Hơn một trăm linh mục khấn lại lời khấn linh mục trước giáo hoàng

Đức Phanxicô giảng trong thánh lễ Truyền Dầu sáng thứ năm 1 tháng 4: “Thiên Chúa ban cho chúng ta những gì chúng ta xin, nhưng theo cách thiêng liêng của Ngài. Con đường này là con đường Thập giá […] không phải là con đường thống khổ, nhưng con đường tình yêu, một tình yêu đi đến cùng”.

Hàng năm thánh lễ Truyền Dầu được cử hành sáng Thứ Năm Tuần Thánh ở Đền thờ thánh Phêrô, hôm nay thứ năm 1 tháng 4, Đức Phanxicô cử hành trước sự hiện diện của khoảng một trăm linh mục, giám mục và hồng y, một số tu sĩ và giáo dân. Trong dịp này, theo truyền thống, tất cả các linh mục hiện diện đã khấn lại lời khấn linh mục trước Đức Phanxicô.

Ngỏ lời với các linh mục trong bài giảng của mình, Đức Phanxicô khuyến khích và khuyên họ để giúp họ vượt lên những khó khăn họ gặp phải trong sứ vụ của mình: “Thiên Chúa ban cho chúng ta những gì chúng ta xin, nhưng theo cách thiêng liêng của Ngài. Con đường này là con đường Thập giá […] không phải là con đường thống khổ, nhưng con đường tình yêu, một tình yêu đến cùng. Lời Chúa Giêsu có quyền năng làm sáng tỏ những gì lẫn lộn trong tâm hồn chúng ta như cỏ lùng và lúa mì. Sự mặc khải này dẫn đến cuộc chiến thiêng liêng và nhiệm vụ của chúng ta là phân định và lựa chọn”.

Cách của Chúa

Sau đó Đức Phanxicô chia sẻ một kinh nghiệm cá nhân, ngài cho biết, trong một thời điểm rất đen tối của cuộc đời, ngài xin Chúa ban ơn để xoa dịu tình trạng khó khăn và gian khổ này. Khi ngài thú nhận với một nữ tu – “người phụ nữ của Chúa” – ngài xin nữ tu cầu nguyện để ngài có được những gì ngài xin.

Lúc đó nữ tu trả lời với giáo hoàng tương lai: “Chắc chắn Chúa sẽ ban cho cha ơn này, nhưng xin cha đừng nhầm lẫn: Ngài sẽ ban theo cách thiêng liêng của Ngài.” Ngài cho biết, nhận xét này đã giúp cho ngài rất nhiều, và ngài hiểu, “không thể thương lượng với Thập giá.”

Nọc độc của việc “mình tự cứu mình”

Ngài nói: “Thập giá là một phần không thể thiếu trong thân phận con người có giới hạn và mong manh của chúng ta. Nhưng mang Thánh giá cũng là đương đầu với cám dỗ “tự mình cứu mình”, đó là “nọc độc” ma quỷ bơm vào để đánh lạc hướng chúng ta.

Đức Phanxicô cũng cảnh báo các linh mục thân yêu của ngài chống lại “nọc độc của tai tiếng”, xin họ đứng tức tối trước những đau khổ gây ra cho họ hoặc trước các cuộc tranh cãi “đạo đức, pháp lý, giáo sĩ”. Ngài kết luận: “Hiệu quả của việc loan báo Tin Mừng không do những lời nói hùng hồn của chúng ta, nhưng từ sức mạnh của Thập giá.

Làm phép dầu

Trong thánh lễ, Đức Phanxicô làm phép ba lọ dầu lớn. Đầu tiên là dầu cho người bệnh, được dùng để xức dầu, kế đó là dầu dự tòng, được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội và để trừ tà. Cuối cùng là dầu thánh, được dùng trong bí tích: rửa tội, thêm sức, truyền chức linh mục và giám mục.

Trong thánh lễ có sự hiện diện của hồng y George Pell, cựu Bộ trưởng Kinh tế và hồng y Robert Sarah, cựu Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*