Đức Giêsu, khuôn mẫu cho các Gia đình về Lòng Thương Xót

Đức Giêsu, khuôn mẫu cho các Gia đình về Lòng Thương Xót

Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, đã được sinh ra và lớn lên trong một gia đình trần gian. Theo như lời thánh Luca viết trong đoạn 2, 52 rằng: “còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta”. Người đã được giáo dục từ nền tảng gia đình. Đúng như trong thư của HĐGMVN đã ghi: cha mẹ trong gia đình là thầy dạy đức tin, là gương mẫu nhân cách, là nơi biểu hiện cụ thể lối sống quan tâm nhau. Đức Giêsu đã dành suốt 30 năm gọi là sống ẩn dật thầm lặng tại Nazareth để học và trau dồi nhân cách để rồi chi vỏn vẹn 3 năm sống công khai, rao giảng Nước Thiên Chúa mà Ngài đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều người. Đặc biệt là sự dịu hiền và khiêm nhường. Người sống tương quan, đến với anh chị em không mệt mỏi. Người thi thố lòng thương xót vô hạn trên mọi người: những người ốm đau bệnh tật, những người hèn mọi,… ngay cả những người ngược đãi, bắt bớ, tố cáo,… Người nữa.

Có thể nói rằng: lòng thương xót phát xuất từ nền tảng gia đình. Trước nhất là gia đình Ba Ngôi. Thiên Chúa Cha là Đấng giàu lòng thương xót; Ngôi Con là dung mạo của Lòng Thương Xót Nhập Thể; Thánh Thần là mối dây thương xót. Kế đó là gia đình Giáo hội: Đức Giêsu đã nói với các tông đồ rằng: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Đồng nghĩa là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa ở cùng nhân loại cho đến tận thế. Con người thời đại nào cũng được sống trong Lòng Thương Xót của Chúa, cũng được che chở và sống dồi dào với Nguồn Thương Xót. Sau cùng là gia đình cá thể. Mỗi người được sinh ra và lớn lên trong một gia đình.

Vợ chồng, cha mẹ sống cho nhau và vì nhau, không sống ích kỷ riêng mình, thì sự hy sinh trao hiến cho nhau đó đã biểu lộ lòng thương xót với nhau, đón nhận, chấp nhận và cùng nhau xây dựng gia đình. Con cái được hưởng kết quả của lòng thương xót nơi cha mẹ. Con cái sẽ sống điều ấy và cũng sẽ ban phát Lòng Thương Xót cho tha nhân, bởi khi sống tương quan với nhau, không chỉ sống công bằng mà thôi nhưng mỗi người còn phải sống tình yêu chân thành, mà cái chân thành đó nằm trong Lòng Thương Xót được biểu lộ ra bên ngoài.

Đức Giêsu đã trở nên khuôn mẫu cho các gia đình về lòng thương xót. Vậy mỗi người chúng ta sống trong gia đình Giáo hội, gia đình cá thể và được mời gọi không ngừng sống trong gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa, chúng ta có sẵn sàng và quyết tâm trở nên khuôn mẫu sống lòng thương xót giữa đời không? Chúng ta sẽ làm được. Hãy đến với Lòng Thương Xót của Chúa để ước mơ và hy vọng đó thành hiện thực.

Giáo phận Xuân Lộc – Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót 4/2019

 

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*