sống từ trái tim mình.

Suy niệm:

Sự sống con người là một hồng ân tuyệt vời của Thiên Chúa, thế nhưng ngày nay con người lại phải đối diện với não trạng chống lại sự sống, chọn lựa sự ra đời của con cái hay loại bỏ… Giáo hội luôn bênh vực con người và bảo vệ sự sống để xây dựng một nền văn minh tình thương. Tin mừng hôm nay loan báo cho chúng ta một sự sống mới, sự sống đem lại ơn cứu độ cho loài người qua sự cộng tác của Đức Maria.

Hôm nay Giáo hội mừng lễ Mẹ lên trời, đó là một niềm vui và hy vọng cho chúng ta hướng về tương lai, hướng về cuộc sống mai sau. Hình ảnh hai người mẹ gặp nhau, tay bắt mặt mừng nhưng sâu thẳm bên trong là sự gặp gỡ của hai hài nhi trong bụng mẹ. Khi bà Êlisabeth thốt lên: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ…” điều này ám chỉ Thiên Chúa thực hiện công trình cứu chuộc của Người nơi Đức Maria. Và nhờ Chúa Thánh Thần mà Gioan đã nhận ra Đấng Cứu Thế đến viếng thăm nên đã nhảy lên trong lòng bà Êlisabeth.

Quả thật, Đức Maria là mẫu gương cho mọi người chúng ta trong hành trình đức tin, Mẹ tin tưởng và phó thác hoàn toàn tuyệt đối vào Thiên Chúa, dù Mẹ không hiểu rõ ý định của Chúa. Chính vì thế, chúng ta hãy học theo gương Mẹ, vâng ý Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời, để Người thực hiện nơi chúng ta những việc lạ lùng trong bàn tay quan phòng của Chúa.

 

 

 

 

 

16.08.2022

THỨ BA TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 19,23-30

 

Lời Chúa:

“…người giàu có khó vào Nước Trời” (Mt 19,23)

Câu chuyện minh hoạ:

Có một thuyền trưởng ghé tàu qua đảo hoang, bắt gặp một khối lượng nam châm rất lớn. Ông đem hết lên tàu để về làm giàu. Nhưng tàu bị lạc giữa biển không sao định hướng được, kim nam châm hải bàn lúc nào cũng chỉ về phía khoan tàu chứa khối nam châm. Cuối cùng lương thực thiếu, nhiên liệu cạn dần, người thuyền trưởng quyết định vứt bỏ khối nam châm để hải bàn có thể định hướng đúng mà cứu sống cả con tàu.

Suy niệm:

Sống trên đời ai cũng mong muốn mình được giàu có để cuộc sống được đầy đủ và nâng cao. Thế nhưng, tại sao Chúa Giêsu lại nói: “…người giàu khó vào Nước Trời”.

Người giàu ở đây không chỉ nói giàu về của cải vật chất mà còn là giàu về địa vị, tài năng, kiến thức…vv. Thật ra, tất cả những thứ ấy không phải là điều xấu, nhưng nó trở nên xấu khi con người biến những thứ ấy thành cứu cánh của đời mình và không còn xem trọng các giá trị của Nước Trời. Khi đó, họ luôn sống trong tình trạng đầy đủ, không cần đến ai giúp, cũng như không muốn giúp ai. Do đó, họ chỉ biết sống cho riêng mình và làm theo ý riêng dù nó đi ngược với Thánh Ý của Chúa. Và như vậy, họ khó có thể vào Nước Trời.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dùng những của cải hay khả năng Chúa ban để làm sáng danh Chúa. Đồng thời, giúp chúng con ý thức rằng tất cả những gì con đang có đều do bởi Chúa, để đời con luôn nói lên lời tạ ơn Chúa và khiêm tốn trước Chúa. Amen.

 

 

 

 

 

17.08.2022

THỨ TƯ TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 20,1-16a

Lời Chúa:

“Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn…”. (Mt 20,13).

Câu chuyện minh họa:

Tại các thành phố hiện nay, cơn sốt về nhà đất mỗi ngày một gia tăng. Một mảnh đất hôm qua chẳng có giá trị gì, thế mà hôm nay có thể trở thành tài sản lớn.

Có một bác nông dân sống ở ven đô, bác nhẩm tính trong đầu rằng: Theo thời giá, miếng đất của bác có thể bán được hai mươi cây vàng. Nhưng rồi có người đến trả cho bác những hai mươi lăm cây. Bác mừng rỡ bán vội.

