Lễ Đài Lòng Thương Xót trung tâm hành hương Giáo phận Mỹ Tho

Ngày Thứ Năm, 17.12.2015 là một ngày tràn ngập niềm vui đối với toàn thể giáo dân Giáo phận Mỹ Tho. Vì tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, đã làm phép lễ đài Lòng Chúa Thương Xót để làm nơi hành hương trong suốt Năm Thánh cho Giáo phận. Niềm vui lại được nhân lên vì trong ngày này, Đức Cha đã phong chức linh mục cho 7 thầy phó tế và làm phép nhà hưu dưỡng linh mục.

Tiền thân của lễ đài Lòng Chúa Thương Xót do Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, nay là Đức TGM Thành phố Hồ Chí Minh cho xây dựng năm 2004, để làm nơi tổ chức các thánh lễ cho toàn giáo phận cũng như cho những sinh hoạt của các khóa học.

Lễ Đài được thiết kế từ tư tưởng Giáo hội là Hiệp Thông, Quy Tụ và Lên Đường theo mô hình một con thuyền với 3 bức tường tượng trưng cho 3 tỉnh Tiền Giang, Long An và Đồng Tháp đang tiến đi. Phía sau là năm khối hình diễn tả năm Mầu Nhiệm Sáng soi dẫn và là động lực thúc đẩy con thuyền ra khơi. Ở giữa là một bức tường cao có hình chim câu tượng trưng Chúa Thánh Thần-Đấng liên kết, quy tụ và sai đi. Nền của Lễ Đài là hình chén thánh. Bao quanh chén thánh là đôi cánh chim đang bay về.

Le Dai LTX 01.jpg

Lễ đài xây dựng năm 2004

Lễ Đài được Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và Đức Cha Phaolô khánh thành ngày 11.08.2004 dịp kỷ niệm tấn phong giám mục của Đức Hồng Y. Trong ngày trọng đại này, Đức Hồng Y đã phong chức linh mục cho 11 thầy phó tế khóa V của Giáo phận. (Trích 50 năm giáo phận Mỹ Tho).

Để chuẩn bị cho Năm Thánh Lòng Thương Xót, Đức Cha Phêrô đã quyết định tôn tạo lại lễ đài để làm trung tâm hành hương trong Năm Thánh cho Giáo phận. Vào cuối tháng 06.2015 Lễ Đài được làm thêm mái che và đặt tượng Chúa Thương Xót ngay chính giữa, phía trên mái vòm có hàng chữ: LẠY CHÚA GIÊSU, CON TÍN THÁC VÀO CHÚA.

Le Dai LTX 02.jpg

Lễ đài xây dựng năm 2015

Ngoài ra, bên trái Lễ Đài, Đức Cha cho xây một hồ nước với hình trái tim và ở giữa đặt tượng Đức Mẹ Từ Bi (Pietà), diễn tả tình yêu sâu thẳm của Mẹ Maria khi ẳm xác Con Yêu dưới chân thập giá.

Le Dai LTX 03.jpg

Tượng Đức Mẹ Từ Bi (Pieta)

Ý định tôn tạo lại Lễ Đài được Đức Cha nói đến trong thư Mục vụ: “Tôi quyết định chọn Trung tâm mục vụ (có Lễ đài Lòng Chúa Thương Xót) làm trung tâm hành hương của Giáo phận. Tại đây vào chiều thứ sáu hàng tuần sẽ có linh mục dâng thánh lễ và ngồi tòa giải tội. Vào thứ sáu đầu tháng Đức Cha sẽ đến chủ sự việc kính Lòng Chúa thương xót, rước kiệu, dâng thánh lễ ban ơn toàn xá. Ngoài ra, các giáo xứ hoặc đoàn thể hoặc cá nhân đều có thể đến hành hương tại đây vào bất cứ thời điểm nào thuận tiện. (Thư Mục Vụ năm 2016 của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-Giám mục giáo phận Mỹ Tho)

Sau gần 6 tháng thi công, công trình đã hoàn thành một cách tốt đẹp, đáp ứng lòng sùng kính sâu sắc của cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Mỹ Tho, giúp mọi người có một nơi xứng hợp để hành hương tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa.

Lễ Đài Lòng Thương Xót được dựng nên một cách tốt đẹp, cho thấy sự hiện hữu của Chúa trong lòng Giáo phận. Không những thế, sự chung tay góp sức của mọi người từ Đức Cha đến mọi thành phần giáo dân, một lần nữa khẳng định sự hiệp nhất và đoàn kết của Giáo phận. Nhìn hình ảnh toàn thể cộng đoàn tề tựu dưới chân Chúa Thương Xót, ước mong Giáo phận sẽ ngày càng phát triển hơn, mọi người sẽ đoàn kết, hiệp nhất và yêu thương nhau luôn mãi, và cùng “Hướng lòng lên Đức Maria-Mẹ của Lòng Thương Xót. Xin cho gia đình Giáo phận noi gương Mẹ mở rộng tâm hồn đón nhận, sống và chia sẻ, loan báo lòng Chúa Thương Xót cho mọi người”. (Thư Mục Vụ năm 2016 của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-Giám mục Giáo phận Mỹ Tho)

Tổ viết tin

Ban Truyền Thông Giáo phận Mỹ Tho

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*