Giáo hoàng sẽ bay với một hãng hàng không mới

Một kỷ nguyên sắp kết thúc. Trong hơn nửa thế kỷ, hãng hàng không Alitalia nước Ý đã chở các giáo hoàng đi khắp nơi trên thế giới. Chuyến tông du của Đức Phanxicô sắp tới dự kiến vào giữa tháng 9, sẽ là chuyến đi cuối cùng của ngài với hãng hàng không Ý. Trong tương lai, giáo hoàng sẽ bay với hãng ITA (Italia Trasporto Aereo).


Kết thúc kỷ nguyên của các chuyến tông du © Vatican media

Chuyến tông du đến Budapest và Slovakia từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 9 năm 2021, sẽ là chuyến đi thứ 171 và cuối cùng của Đức Phanxicô với hãng máy bay Ý Alitalia. Từ tháng 10, công ty mới ITA (Italia Trasporto Aereo) sẽ cung cấp dịch vụ hàng không cho giáo hoàng.

Thay chứng tá

Trong hơn hai thập kỷ, hình ảnh hãng hàng không Ý và kết quả của hãng đã không có gì sáng sủa. Hết lần này đến lần khác, hãng Alitalia đứng trước bờ đóng cửa. Hôm nay, hãng hàng không được Vatican thường dùng đã chính thức giải thể.

Ngày 15 tháng 10, hãng kế tiếp sẽ là hãng ITA, sẽ đứng hàng đầu để chuyên chở giáo hoàng và các nhà báo được Tòa Thánh ủy nhiệm đi khắp thế giới trong các chuyến tông du.

Đức Phaolô VI, vị tiên phong hàng không

Kỷ nguyên các chuyến tông du của hãng Alitalia với các giáo hoàng kết thúc sau 57 năm phục vụ. Tất cả bắt đầu vào tháng 1 năm 1964, với chuyến đi quốc tế đầu tiên trong lịch sử của Đức Phaolô VI đến Đất Thánh. Kể từ đó, Alitalia đã chuyên chở bốn giáo hoàng, Đức Phaolô VI, Đức Gioan-Phaolô II, Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô đi khắp năm châu lục.

Các chuyến bay nội địa và các chuyến bay trở về Rôma đều do các công ty hàng không nước sở tại đảm nhiệm. Tuy nhiên với chuyến đi tiếp theo đến Slovakia, hãng hàng không Ý Alitalia sẽ cung cấp các chuyến bay nội địa và khứ hồi.

“Chuyến bay giáo hoàng”

Alitalia – “đôi cánh của nước Ý” được thành lập ở Rôma năm 1946. Với công ty Alitalia, luôn là một vinh dự được chuyên chở giáo hoàng và cũng là một cách quảng cáo quan trọng cho hãng.

Bọc tựa đầu của mỗi ghế được thêu logo của hãng hàng không và quốc huy của giáo hoàng. Thức ăn là hạng nhất chứ không phải hạng thường. Các cộng tác viên của giáo hoàng và các nhà báo trả toàn bộ chi phí cho chuyến bay của họ (và họ sẽ tiếp tục trả) – một cách thể hiện sự độc lập của họ cũng như giúp tài trợ cho chuyến tông du.

Khi giáo hoàng xuất phát từ phi trường Fiumicino, sân bay chính của Rôma, hãng Alitalia luôn dự trù có hai chiếc máy bay. Điều này nhằm đảm bảo hành trình của giáo hoàng diễn ra suôn sẻ, trong trường hợp có một chiếc bị hư. Số chuyến bay thông thường cho các chuyến tông du khi đi là AZ4000, và khi về là AZ4001. Chuyến bay của giáo hoàng được sử dụng theo nghi thức cũng như trên các phương tiện truyền thông. Trên thực tế, trong chuyến bay khứ hồi, giáo hoàng thường có cuộc họp báo với các nhà báo quốc tế trên máy bay.

Gần đây, chuyến bay giáo hoàng cũng có thể được theo dõi trên các cổng internet tương ứng.

 Một “Sheperd Một” mới

Vào giữa tháng 8 năm 2021, Cơ quan hàng không dân dụng ENAC đã cấp giấy phép hoạt động cho hãng hàng không công cộng mới của Ý. Hãng sẽ hoạt động mà không cần hàng tỷ đô la trợ cấp của ngân quỹ công đã giúp cho hãng Alitalia tồn tại trong nhiều năm.

Sắp đến, Đức Phanxicô sẽ bay trên chiếc “Sheperd One” (Chủ chăn Một) mới, như báo chí Anglo-Saxon và các kiểm soát viên không lưu đặt biệt gọi chiếc máy bay giáo hoàng như đã gọi chiếc “Air Force One” (Không lực Một) của Tổng thống Hoa Kỳ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

(phanxico.vn 24.08.2021/ cath.ch, Davide Pesenti, 2021-08-23)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*