Chúa Nhật XVI Thường Niên – Năm A: Nước Trời là vương quốc của Lòng Thương Xót (Mt 13,24-43)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: “Nước trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa lớn lên và trổ bông thì cỏ lùng cũng lộ ra. Đầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng: ‘Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?’ Ông đáp: ‘Người thù của ta đã làm như thế’. Đầy tớ nói với chủ: ‘Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ’. Chủ nhà đáp: ‘Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: “Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta”…

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: “Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn, Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian”. Sau khi giải tán dân chúng, Người trở về nhà. Các môn đệ đến gặp Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe”. Người đáp rằng: “Kẻ gieo giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Còn hạt giống tốt là con cái Nước trời. Cỏ lùng là con cái gian ác. Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Cũng như người ta thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy: Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu tất cả gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác khỏi nước Chúa, rồi ném tất cả chúng vào lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong Nước của Cha mình. Ai có tai để nghe thì hãy nghe”.      

Đó là lời Chúa.

 

Suy niệm: Chúa Giêsu nói đến Nước Trời như ruộng lúa tốt, như hạt cải nhỏ vươn lên thành cây hoặc như nắm men vùi trong ba đấu bột. Qua chuỗi dụ ngôn này, Chúa Giêsu cho thấy ba nét đặc trưng của Lòng Thương Xót. Trước hết, Lòng Chúa Thương Xót tỏ ra khoan dung, nhẫn nại, đợi chờ trong hy vọng qua hình ảnh hướng đến ngày mùa khi lúa tốt sẽ được đem vào kho, cỏ lùng thì đem đốt cháy; Lòng Chúa Thương Xót tỏ ra khiêm nhu lặng lẽ như hạt cải nhỏ bé âm thầm mọc lên thành cây để chim trời có thể đến nương náu; và sau cùng, Lòng Chúa Thương Xót tỏ ra mạnh mẽ, nồng nàn nhưng lại đằm thắm thầm lặng như nắm men vùi vào ba đấu bột cho đến khi bột dậy men. Để từ đó, ba dụ ngôn dẫn đến kết luận tuyệt vời, rằng, Nước Trời là vương quốc của Lòng Thương Xót và con dân của Nước Trời sẽ là con dân của một Thiên Chúa giàu Lòng Xót Thương. 

Mời Bạn: Sống Lòng Thương Xót trở nên lúa, hạt cải và men tốt gieo vào giữa dòng đời; cộng tác với ơn Chúa trổ sinh muôn sự lành thánh thiện, tỏa lan hương sắc của Lòng Thương Xót. Mỗi người chúng ta biết nhận ra những điều tốt đang phát triển âm thầm trong cánh đồng của Giáo Hội. Xây dựng Nước Trời gồm những công dân chấp nhận sầu khổ vì thương xót người khác, những công dân khao khát Lòng Thương Xót và không thể không biết xót thương.

Sống Lời Chúa: Là kim chỉ nam giúp cho tôi xây dựng cuộc đời. Đó là những chuẩn mực giúp tôi phân định để chọn lựa những gì phù hợp với thánh ý Chúa, giúp cho tôi làm đẹp cuộc đời và làm đẹp lòng Chúa. Tôi quyết tâm sống thực thi Lòng Thương Xót mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa ban cho chúng con ơn phúc làm người và làm con Chúa. Xin cho chúng con biết dùng ơn Chúa ban để xây dựng Nước Chúa, làm sáng danh Chúa và cho chúng con mai ngày được hưởng hạnh phúc đời đời trong vương quốc Lòng Thương Xót của Chúa. Amen.

(5 phút Lời Chúa)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*