Chúa Nhật V Mùa Chay – Năm B: “Hạt lúa gieo vào lòng đất” trổ sinh Lòng Thương Xót (Ga 12,20-33)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

20Trong số những người lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy-lạp. 21Họ đến gặp ông Phi-líp-phê, người Bết-xai-đa, miền Ga-li-lê, và xin rằng : “Thưa ông, chúng tôi muốn được gặp ông Giê-su.” 22Ông Phi-líp-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê cùng với ông Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su. 23Đức Giê-su trả lời : “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh ! 24Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình ; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. 25Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. 26Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy ; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy.

27“Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến ! Thầy biết nói gì đây ? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến. 28Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha.” Bấy giờ có tiếng từ trời vọng xuống : “Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa !” 29Dân chúng đứng ở đó nghe vậy liền nói : “Đó là tiếng sấm !” Người khác lại bảo : “Tiếng một thiên thần nói với ông ta đấy !” 30Đức Giê-su đáp : “Tiếng ấy đã vọng xuống không phải vì tôi, mà vì các người. 31Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài ! 32Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi .” 33Đức Giê-su nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào.

Đó là Lời Chúa.

 

Suy niệm: Hình ảnh hạt lúa rất gần gũi với chúng ta. Hôm nay, Chúa Giê-su mượn hình ảnh này diễn tả một lối sống hoàn hảo trong Ki-tô giáo. Hạt lúa phải thối đi, hư nát đi, bấy giờ nó mới có thể nẩy mầm và sinh nhiều bông hạt, vì trong nó có mầm của sự sống, mầm của lòng xót thương. Cũng thế, Ki-tô hữu phải chấp nhận thánh giá hằng ngày, chấp nhận mọi sự miễn sao Đức Ki-tô được rao giảng, bấy giờ Tin Mừng Lòng Thương Xót mới được vang xa và có cơ hội nẩy mầm trong lòng người. Thế nhưng, ta đang sống trong một thế giới hưởng thụ, dễ có mấy ai dám hy sinh chấp nhận để sống như hạt lúa! Lời Chúa ta đọc, thập giá Chúa hằng ngày ta tuyên xưng luôn nhắc ta đón nhận thánh giá và sống cho Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta. Đó chính là Tình yêu và Lòng Thương Xót Thiên Chúa trao ban cho nhân loại.

Mời Bạn: Nếu thế gian đang tìm kiếm danh, lợi, thú và hưởng thụ khoái lạc, thì Chúa đang mời ta tìm sự sống hoàn mỹ của Đức Giê-su bằng cách thực thi Lòng Thương Xót qua đời sống đơn sơ, khiêm hạ, khó nghèo và hy sinh.

Chia sẻ: Kể cho nhau những kết quả tốt đẹp sau những việc làm thể hiện hành vi thương xót của người Ki-tô hữu.

Sống Lời Chúa: Dành thì giờ suy ngắm thập giá Chúa Ki-tô và chọn lối sống gắn bó với Thánh Giá để nên một với Chúa trong mầu nhiệm Lòng Thương Xót của Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là Đấng giàu Lòng Thương Xót, xin uốn nắn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa. Xin cho chúng con biết sống đẹp lòng Chúa, cho dù chúng con bị thua thiệt đến nghiệt ngã. Amen.

(5 phút Lời Chúa)

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*