Đức Phanxicô có thể tiếp tục thực hiện những thay đổi trong Giáo triều Rôma

Khi hoàn thành các phương pháp cải cách Giáo triều Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tiến tới một số thay đổi. Những động thái tiếp theo của Đức Thánh Cha Phanxicô có thể là bổ nhiệm tân Chưởng Nghi và bổ nhiệm tân Chủ tịch Ủy ban chuẩn bị Năm Thánh 2025.

Đức Ông Guido Marini giữ chức vụ Chưởng nghi Vatican từ năm 2007. Được Đức nguyên Giáo hoàng Benedict XVI bổ nhiệm vai trò Chưởng Nghi Vatican và nổi tiếng với cách tiếp cận khá truyền thống của ngài đối với phụng vụ, Đức Ông Marini đã có thể cộng tác với Đức Thánh Cha Phanxicô, ngay cả khi đôi khi quan điểm của họ về phụng vụ khác nhau. Theo các nguồn tin chia sẻ với CNA, Đức Ông Marini sẽ được bổ nhiệm làm Giám mục ở Ý.

Việc thay thế Đức Ông Marini, theo các nguồn tin, không nên được hiểu như là một hình phạt. Thay vào đó, đây là một manh mối cho thấy Đức Thánh Cha Phanxicô không muốn tồn tại các vị trí mang tính “vĩnh viễn” trong Giáo triều Rôma.

Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sẽ cử Đức Ông Marini đến Tortona, một Giáo phận gần Liguria, nơi sinh của Đức Ông Marini. Giáo phận này trống tòa kể từ khi Đức Thánh Cha chọn vị Giám mục của Giáo phận này làm Thư ký của Thánh Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích.

Theo các nguồn tin, có ba ứng cử viên thay thế Đức Ông Marini trở thành Chưởng Nghi Vatican. Người thứ nhất là Linh mục Giuseppe Midili, Giám đốc Văn phòng Phụng vụ Giáo phận Rôma. Thứ hai là Đức Ông Diego Ravelli, đã từng là một trong những Chưởng Nghi Vatican; và cuối cùng là Đức Ông Pietro Moroni, Trưởng Khoa Thần học của Đại học Giáo hoàng Urbanian và là Cố vấn của Văn phòng Cử hành Phụng vụ của Đức Thánh Cha.

Trong khi đó, việc cải cách Giáo triều Rôma tiếp tục được thảo luận. Dự kiến ban đầu sẽ được công bố vào cuối tháng 6, dự thảo cải cách sẽ được đưa ra vào mùa thu tới, theo một vị Hồng y đã chia sẻ với CNA.

Theo vị Hồng y này, sự chậm trễ này một phần là do các cuộc thảo luận về việc hợp nhất các Thánh Bộ nhỏ hơn với các Thánh Bộ lớn hơn. Trên thực tế, trong dự thảo đầu tiên của cuộc cải cách, Hội đồng Giáo hoàng về Cổ võ Tân Phúc Âm hóa sẽ được sát nhập vào Thánh Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các Dân tộc. Mục đích của việc sát nhập là để kết hợp thành một Thánh Bộ truyền thống và tân Phúc Âm hóa.

Mọi thứ đã thay đổi, và giờ đây Hội đồng Giáo hoàng về Cổ võ Tân Phúc Âm hóa sẽ trở thành một văn phòng thuộc Bộ Giáo lý Đức tin.

Chủ tịch của Hội đồng Giáo hoàng này, Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, có thể sẽ được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Trù bị Năm Thánh 2025. Năm Toàn Xá, hay còn gọi là “Năm Thánh” thông thường diễn ra 25 năm một lần. Năm Toàn Xá thường lệ gần đây nhất do Thánh Gioan Phaolô II đứng đầu vào năm 2000. Đức Tổng Giám mục Fisichella, người đã tổ chức thành công Năm Thánh Đặc biệt 2015 hay “Năm Thánh Lòng Thương Xót”, sẽ mang lại kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn của mình.

Minh Tuệ

(dcctvn.org 20.06.2021/ catholicnewsagency)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*