Chúa Nhật XX Thường Niên – Năm A: “Lạy Ngài là con vua Đavít, xin thương xót tôi” (Mt 15,21-28)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, ra khỏi đó, Chúa Giêsu lui về miền Tyrô và Siđon, thì liền có một bà quê ở Canaan từ xứ ấy đến mà kêu cùng Người rằng: “Lạy Ngài là con vua Đavít, xin thương xót tôi: con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm”. Nhưng Người không đáp lại một lời nào. Các môn đệ đến gần Người mà xin rằng: “Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi”. Người trả lời: “Thầy chỉ được sai đến cùng chiên lạc nhà Israel”. Nhưng bà kia đến lạy Người mà nói: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi”. Người đáp: “Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó”. Bà ấy đáp lại: “Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống”. Bấy giờ, Chúa Giêsu trả lời cùng bà ấy rằng: “Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy”. Và ngay lúc đó, con gái bà đã được lành.   

Đó là lời Chúa.

 

Suy niệm: Người đàn bà nào có lòng tin “đáng nể” như thế, một lòng tin đến mức “muốn sao được vậy”? Bạn sẽ còn “nể mặt” bà ấy hơn khi biết bà không phải là người Do Thái mà là người Ca-na-an; bà cũng không sống trên lãnh thổ nước Do Thái, mà thuộc miền Ty-rô và Si-đon, vùng đất của dân ngoại. Bà ấy dám xin Chúa chữa lành cho con gái bà dù Chúa thử thách bà thật nặng nề: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Bà chứng tỏ lòng tin mạnh mẽ bằng câu trả lời kiên trì, khiêm tốn và hóm hỉnh nữa: “Lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Thế là lòng tin đã biến điều không thể thành có thể. Sự tín thác tuyệt đối vào Lòng Chúa Thương Xót đã được đền bù: Chúa không chỉ cho bà những mảnh vụn mà còn tặng bà cả một tấm bánh thật to: “Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” Và con gái bà được khỏi từ lúc đó.

Mời Bạn: suy nghĩ về lòng tin của người đàn bà xứ Ca-na-an: Lòng tin đó mạnh ở chỗ nào?

  • Lòng tin không biên giới, ơn cứu độ không chỉ dành riêng cho dân Ít-ra-en mà cho bất cứ ai tin vào Đức Giê-su.
  • Lòng tin biểu hiện tâm tình thờ phượng đối với Đức Giê-su: bà bái lạy và cầu xin “Lạy Ngài là con vua Đavít, xin thương xót tôi.”
  • Lòng tin bất khuất xuất phát từ tình thương: “Đứa con gái tôi bị quỉ ám khổ sở lắm.”

Sống Lời Chúa: Khẩn nài Lòng Chúa Thương Xót và dâng lên Chúa lời cầu xin tha thiết nhất của bạn ngày hôm nay.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu đầy Lòng Thương Xót, xin cứu giúp và thêm sức mạnh cho chúng con trước những gian nan khổ đau trong cuộc sống, để chúng con vững bước đặt trọn niềm tín thác nơi Lòng Thương Xót của Ngài. Amen.

(5 phút Lời Chúa)

 

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*