Liền sau đó, người bên cạnh bán miếng đất chỉ bằng nửa miếng đất của bác mà cũng được hai mươi lăm cây. Bác tiếc ngẩn tiếc ngơ và lên tiếng cự lại người mua hai miếng đất ấy. Và người mua đã trả lời bác:

– Này bác, bộ tôi phỉnh gạt bác à. Bác đã chẳng thỏa thuận với tôi hai mươi lăm cây sao? Hay là bác ganh tị vì tôi đã rộng lượng.

Suy niệm:

Thường khi chúng ta hay so đo với những người có phúc, may mắn, giàu có… hơn mình. Khi chúng ta làm như thế thì chúng ta phạm phải sai lầm là xét đoán người khác theo kiểu thế gian. Hôm nay Chúa mời gọi chúng ta biết chấp nhận cuộc sống của mình. Chúa không xét chúng ta theo một tiêu chuẩn nào hết, Ngài chỉ xét nơi mỗi người chúng ta về hành vi chúng ta thuộc về Chúa đến đâu, tình yêu của Chúa đối với chúng ta tới mức độ nào.

Thiên Chúa luôn đối xử công bằng với mỗi chúng ta, và mong muốn mỗi người được ơn cứu độ. Hình ảnh ông chủ ra chợ tìm người làm vườn là hình ảnh Thiên Chúa luôn đi tìm kiếm chúng ta mỗi ngày, mỗi giờ…, đó là một Thiên Chúa luôn yêu thương con người. Vì thế, không ai có quyền ganh tị hay so đo với người khác, vì mỗi người đều được Chúa mời gọi, kẻ trước người sau.

Lạy Chúa, xin cho con thấy hạnh phúc với những gì con đang có, và biết mở rộng vòng tay đón nhận những anh chị em kém may mắn hơn con, để họ cũng được hạnh phúc.

 

 

 

 

 

18.08.2022

THỨ NĂM TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 22,1-14

 

Lời Chúa:

“Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng.”. (Mt 22,8).

Câu chuyện minh họa:

Mùa xuân năm 1947, cả thế giới chú ý tới hãng tin lớn trên báo chí cho biết: công chúa Elizabeth của nước Anh sẽ đẹp duyên với hoàng tử Philippe, người Hy Lạp. Cuộc tình duyên này quan trọng, bởi vì công chúa Elizabeth sẽ lên ngôi kế vị vua cha, trị vì không những trên vương quốc Anh và Bắc Ái Nhĩ Lan, mà còn đứng đầu Khối Thịnh Vượng Chung, gồm trên 50 quốc gia lớn nhỏ như Ấn Độ, Canada, Úc, Tân Tây Lan… Ai cũng tò mò theo dõi lễ cưới lịch sử này. Cuộc lễ được tổ chức ngày 20.11.1947 tại tu viện cổ kính Westminster, nơi chôn cất các bậc vương quân và những nhân vật lớn nước Anh. Người ta không những theo dõi những nhân vật chính là cô dâu chú rể, mà còn chăm chú điểm danh từng nhân vật lớn trên thế giới. Không ai được mời tới dự mà muốn vắng mặt, từ những vị nguyên thủ quốc gia đến các vị thủ tướng và các nhà chính trị, từ những nhà quí tộc đến những nhà tỷ phú. Nói tắt, tất cả những nhân vật quan trọng hàng đầu của nước Anh và nhiều nước trên thế giới đều lấy làm vinh dự được mời và được xuất hiện trong lễ cưới long trọng đó.

Suy niệm:

Những ai được mời dự tiệc cưới trong Nước Trời là một vinh dự lớn lao, thế nhưng có những người từ chối tiệc cưới ấy với những lý do không chính đáng và chẳng quan trọng, nên mất đi niềm vui và ân sủng. Người ta dễ bận rộn với vật chất, bon chen với những thú vui và lời mời gọi của trần thế, và những thứ này đã làm át đi tiếng gọi của Chúa.

Chúa mời tất cả mọi người không phân biệt người tốt kẻ xấu. Những người dự tiệc không có quyền đòi hỏi lời mời của chủ, nhưng do lòng quảng đại của chủ mà thôi. Bổn phận của chúng ta là đón nhận lời mời gọi và trang bị cho mình chiếc áo cưới là tình yêu, lòng mến, và một đời sống kết hợp với Chúa.

Lạy Chúa, chúng con cũng được Chúa mời gọi vào dự tiệc cưới, xin cho chúng con cũng biết trang bị cho mình chiếc áo cưới xứng đáng để tham dự bàn tiệc Nước Chúa, bằng những việc đạo đức, và đời sống tốt lành.

 

 

 

 

 

19.08.2022

THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 22,34-40

 

Lời Chúa:

“Thưa Thầy, trong sách luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?”. (Mt 22,36).

