Chúa Nhật Lễ Hiển Linh: Ngôi sao chiếu soi dẫn đường đến với Lòng Thương Xót Chúa (Mt 2,1-12)

Illustration of traditional Christian Christmas Nativity scene with the three wise men going to meet baby Jesus in the manger.

 

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

1Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ Phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, 2và hỏi : “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu ? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên Phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” 3Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. 4Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. 5Họ trả lời : “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng : 6Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời.

7Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. 8Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng : “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” 9Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở Phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. 10Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. 11Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. 12Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

Đó là Lời Chúa

 

Suy niệm: Các nhà chiêm tinh thấy ngôi sao lạ xuất hiện và cất bước lên đường dò hỏi cho biết vua dân Do Thái mới sinh hiện ở đâu. Họ được trả lời từ một bằng chứng trong Kinh Thánh: “Tại Bê-lem miền Giu-đê.” Các ông theo chiếc la bàn là Lời Kinh Thánh này để tìm kiếm vua Giê-su và họ đã được gặp. Gặp được Chúa họ vui mừng thờ lạy, dâng lễ vật rồi ra về vì đã mãn nguyện. Sau đó thánh sử không nhắc tới các nhà chiêm tinh nữa. Điều này như muốn nói họ đã hoàn tất một cuộc tìm kiếm tốt đẹp, họ đạt mục đích là được gặp Chúa Giê-su. Còn vua Hê-rô-đê, ông cũng có ý tìm kiếm vị vua mới sinh nhưng không phải để thờ lạy hay dâng lễ vật, mà là để tiêu diệt. Kết quả là ông không được gặp. Ngôi sao chiếu soi Lòng Thương Xót dẫn đưa con người đến gặp gỡ Thiên Chúa để có được hạnh phúc và bình an, chỉ có những ai thật sự khiêm nhường và khao khát tìm gặp Đấng Cứu Thế, sẽ lãnh nhận được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Chúa đã nói: “Ai tìm thì sẽ thấy” (Mt 7,8). Các nhà chiêm tinh đã đi tìm và được Chúa tỏ cho thấy tình yêu thương xót của Ngài. Cuộc đời Ki-tô hữu chúng ta cũng là một hành trình tìm kiếm Chúa. Chúa luôn luôn có đó và Chúa muốn tỏ hiện cho mọi người. Có điều là chúng ta có gặp được Chúa hay không còn tùy phía mình. Tùy ở chỗ mình tìm Chúa hay tìm gì khác?

Sống Lời Chúa: Xác tín mạnh mẽ dưới ánh sáng Lời Chúa: “Ai tìm thì sẽ thấy.” Tìm gặp gỡ Chúa để đón nhận Lòng Thương Xót và kín múc sự sống đời đời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là nguồn ánh sáng lan tỏa Lòng Thương Xót, các nhà chiêm tinh đã thấy Chúa và thờ lạy Chúa. Xin mở con mắt đức tin của chúng con để chúng con cũng được thấy Chúa, thờ lạy Chúa và đón nhận Lòng Chúa Xót Thương. Amen.

(5 phút Lời Chúa)

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*