Chúa Nhật XVII Thường Niên – Năm A: Kho tàng chứa đựng Lòng Thương Xót (Mt 13,44-52)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Nước Trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy.

“Nước Trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Trong ngày tận thế cũng vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?” Họ thưa rằng: “Có”

Người liền bảo họ: “Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước Trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái mới, cũ trong kho mình”.   

Đó là lời Chúa.

 

Suy niệm: Người thương gia này thật khôn ngoan vì biết làm ăn. Anh muốn sở hữu thửa ruộng mà anh khám phá có kho tàng trong đó. Bởi vậy, anh vui mừng đi bán tất cả những gì anh có để mua cho bằng được thửa ruộng ấy. Anh vui mừng vì thấy trước kho tàng sẽ thuộc về mình. Chắc hẳn những gì anh có trước đây cũng quý giá và đã từng gắn bó với anh, nhưng chúng chẳng đáng giá gì nếu so với kho tàng hiện tại. Vì thế, anh mạnh dạn bán tất cả những gì anh có vì biết chọn lựa và biết thẩm định giá trị kho tàng ấy. Đánh đổi những gì ít giá trị để lấy cái giá trị hơn quả là một hành động khôn ngoan. Nhờ biết chọn lựa, dám hy sinh tất cả những gì mình có, anh lãi được cả một kho tàng lớn, kho tàng chứa đựng Lòng Thương Xót.

Mời Bạn: Kho tàng Lòng Thương Xót được ám chỉ ở đây chính là Nước Trời. Tiền tài, danh vọng và tất cả mọi sự ở thế gian này cộng lại cũng không thể so sánh với Nước Trời. Trước một Nước Trời vô cùng quý giá như vậy, ai muốn chiếm hữu hay muốn vào phải có lòng ước ao, dứt khoát triệt để, dám đánh đổi tất cả. Nước Trời là đối tượng trên hết mọi người cần kiếm tìm và phải can đảm bán hết những gì mình có khi đã nhận ra giá trị vô song của nó. Sống Lòng Thương Xót chính là tích lũy của cải vào kho tàng sự sống đời đời.

Sống Lời Chúa: Luôn tâm niệm rằng quê hương đích thật mà Chúa Giê-su đã ưu ái dọn sẵn cho mình là Nước Trời, nơi chứa chan Lòng Thương Xót.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì mới chiếm được.” Xin ban cho chúng con lòng can đảm và dứt khoát chiếm cho được Nước Trời, là kho tàng chứa đựng Lòng Thương Xót vô tận Chúa dành sẵn cho chúng con. Amen.

(5 phút Lời Chúa)

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*