Câu chuyện minh họa:

Câu chuyện được kể về một đôi vợ chồng tới gặp cha sở và nói: “Thưa cha, chúng con sắp ly dị, nhưng chúng con muốn xin cha cho chúng con biết ý kiến?” Cha sở suy nghĩ giây lát rồi quay sang hỏi người chồng: “Thánh Kinh dạy rằng con phải yêu thương vợ con như Chúa Giêsu Kitô đã yêu thương Hội Thánh. Con có thể thực hành được điều đó không?” Người chồng thưa: “Thưa không. Con không nghĩ con giữ được điều đó”. Cha sở nói: “Vậy thì con hãy bắt đầu ở mức độ thấp hơn vậy. Thánh Kinh dạy rằng con phải yêu thương người lân cận như yêu chính mình. Con có thể yêu thương vợ con một cách tối thiểu như vậy được không?” Người chồng nói, “Thưa cha không. Điều này cũng còn quá cao!” Một cách tuyệt vọng, sau cùng cha sở đành nói: “Thánh Kinh cũng dạy rằng, con hãy yêu thương kẻ thù của con, thôi con hãy về nhà và bắt đầu từ đó đi!”

Suy niệm:

Bản chất của Thiên Chúa là tình yêu. Chúng ta cũng được dựng nên giống hình ảnh Ngài nên chúng ta vẫn mãi khao khát và tìm kiếm tình yêu. Đó cũng là điều răn duy nhất mà Chúa muốn mỗi người chúng ta phải chu toàn. Mến Chúa xem ra dễ thực hành, còn yêu người có vẻ hơi khó. Vì thể hiện lòng mến Chúa bằng việc đọc kinh, cầu nguyện, dự lễ… Còn yêu người thì làm sao được khi họ là người làm phiền lòng ta, gây phiền phức cho ta, thù nghịch với ta… Đó chỉ là những suy nghĩ theo lẽ thường tình, nhưng Chúa muốn chúng ta vượt lên trên những lẽ thường tình đó, để đạt đến mức độ yêu thương đúng mực. Nghĩa là chúng ta phải yêu người thân cận như chính bản thân mình, yêu thương kẻ thù và những người xúc phạm đến ta. Điều này thật khó khi chúng ta không yêu mến Chúa thật sự.

Lạy Chúa, xin cho con nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi tha nhân, để cùng với anh chị em con nắm tay nhau, làm thành một vòng tròn yêu thương và Chúa là tâm điểm.

 

 

 

 

 

20.08.2022

THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Thánh Bernađô, viện phụ, Ts.HT

Mt 23,1-12

Lời Chúa:

“Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 23,11).

Câu chuyện minh họa:

Martin Caphu là người Bangla thuộc Cameroun Phi Châu. Cha anh là quốc vương Bangla. Từ thiếu niên, anh đã quen với phong trào Tổ Ấm, một tổ chức Công giáo làm việc xã hội ở Phi châu. Thấy các thành viên Tổ Ấm xả thân giúp đỡ người đồng loại, anh Caphu rất cảm phục, và tới năm 1963, vào lúc mười bảy tuổi, anh xin trở lại Công giáo. Sau khi tốt nghiệp Trung học, anh được Gia đình gởi về Rôma học ngành điện tử. Đậu tiến sĩ điện tử xong, anh Caphu gia nhập phong trào Tổ Ấm.

Năm 1980, cha anh qua đời, và theo chúc thư, ông đã chọn Caphu kế vị ngai vàng. Caphu vội vã trở về Bangla, anh họp cả sắc tộc lại và xin mọi người đề cử người khác làm vua. Còn anh, anh muốn dành cả cuộc sống làm việc xã hội theo tinh thần Kitô giáo. Và mọi người đã đồng ý.

Suy niệm:

Chính trong việc phục vụ, chúng ta nhận được niềm vui và hạnh phúc, nơi đó chúng ta khám phá ra điều này, không phải khi chúng ta phục vụ là chúng ta cho đi nhưng là lúc chúng ta nhận lãnh.

Khi xuống thế làm người Chúa đã đến trong thái độ phục vụ chứ không đến như một vị vua ngự trên ngai tòa. Ngài đã đến sống với con người, với nỗi khổ cực của một gia đình thiếu thốn, cảm thông với những bệnh hoạn tật nguyền của con người, và đem người tội lỗi trở về với Cha… Chính trong đời sống gương mẫu ấy, Ngài dạy mỗi người chúng ta đừng dùng những lời nói xuông như những kinh sư “họ nói mà không làm”. Vì những lời nói dù có hay mấy đi nữa, mà người giảng dạy không sống được như vậy, thì chẳng mang lại kết quả gì.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn mang nơi mình tinh thần phục vụ để mỗi ngày con trở nên giống Chúa và trở nên hoàn thiện bản thân mình hơn.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*