Giám mục Vergez Alzaga, được phong hồng y sau 50 năm làm việc ở Giáo triều

Tổng giám mục Fernando Vérgez Alzaga, 77 tuổi, là tổng giám mục kín đáo, ít xuất hiện trên truyền thông nhưng là người được công nhận là giàu kinh nghiệm, trung tín và liêm khiết. Tổng giám mục người Tây Ban Nha, thành viên của Binh đoàn Chúa Kitô, làm việc ở Giáo triều đúng 50 năm.


Giám mục Fernando Vergez Alzaga đã làm việc ở Giáo triều Rôma 50 năm | © Vatican Media

Sinh ngày 1 tháng 3 năm 1945 tại Salamanca, từ rất trẻ, Alzaga đã vào Dòng Binh đoàn Chúa Kitô. Lễ Giáng Sinh năm 1965 khi mới 20 tuổi Alzaga đã khấn dòng, chịu chức tại Rôma năm 1970 khi 25 tuổi cùng nhóm với giám mục Brian Farrell, thư ký của Hội đồng Tòa Thánh về Hiệp nhất các Kitô hữu.

Sau khi học tại Gregorian và được đào tạo là quản thủ thư khố, mùa hè năm 1972 ngài làm phụ tá cho Bộ Đời sống Thánh Hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ. Ba năm sau, hồng y người Argentina, Eduardo Francisco Pironio làm bộ trưởng bộ này và chọn linh mục trẻ người Tây Ban Nha, lúc đó 30 tuổi, làm thư ký riêng. Linh mục trẻ tiếp tục làm việc với hồng y Pironio, năm 1984 hồng y làm Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân trong bối cảnh ra mắt các Ngày Thế Giới Trẻ.

Linh mục Alzaga vẫn là thư ký của hồng y Pironio cho đến khi ngài qua đời năm 1998. Hồng y Pironio được công nhận là “Bậc Đáng Kính” ngày 18 tháng 2 – 2022 và án phong chân phước của ngài đang tiến hành, có lẽ sự gần gũi với hồng y Pironio đã là một trong những lý do làm cho Đức Phanxicô tin tưởng vào giám mục Alzaga, người rất gắn bó với hình ảnh của hồng y Pironio. Đức Phanxicô đã nhiều lần bày tỏ tình cảm cá nhân của mình với hồng y Pironio đồng hương Argentina, trong một lễ tưởng niệm năm 2008, ngài tuyên bố hồng y là “bạn của Chúa, của con người và của tất cả mọi người, người mà khi chúng ta gặp ngài, ngài làm chúng ta cảm thấy mình là người duy nhất quan trọng”.

Một linh mục được công nhận về kỹ năng hành chánh và kỹ thuật của minh

Sau khi theo đuổi sứ mệnh nghiên cứu tại Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân cho đến năm 2004, linh mục Vergez Alzaga trở thành người đứng đầu văn phòng và chịu trách nhiệm văn phòng internet Quản lý Di sản Tông tòa (APSA). Năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm linh mục Alzaga làm giám đốc viễn thông của Nhà nước Thành phố Vatican.

Ngày 30 tháng 8 năm 2013, Đức Phanxicô bổ nhiệm linh mục Alzaga làm Tổng thư ký Chính quyền Thành phố Vatican, và phong giám mục ngày 15 tháng 11. Ngài chọn phương châm giám mục của hồng y Pironio, trích từ thư Thánh Phaolô gởi tín hữu Cô-lô-sê: Christus in vobis spes gloriae, Chúa Kitô trong bạn, niềm hy vọng của vinh quang.

Đức Phanxicô tin tưởng tuyệt đối vào giám mục giàu kinh nghiệm này nên giao cho giám mục chăm sóc thiêng liêng cho các nhân viên Vatican, năm 2020 ngài bổ nhiệm giám mục làm thành viên ủy ban các vấn đề dành riêng, một cơ quan chịu trách nhiệm đảm bảo tính minh bạch của các hợp đồng công khai, tránh bất kỳ sự xâm nhập nào của mafia hay kinh tế phi chính thức ở Vatican.

Ngày 8 tháng 9 năm 2021, giám mục Alzaga 76 tuổi được bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng của Quốc gia Thành phố Vatican và chủ tịch ban Thống đốc Quốc gia Thành phố Vatican, nhậm chức ngày 1 tháng 10, sau đó ngài được nâng lên tổng giám mục. Ngài bắt đầu nhiệm vụ mới khi đã bước qua tuổi nghỉ hưu theo quy luật. Một tiến triển đáng kể vì tháng 11 năm 2021, nữ tu người Ý Raffaella Petrini đã kế nhiệm ngài ở chức vụ Tổng thư ký của ban Thống đốc.

Hồng y đầu tiên của Binh đoàn Chúa Kitô

Giám mục Fernando Vérgez Alzaga là tu sĩ đầu tiên của Binh đoàn Chúa Kitô vào hồng y đoàn: Hồng y Kevin Farrell, Bộ trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống là cựu thành viên của Binh đoàn này nhưng năm 1984 đã rời Binh đoàn để nhập giáo phận Washington. Dù có những tai tiếng liên quan đến người sáng lập dòng, linh mục người Mexico Marcial Maciel Degollado bị kết tội lạm dụng trẻ em, nhưng hồng y Tây Ban Nha tương lai vẫn là thành viên của Binh đoàn Chúa Kitô.

Với tân hồng y Fernando Vérgez Alzaga, số hồng y cử tri Tây Ban Nha lên bảy người. Hai hồng y khác có vị trí trong Giáo triều (bộ Giáo lý Đức tin và Đối thoại Liên tôn), ba hồng y đang giữ chức vụ tại Tây Ban Nha (các tổng giám mục của Madrid, Barcelona và Valencia) và nhà truyền giáo Cristóbal López Romero, tổng giám mục giáo phận Rabat, Maroc.

Chân dung của tân hồng y Alzaga ngược với trào lưu hiện tại của hồng y đoàn, có xu hướng tách dần ra khỏi neo châu Âu. Trong bối cảnh có những thay đổi sâu sắc trong Giáo triều Rôma, hồng y tương lai Fernando Veùrgez Alzaga là biểu tượng của một nhân vật liên tục, đã phục vụ năm triều giáo hoàng, từ Đức Phaolô VI đến Đức Phanxicô, do đó tương đối hóa những chỉ trích Đức Phanxicô cho rằng ngài cắt đứt với cách quản trị của những vị tiền nhiệm ngài.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

(phanxico.vn 17.08.2022 / cath.ch, I.Media, 2022-08-03)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*