Nữ tu lập nhà đầu tiên của dòng Mẹ Têrêsa tại Venezuela qua đời

Nữ tu María Rosario, người đã cùng Mẹ Têrêsa Calcutta thành lập nhà đầu tiên của dòng Thừa sai Bác ái ngoài nước Ấn Độ, đã qua đời hôm 4/6/2021 vừa qua, hưởng thọ 88 tuổi.


Nữ tu María Rosario | Créditos: Conferencia Episcopal Venezolana (CEV)

Thông cáo của Hội đồng Giám mục Venezuela cho biết chị María Rosario qua đời vì hậu quả của bệnh dịch Covid-19, “sau một đời hoàn toàn dấn thân chia sẻ lòng thương xót của Chúa với những anh chị em kém may mắn nhất, chăm sóc các bệnh nhân và những người nghèo khổ”. Chị đã lưu lại Venezuela hơn 50 năm trời, như đại diện của Dòng nữ tu Thừa sai Bác ái ở thành phố Cororote, là nhà đầu tiên của dòng được thành lập ngoài Ấn Độ.

Hội đồng Giám mục Venezuela cũng cho biết chị María Rosario là “nữ tu đầu tiên chết vì Covid-19 tại giáo phận San Felipe. Chị chu toàn trong trọn cuộc sống ơn gọi giúp đỡ tất cả những người cần gặp sự dịu dàng của Thiên Chúa, qua các công tác thương người về thể xác cũng như tinh thần. Những người quen biết chị María Rosario đều nhìn nhận sự dịu dàng của chị khi đối xử với tha nhân, sự yêu thích phục vụ và chăm chỉ trong đời sống cầu nguyện”.

Chị María Rosario. tục danh là Silvia Toppo, sinh ngày 6/1/1933 tại Chainpur, mạn tây Gumla ở Ấn Độ. Chị là con út trong 6 người con của ông bà Emil Toppo và María Tirkey, nguyên là người ngoại giáo.

Với sự hỗ trợ của gia đình, Silvia đăng ký theo học tại trường của các nữ tu dòng Ursulin và đậu bằng giáo viên. Đây là một công trình lớn vì từ nhà đến trường Silvia phải đi bộ gần hai tiếng đồng hồ. Trong thời kỳ làm giáo viên, Silvia nghe nói về hoạt động của các nữ tu Thừa sai Bác ái trong vùng, và nhờ sự giúp đỡ của một linh mục, Silvia cùng với 6 nữ giáo viên khác viết thư cho Mẹ Têrêsa xin gia nhập dòng. Ít lâu sau Silvia nhận được thư trả lời của Mẹ, bày tỏ hân hoan tiếp đón chị vào dòng.

Sau khi thông báo cho cha mẹ, Silvia di chuyển tới Calcutta và ngày 31/5 năm 1955, được gặp Mẹ Têrêsa và Mẹ lo liệu để Silvia được rửa tội và nhận tên là María Rosario. Ba năm sau, 1958, chị được khấn lần đầu và lần lượt được gởi tới các nhiệm sở khác nhau ở Ấn Độ, rồi khấn trọn năm 1964 tại Calcutta. Năm sau đó, chị được Mẹ Teresa gửi sang Venezuela và lập nhà đầu tiên của các nữ tu thừa sai bác ái tại Cocorote. Về sau chị phục vụ tại các nơi khác như thủ đô Lima của Peru và Chimbote, rồi trở lại Venezuela, hoạt động tại hai nhà khác nữa.

Hội đồng Giám mục Venezuela cho biết sau khi Mẹ Têrêsa qua đời và được phong thánh, chị María Rosario được chỉ định phụ trách Đền thánh Têrêsa Calcutta ở Cororote, nơi đây chị đón tiếp hàng ngàn khách hành hương, tìm đến để học biết và cầu xin Mẹ Têrêsa giúp đỡ trong những hoàn cảnh khó khăn.

(Aci 4-6-2021)

Giuse Trần Đức Anh OP

(rvasia.org 06.06.2021)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*