Chúa Nhật I Mùa Vọng – Năm B: Tỉnh thức chờ đón Lòng Chúa Thương Xót (Mc 13,33-37)

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào. Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức. Vậy các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp các con đang ngủ. Điều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!”

Đó là lời Chúa.

 

Suy niệm: Truyện cổ Hy Lạp có kể chuyện người Hy Lạp, để chiếm thành Troa, dùng kế dâng cho vua thành ấy một con ngựa gỗ khổng lồ. Nào ngờ trong bụng con ngựa gỗ ấy chứa đầy quân lính. Nửa đêm toán lính chui ra, mở cửa thành cho đại quân tiến vào chiếm thành. Ngày nay người ta dùng điển tích ấy để đặt tên một thứ phần mềm máy tính, gọi là “trojan”, ngụy trang có vẻ vô hại, nhưng một khi đột nhập vào hệ thống máy tính rồi, nó sẽ phá hoại dữ liệu, đánh cắp thông tin máy chủ, tác hại khôn lường. Chúa Giêsu dùng hình ảnh “người giữ cửa hãy tỉnh thức” có ý nhắc ta phải sẵn sàng đón chờ ngày Chúa đến, ngày ấy Lòng Thương Xót và phép công thẳng của Thiên Chúa được tỏ lộ.

Mời Bạn: Thực trạng xã hội cho thấy người ta đã mở “cổng sau” cho những “trojan” đột nhập và ngấm ngầm tác hại lên nếp sống của cá nhân, cộng đoàn. Các công ty dám xả nước thải ra sông ra biển mà không áy náy vì đã từ lâu, người ta vẫn “vô tư” quét rác rưởi ra đường phố hay xuống cống rãnh. Báo đài dám đưa thông tin dối trá, nhà trường dám gian lận bài thi, giả bằng cấp, vì đã từ lâu người ta cầu an hưởng thụ, không dám chấp nhận thách đố để sống chân thật, công bằng. Lương tâm là người giữ cửa tâm hồn bạn hãy tỉnh thức, để không lẫn lộn coi điều xấu thành điều tốt, vì những điều tốt lành đều bắt nguồn từ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Lấy “Lòng Thương Xót và Công bằng” làm châm ngôn sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn sống trong ân sủng của Chúa qua việc chu toàn bổn phận hằng ngày, đế chúng con xứng đáng lãnh nhận Lòng Thương Xót của Ngài. Amen

(5 phút Lời Chúa)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*